หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา เริ่มหัวข้อโดย: SEO.No1 ที่ พฤษภาคม 21, 2019, 12:19:42 am ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังเช่น เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในทุกวันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆสะสมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่มีความจำเป็นที่ต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ คนที่มีความรู้และความเข้าใจทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้และความเข้าใจถึงหลักการที่เกี่ยวแล้วก็รู้ถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายยิ่งกว่า เนื่องจากว่าเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้เบื้องต้นที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
. (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/Motic-D-EL4-BTU8-Blue-600x600.jpg) . อย่างไรก็ตาม การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความไม่เหมือนจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น ผู้เรียนต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มอีกไปที่เกิดจากการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะควรมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่เราต้องการหาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล แล้วหลังจากนั้นก็เลยบันทึกแล้วก็สรุปผลการทดสอบออกมา . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/DSCN4247-600x684.jpg) . ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ โรงเรียนจำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นสำหรับกระทำทดลองให้ครูคุณครูและนักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดในการศึกษา เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจมากเพิ่มขึ้นและก็ช่วยให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำมาซึ่งการก่อให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นวิธีการที่ไม่จบไม่สิ้นจากการถามหรือข้อสมมติแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/motic-sk-223-btu10.jpg) . การดัดแปลงเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับเปลี่ยนแปลง พุทธศักราช2560) อาทิเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, แล้วก็อวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่ต่างกันออกไป ตามตัวอย่างดังต่อไปนี้ - วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ยกตัวอย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์และกล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ - วิทยาศาสตร์กายภาพและก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละชนิดควรต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี อย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่น pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนี้ควรมีเครื่องไม้เครื่องมือทั่วไปที่ใช้ในการทำการทดลองรากฐาน อย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง ฯลฯ . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/FSCN4261-600x659.jpg) . - วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนธรรมชาติด้านในและด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเรียนรู้สิ่งแวดล้อม ดังเช่นว่า เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น หากจะศึกษาเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ยกตัวอย่างเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก ดังเช่น ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องที่เอาไว้สำหรับส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ - ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการศึกษาการสอนที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆจำต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับแสดงให้เห็นภาพ ยิ่งกว่านั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการค้นคว้าวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆเป็นต้นว่า มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง และอื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับในการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการต่อไป . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/product657_product_image0_20170109055850.jpg) . - เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรมีทักษะทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการออกแบบหรือปรับปรุงในทางของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีก่อน การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ดังเช่นว่า วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการเรียนรู้ระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นมากที่จะต้องให้นักเรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับปรุงแก้ไขหรือหัวข้อที่อยากเรียนรู้ แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ 4 เพื่อจะหาข้อสรุปออกมา การเรียนรู้ในรูปแบบนี้บางทีก็อาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรืออาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการสร้างข้าวของขึ้นมาเอง ยิ่งกว่านั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักเรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำบัญชาให้กระทำตามที่อยากเพื่อขจัดปัญหาหรือกระทำตามเป้าหมายที่อยากได้ . คุณประโยช์จากการมีเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน การที่เด็กนักเรียนได้มีโอกาสใช้เครื่องมือและก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความใกล้ชิดรวมทั้งสามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อไปในภายภาคหน้าขณะที่จำต้องใช้สำหรับในการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้เครื่องใช้ไม้สอยและอุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุว่าวัสดุจำนวนมากที่ใช้สำหรับในการทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อให้มีความแม่นยำเยอะที่สุด รวมทั้งมีความเข้าใจสำหรับเพื่อการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกจำพวกและมีความตระหนักถึงความปลอดภัยระหว่างที่ทำการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัยทดลอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2017/01/69e5b8475f637ea6b58ea0782df627d1.jpg) . สำหรับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนถือว่าเป็นมีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจและมีประสบการณ์ในการทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเรียนรู้นอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยสนับสนุน ด้วยเหตุนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรเตรียมพร้อมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้และก็ติดตามข้อมูลความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือแล้วก็สื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะต้องเอามาปรับใช้ในอนาคต . สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่ Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/ Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
|