ล้อแม็ก แม็ก แม็กล้อ แม็กซ์แต่งรถ ล้อแม็กคุณภาพ รวมล้อแม็กลายใหม่ๆ

Sitemap SMB => สินค้าอื่นๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: SEO.No1 ที่ พฤษภาคม 13, 2019, 05:13:42 am



หัวข้อ: ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี
เริ่มหัวข้อโดย: SEO.No1 ที่ พฤษภาคม 13, 2019, 05:13:42 am
ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว อย่างเช่น เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่เอาไว้ถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนถึงเป็นแบงค์ให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ คนที่มีความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์จะมีความสามารถถึงแนวทางที่เกี่ยวและก็รู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายยิ่งกว่า เนื่องจากว่าเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้ฐานรากที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.
(http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/Motic-D-EL4-BTU8-Blue-600x600.jpg)
.
อย่างไรก็แล้วแต่ การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความต่างจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักศึกษาจะต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆเสริมเติมไปจากการเรียนด้วยการฟังอธิบายหรืออ่านหนังสือ โดยควรต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อดูสิ่งที่เราต้องการหาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล ต่อจากนั้นก็เลยบันทึกและสรุปผลการทดลองออกมา
.
(http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/DSCN4247-600x684.jpg)
.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานศึกษาจึงควรมีเครื่องใช้ไม้สอยอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่ต้องสำหรับทำทดลองให้ทั้งครูคุณครูแล้วก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเหมาะให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดในการเรียนรู้ เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นและก็ช่วยให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำมาซึ่งการก่อให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับในการต่อยอดการเรียนไปเป็นกระบวนการที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการตั้งคำถามหรือข้อสมมติแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.
(http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/motic-sk-223-btu10.jpg)
.

การปรับใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการศึกษาเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการเรียนพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับเปลี่ยนแปลง พุทธศักราช2560) อาทิเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, แล้วก็อวกาศ แล้วก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์สำหรับการสอนที่แตกต่างออกไป เหมือนตัวอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพแล้วก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตซึ่งจะต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น อย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์และกล้องสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละจำพวกจะต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี ดังเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงวัสดุสำหรับวัดค่าต่างๆอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกจากนั้นควรจะมีวัสดุอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้สำหรับในการทำการทดสอบรากฐาน เป็นต้นว่า เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ
.
(http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/FSCN4261-600x659.jpg)
.
- วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนรู้ธรรมชาติอีกทั้งภายในรวมทั้งข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเล่าเรียนสภาพแวดล้อม อย่างเช่น เครื่องตวงคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าหากจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ตัวอย่างเช่น นก หรืออยู่ด้านนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องที่มีไว้สำหรับส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา ดังเช่นว่า ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวคิดต่างๆจำต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบอกให้เห็นภาพ นอกจากนั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นเป็นอย่างมากในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ ฉะนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆยกตัวอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องในการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความจำเป็นต่อไป
.
(http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/product657_product_image0_20170109055850.jpg)
.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรจะมีทักษะทางด้านคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการดีไซน์หรือพัฒนาในทางของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มเรียนรู้ (STEM Education) เป็นการประสานการศึกษาแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และเลขคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามแนวทาง STEM จำเป็นมากที่จำเป็นต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการเรียนรู้แบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากปรับปรุงหรือหัวข้อที่อยากเล่าเรียน แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้ง 4 เพื่อที่จะหาผลสรุปออกมา การเรียนในรูปแบบนี้บางครั้งก็อาจจะให้เด็กนักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง นอกจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้เด็กนักเรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและเขียนคำสั่งให้กระทำตามที่อยากได้เพื่อแก้ไขหรือกระทำตามเป้าหมายที่อยากได้
.
คุณประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้ได้โอกาสใช้เครื่องใช้ไม้สอยและก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้กำเนิดความใกล้ชิดรวมทั้งสามารถใช้งานได้ตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งจะมีประโยชน์ถัดไปในวันข้างหน้าในตอนที่ต้องใช้เพื่อการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์รวมทั้งอุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุว่าอุปกรณ์ส่วนมากที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย จะต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อมีความแม่นยำมากที่สุด รวมถึงมีความรู้สำหรับเพื่อการเลือกใช้อุปกรณ์ให้ถูกจำพวกและก็มีความตระหนักถึงความปลอดภัยระหว่างทำการค้นคว้าวิจัยทดลอง
.
(http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2017/01/69e5b8475f637ea6b58ea0782df627d1.jpg)
.
สำหรับเพื่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนถือว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้เด็กนักเรียนมีความรู้แล้วก็มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการกระทำทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการศึกษานอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม ด้วยเหตุดังกล่าวผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจะเตรียมพร้อมสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากรวมทั้งติดตามข่าววิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของวัสดุอุปกรณ์และสื่อการเล่าเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะจำเป็นต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ