หัวข้อ: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา เริ่มหัวข้อโดย: Chaiworn998 ที่ มิถุนายน 02, 2019, 02:02:15 pm ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเร็ว เช่น พวกเราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้สำหรับถ่ายรูป, เครื่องเล่นเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ ผู้ที่มีความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการที่เกี่ยวโยงรวมทั้งทราบถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายกว่า เนื่องมาจากเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้รากฐานที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ของใหม่ๆออกมานั่นเอง
. (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/Motic-D-EL4-BTU8-Blue-600x600.jpg) . อย่างไรก็แล้วแต่ การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความไม่เหมือนจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น นักศึกษาจะต้องเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มเติมอีกไปที่เกิดจากการเรียนด้วยการฟังชี้แจงหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะควรจะมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่พวกเราอยากหาคำตอบจากการตั้งข้อสงสัยหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล หลังจากนั้นจึงบันทึกและก็สรุปผลการทดสอบออกมา . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/DSCN4247-600x684.jpg) . สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานศึกษาจะต้องมีเครื่องมือสื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นต้องสำหรับกระทำทดลองให้อีกทั้งอาจารย์คุณครูและก็เด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดสำหรับเพื่อการศึกษา อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากยิ่งขึ้นและช่วยทำให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นขั้นตอนที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการตั้งข้อซักถามหรือข้อสมมติแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/motic-sk-223-btu10.jpg) . การปรับใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน หลักสูตรการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการศึกษาเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเล่าเรียนเบื้องต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) อย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์สำหรับการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป ตามตัวอย่างดังนี้ - วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยทำให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น ได้แก่ กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ - วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละจำพวกต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับห้องทดลองเคมี เช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆยกตัวอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกนั้นควรมีอุปกรณ์ทั่วๆไปที่ใช้ในการทำการทดลองรากฐาน อาทิเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/FSCN4261-600x659.jpg) . - วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนรู้ธรรมชาติทั้งยังข้างในและก็ด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเรียนรู้สิ่งแวดล้อม ได้แก่ เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าเกิดจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล เป็นต้นว่า นก หรืออยู่ด้านนอกโลก ยกตัวอย่างเช่น ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องโทรทรรศน์หรือกล้องส่องทางไกล ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ - ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา เช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นรวมทั้งเสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวความคิดต่างๆจะต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับชี้ให้เห็นภาพ นอกนั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสง, เสียง และอื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับในการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำเป็นต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความจำเป็นถัดไป . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/product657_product_image0_20170109055850.jpg) . - เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ จะต้องมีความสามารถทางด้านคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้เพื่อการดีไซน์หรือปรับปรุงในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีก่อน การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มเรียนรู้ (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และก็เลขคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการค้นคว้ารูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ผู้เรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากแก้ไขหรือหัวข้อที่อยากได้ศึกษา แล้วให้นักศึกษาคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้งยัง 4 เพื่อที่จะหาผลสรุปออกมา การเรียนในรูปแบบนี้บางครั้งก็อาจจะให้เด็กนักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีก็อาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง นอกนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักศึกษาออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและเขียนคำบัญชาให้เอาอย่างที่อยากได้เพื่อขจัดปัญหาหรือกระทำตามแผนการที่อยากได้ . คุณประโยชน์ของการมีวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน การที่เด็กนักเรียนได้ได้โอกาสใช้เครื่องใช้ไม้สอยและก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความคุ้นเคยแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อไปในภายหน้าขณะที่จำเป็นต้องใช้ในการดำเนินงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องมือและวัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากวัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้สำหรับทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อมีความแม่นยำสูงที่สุด รวมถึงมีความสามารถสำหรับเพื่อการเลือกใช้อุปกรณ์ให้ถูกจำพวกและก็มีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยขณะที่กำลังทำการศึกษาทำการค้นคว้าและวิจัยทดลอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2017/01/69e5b8475f637ea6b58ea0782df627d1.jpg) . สำหรับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนถือว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความเข้าใจรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับเพื่อการกระทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการศึกษานอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจะตระเตรียมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากและติดตามข้อมูลความรู้ใหม่ๆเพื่อให้ทราบถึงการพัฒนาของวัสดุอุปกรณ์แล้วก็สื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะจำต้องเอามาปรับใช้ในอนาคต . สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่ Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/ Tags : เครื่องมือวิทยาศาสตร์
|