หัวข้อ: พิมพ์ใบปลิว เริ่มหัวข้อโดย: Saiswatka ที่ พฤษภาคม 14, 2019, 01:00:46 am (https://i.pinimg.com/originals/66/ab/e5/66abe5f88f6486fcac26c1abde959723.jpg)
การพิมพ์ใบปลิวแจกจ่ายสมัยก่อน การพิมพ์ใบปลิวแจกเป็นยุทธวิธีทางการตลาดมาตั้งแต่สมัยก่อน เรียกได้ว่าควบคู่มากับการค้าขายและการ จัดทำสิ่งพิมพ์ทีเดียว การพิมพ์ใบปลิวเดิมมักจะเป็นการประกาศ แจกแจง ประชาสัมพันธ์ซึ่งจัดทำโดยทางภาครัฐ เพื่อแจ้งข่าวให้ผู้รับข่าวได้รับทราบ แต่มาต่อมาการประกอบการด้านสิ่งพิมพ์เริ่มเป็นที่นิยมและมีเอกชนเข้ามาดำเนิน กิจการจึงเปิดตัวที่จะมีการพิมพ์ใบปลิวในรูปแบบการโฆษณามากขึ้น และโดยทั่วๆ ไปเนื้อหาในการพิมพ์ใบปลิวนั้นจะเป็นประเภทการ ให้ข้อมูลเฉพาะเจาะจงที่จะให้ข้อมูลเพียงเรื่องเดียวและมักจะเป็นข้อมูลอย่างหยาบที่ต้องให้ไปหารายละเอียดเพิ่มเติม ดังนั้น การจัดทำสิ่งพิมพ์ใบปลิวจึงต้องเน้นความน่าสนใจมากกว่าเนื้อหาเรื่องเบ็ดเตล็ด ลักษณะงานพิมพ์ที่เรียกว่าใบปลิวตรงนั้นจะเป็นกระดาษเพียงใบเดียวเท่านั้น โดยจะจัดพิมพ์ด้านเดียวหรือสองด้าน ก็ได้ ซึ่งขนาดและประเภทกระดาษนั้นขึ้นอยู่กับผู้จัดทำต้องการให้เป็นรูปแบบอย่างไรไม่มีรูปแบบเฉพาะ แต่ขนาดต้องไม่ ใหญ่เทอะทะหรือหนามากไปจนสูญเสียจุดเด่นในเรื่องความคล่องตัว เพราะรากศัพท์ของใบปลิวมาจาก ภาษาอังกฤษที่ชื่อว่า “Leaflet”ที่มีจำกัดความเป็นสิ่งพิมพ์ที่เล็กคล้ายใบไม้ หรือ บางชื่อเรียกว่า “Flyers”อันเป็นสิ่งพิมพ์ที่ เบาเล็กจนสามารถลอยตามลมนั่นเอง โดยทั่วๆ ไปมักมีสัดส่วนไม่ควรเกินขนาด A3 หรือ A4 ซึ่งว่าใหญ่พอประมาณแล้ว ถ้าใหญ่ กว่านี้จะทำให้ถือและพกพาลำบาก และกระดาษที่นิยมใช้จะเป็นกระดาษปอนด์และกระดาษอาร์ตมันความหนา 90 แกรม ขึ้นไปเพื่อไม่ให้เกิดการซึมของหมึกหากบางจนเกินไป การใช้งานพิมพ์ใบปลิวนั้นคือเรียกว่าเป็นโฆษณาประเภทไดเร็คเมลที่เป็นสื่อโฆษณาที่ส่งข่าวสารถึงผู้บริโภคโดยตรงจาก ผู้ผลิตถึงผู้บริโภค นิยมใช้การแจกจ่ายตามสถานต่างๆ หรือส่งตรงโดยไปรษณีย์ถึงผู้บริโภค การส่งตรงถึงมือผู้บริโภค นั้นอย่างน้อยเป็นการเพิ่มแรงจูงใจในการซื้อสินค้าให้กับลูกค้าได้ดีขึ้น หากผลิตภัณฑ์รวมถึงใบปลิวนั้นมีความน่าสนใจ เพียงพอ นอกจากนั้นการแจกใบปลิวนั้นในทางการตลาดนับเป็นการทำข้อมูลทางสถิติได้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ดีมากไม่ต่าง จากการใช้แบบสอบถาม เช่น การส่งใบปลิวหรือแจกใบปลิวให้ลูกค้า 100 ใบ โดยอาจจะระบุให้สามารถใช้ใบปลิวในการ ลดราคาได้หากส่งกลับหรือนำมาซื้อผลิตภัณฑ์ที่ร้าน หากลูกค้าถือมาซื้อสินค้าหรือส่งกลับมา 20 ใบก็สามารถวัดผลโดยคร่าว ได้ว่าอัตราผู้สนใจเป็น 20% จากกลุ่มความตั้งใจทั้งหมด เป็นต้น ทำให้ต่างจากสื่อแบบอื่นๆที่ไม่สามารถจำกัดจำนวนผู้รับ สื่อที่ชัดแจ้งได้ รายละเอียดเนื้อหาในการพิมพ์ใบปลิวนั้น ควรจะเน้นให้มีความน่าสนใจมากกว่าเนื้อหารายละเอียด โดยเนื้อหาสาระ พยายามใช้คำที่ดึงดูดกระตุ้นผู้อ่านโดยภาษาไม่ต้องสละสลวยมากก็ได้ การใช้รูปภาพในการจูงใจหรือการเน้นสีในเนื้อหาที่ ต้องการให้อ่านเป็นสิ่งสำคัญ การพิมพ์ใบปลิวจึงมักใช้การสื่อโฆษณาประเภทประชาสัมพันธ์งาน เปิดร้านหรือสินค้าใหม่ โปรโมชั่นลดราคาและเงื่อนไขดี เป็นต้น เพราะไม่ต้องระบุเรื่องเบ็ดเตล็ดมากเพียงแต่ระบุวัน เวลา สถานที่ อัตราส่วนลด และสรรพคุณอันโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ดีสำหรับผู้ประกอบการทั้งหลายไม่ควรโฆษณาเกินจริงแม้ต้องการ สร้างแรงจูงใจในการบริโภคเท่าไหร่ก็ตาม เพราะลูกค้าไม่ได้รับประโยชน์ตามที่สื่อโฆษณาไว้ สิ่งพิมพ์ใบปลิวนี้ก็อาจจะเป็น โทษมากกว่าคุณต่อท่านทั้งหลายได้ คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พิมพ์ใบปลิว ด่วน Tags : พิมพ์ใบปลิว แผ่นพับ
|