หัวข้อ: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา เริ่มหัวข้อโดย: SEO.No1 ที่ พฤษภาคม 24, 2019, 06:41:13 pm ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว เช่น พวกเราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในตอนนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้อง, เครื่องเล่นเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่จำเป็นที่ต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ ผู้ที่มีความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความสามารถถึงหลักการที่เกี่ยวพันแล้วก็ทราบถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายกว่า เพราะเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้ฐานรากที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
. (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/Motic-D-EL4-BTU8-Blue-600x600.jpg) . อย่างไรก็ดี การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีไม่เหมือนกันที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น ผู้เรียนจะต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มไปที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนด้วยการฟังอธิบายหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะควรจะมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อดูสิ่งที่เราต้องการหาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล แล้วหลังจากนั้นจึงบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดสอบออกมา . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/DSCN4247-600x684.jpg) . ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ โรงเรียนจำเป็นจะต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยสื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นต้องสำหรับกระทำการทดลองให้ครูคุณครูรวมทั้งนักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดในการศึกษา เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆแล้วก็ช่วยให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับในการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นขั้นตอนที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการถามหรือสมมติฐานแล้วกระทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/motic-sk-223-btu10.jpg) . การปรับใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน หลักสูตรการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการเรียนเบื้องต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุงแก้ไข พ.ศ.2560) ดังเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ และสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่ต่างกันออกไป เหมือนตามตัวอย่างดังนี้ - วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการศึกษาเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจึงควรใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ดังเช่นว่า กล้องจุลทรรศน์และกล้องสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ - วิทยาศาสตร์กายภาพและก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาสารแต่ละจำพวกควรต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับห้องทดลองเคมี ยกตัวอย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนั้นควรมีอุปกรณ์ทั่วๆไปที่ใช้สำหรับในการทำการทดลองรากฐาน ได้แก่ เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง ฯลฯ . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/FSCN4261-600x659.jpg) . - วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาธรรมชาติทั้งยังข้างในและก็ด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเรียนสภาพแวดล้อม อย่างเช่น เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าหากจะเรียนรู้วัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ตัวอย่างเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็จำเป็นต้องใช้กล้องที่เอาไว้สำหรับส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ - ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา อย่างเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆจะต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบ่งบอกถึงภาพ นอกเหนือจากนั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการค้นคว้าวิชาฟิสิกส์ ฉะนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆดังเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จะต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการต่อไป . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/product657_product_image0_20170109055850.jpg) . - เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรจะมีทักษะทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการดีไซน์หรือพัฒนาในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มศึกษา (STEM Education) เป็นการประสานการศึกษาแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา อาทิเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และก็เลขคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นมากที่ต้องให้นักเรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้ปรับปรุงแก้ไขหรือหัวข้อที่อยากเรียนรู้ แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อหาบทสรุปออกมา การเล่าเรียนในรูปแบบนี้บางครั้งก็อาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งอาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง ยิ่งกว่านั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักศึกษาดีไซน์หุ่นยนต์จากตัวต่อรวมทั้งเขียนคำสั่งให้ประพฤติตามที่ต้องการเพื่อแก้ไขหรือประพฤติตามเป้าหมายที่ต้องการ . ประโยชน์ซึ่งมาจากการมีวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน การที่นักเรียนได้ได้โอกาสใช้เครื่องใช้ไม้สอยแล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้เกิดความใกล้ชิดและสามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ถัดไปในวันข้างหน้าตอนที่ต้องใช้สำหรับการดำเนินงานจริง โดยสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์และก็อุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องมาจากวัสดุส่วนมากที่ใช้ทำการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อมีความเที่ยงตรงสูงที่สุด รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจสำหรับในการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกชนิดแล้วก็มีความตระหนักถึงความปลอดภัยขณะทำการศึกษาทำการค้นคว้าและวิจัยทดสอบ . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2017/01/69e5b8475f637ea6b58ea0782df627d1.jpg) . สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอนับได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความสามารถแล้วก็มีประสบการณ์สำหรับในการทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนนอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม โดยเหตุนี้ผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจะเตรียมพร้อมสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้และก็ติดตามข่าวสารความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของอุปกรณ์รวมทั้งสื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจำเป็นต้องเอามาดัดแปลงในอนาคต . สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่ Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/ Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน
|