หัวข้อ: OPPO จำกัดความใหม่ของมือถือจากเอเชีย เริ่มหัวข้อโดย: mmhaloha ที่ มีนาคม 12, 2019, 11:57:08 am ในความคิดเห็นบรรดาคนไทยหลายๆคน หากพูดถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายท่านก็คงรู้จักมักคุ้นกันดีในนามสมาร์ทโฟนที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และโดดเด่นทั้งด้านออกแบบและคุณสมบัติคุณภาพภายใน หลายๆท่านอาจติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนปกติธรรมดา แต่หาได้เป็นอย่างนั้นไม่ ออปโป้เป็นแบรนด์ระดับสากลทื่นับวันไต่ระดับทั้งยอดจำหน่ายและเกียรติศักดิ์ คุณภาพการผลิตก็สภาพเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว ยี่ห้อ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ขึ้นนั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและริเริ่มตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
แรกๆ ทุกคนจะรู้กันไหมว่า ของซื้อของขายประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเก๋กู้ดขนาดไหน และแบรนด์เค้าใหญ่แค่ไหนในเมืองเค้า OPPO บรรลุผลอย่างเลิศยิ่งในตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อไปก็เริ่มเข้าสู่ท้องตลาดโทรศัพท์ OPPO รุ่นแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008 แล้ว OPPO ก็ได้เปิดฉากลุยตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลกโดยเปิดฉากจากที่เมืองไทยเป็นประเทศแรกสุดในการวางจำหน่าย ยี่ห้อ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ตามคาดว่าคนไทยให้การฟีดแบ็คยี่ห้อของต่างชาติอย่างเหลือล้น เติมกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อประชาสัมพันธ์ก็ยิ่งได้ใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เริ่มสร้างสมาร์ทโฟนมากมายรุ่นพอกพูนเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2016 OPPO เบิกฤกษ์สมาร์ทโฟนรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเผยโฉมเทคโนโลยีชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ทำเอาค่ายมือถือหลายเจ้าหันมองขวับกันเลยทีเดียว ส่วนเรื่องที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน เป็นไปได้ว่าจะดูไม่ไฮ ไม่มีราคา และกลัวไม่ได้หลักเกณฑ์นั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้เรียนรู้ให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์ระดับโลกหลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นที่ตั้งผลิตสินค้า แม้เเต่ Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ก่อตั้งสมาร์ทโฟนที่บางคนบอกว่าเพอร์เฟคที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง อะไหล่ต่างๆในโทรศัพท์หลายอย่างก็มีที่ตั้งการผลิตที่จีน เพราะเช่นนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้สื่อว่าของซื้อของขายแย่คุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน กำเนิดก็คือจีนเหมือนกัน แท้จริงก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือเสียหายอะไร แล้วกำเนิดที่อื่น มันก็ไม่ได้มีผลกระทบให้ของเป็นอื่นตรงไหนเลยสำหรับในสายตาส่วนตัวของคนเขียน ส่วนแบรนด์อื่นถึงผลิตที่จีน แต่ QC มันของบริษัทนั้น ๆ เลย เลยทำให้เชื่อมั่นได้ ออปโป้มีเทคนิคการทำตลาดที่ถือว่าดีเลิศพอตัว โดยเน้นออกตัวผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะซื้อขายผ่านร้านค้าตัวแทนจำหน่ายส่วนมาก Oppo กลับใช้ระบบผู้แทนจำหน่ายแบบ exclusive ที่ปริมาณอาจไม่มากเท่า แต่ราคาไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างไม่เปลี่ยนแปลง และรับรองส่วนต่างกำไรให้ผู้แทนการค้าได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังเจาะไปที่ฟีเจอร์เด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากจะเน้นฟังค์ชั่นเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังเน้นหนักที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ขึ้นชื่อในเรื่องการปรับแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการโฆษณายังมีการลงทำสื่อประชาสัมพันธในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ทิ้งๆ ขว้างๆการท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าเป็นอีกส่วนหนึ่งส่วนใดที่ทำให้ออปโป้มีเงินรายได้เพิ่มขึ้นอย่างทันอกทันใจอีกเช่นกัน ส่วนการยอมรับและแนวทางจากผู้ซื้อของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังกล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการมุ่งเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนประทับใจในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันหนาหูหนาตาไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันงดงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนสบายใจได้ในจุดนี้ ในภาพรวมนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอพูดว่ามีทั้งหมดและจินตภาพที่ดี ปูพื้นฐานและมีความเป็นมาที่น่าวางใจมาระดับสูง ผ่านการประลองตรวจสอบเกณฑ์ดีเยี่ยม เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยกล่าวสุนทรพจน์ไว้ว่า “ผลิตภัณฑ์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” ฉะนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่แน่ใจในความน่าเชื่อถือของแบรนด์นี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป มูลค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่มีเหตุผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีมูลค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้ Tags : oppo,ออปโป้,มือถือ oppo
|