หัวข้อ: นโยบายของการสร้างเพิ่มและรายได้ให้กับชุมชนโดยใช้การดำเนินงานโอทอป เริ่มหัวข้อโดย: Saiswatka ที่ มีนาคม 19, 2019, 09:12:13 pm ในขณะที่กำลังพบกับปัญหาเศรษฐกิจ ประชากรชาวรากหญ้าในท้องถิ่นต่างๆ ที่เป็นกลุ่มคนส่วนมากในประเทศ เป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ส่วนมากของประเทศมีฐานะไม่ค่อยดี ทางภาครัฐจึงรีบหาวิธีในการแต่งปัญหานี้จึงจัดให้มีนโยบายหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ([url=http://oknation.nationtv.tv/blog/Asean-Focus/2018/10/29/entry-1" target="_blank]OTOP[/url]) ขึ้นมา เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาความยากจนให้กับพลเมืองชาวรากหญ้าในชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ โดยหน่วยงานรัฐมีแนวคิดที่จะสร้างรายได้ให้แต่ละชุมชน โดยให้แต่ละเขตนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาสินค้าเพื่อสร้างรายได้ โดยที่หน่วยราชการจะช่วยเหลือในด้านความรู้ในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ และช่วยเหลือในเรื่องการหาช่องทางในการนำ[url=http://oknation.nationtv.tv/blog/Asean-Focus/2018/10/29/entry-1" target="_blank]สินค้าโอทอป[/url]เข้าสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ผลิตภัณฑ์สินค้าOTOP ตัวเด่นๆ ปัจจุบัน สินค้า โอทอป (OTOP) มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้ง ตัวสินค้า รูปแบบแพคเกจ โดยสามารถแยกกลุ่มสินค้าออกเป็นกลุ่มได้ดังนี้ ผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร,เครื่องดื่ม สินค้าไลฟ์สไตล์ของใช้ ของที่ระลึก ผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องอำอาง เครื่องประทินผิว ผลิตภัณฑ์สปาและสมุนไพร ผลิตภัณฑ์กลุ่มเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์โอทอป[/b] (OTOP) ประเภทอาหารและเครื่องดื่มที่มักซื้อเป็นของฝาก สำหรับญาติ เช่น กล้วยตาก ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยของฝากขึ้นชื่อของอำเภอบางกระทุ่ม พิษณุโลก กล้วยตากแล้ว ผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่นๆ จากกล้วยที่เป็นที่นิยมซื้อเป็นของฝาก และเป็นสินค้าขายดี เช่น กล้วยฉาบ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น เป็นต้น โอทอปเป็นแนวทางหนึ่ง ที่จะสร้างรายได้และความเจริญให้แก่ชุมชน ยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของผู้คนในชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยการสร้างสรรและผลิตหรือจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ในตำบล ให้กลายเป็นสินค้าผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน และสอดคล้องกับวิถีในแต่ละท้องถิ่น สามารถจำหน่ายสินค้าที่พัฒนาขึ้นทั้งในตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ ขอบคุณบทความจาก : http://www.supsasookamnat.com/webboard/index.php?topic=678726.new#new Tags : โอทอป
|