หัวข้อ: การออกแบบโลโก้ถูกใจจำเป็นต้องดำเนินกิจการได้.. ไม่ใช่แค่พิไล เริ่มหัวข้อโดย: kkthai20009 ที่ มิถุนายน 02, 2019, 10:53:09 pm งานออกแบบโลโก้ดีจำต้องดำเนินการได้มา.. หามิได้แค่งามผุดผ่อง
โลโก้ครอบครองกราฟฟิกตัวตนเล็ก ๆ ที่ตลอดธุรกิจต้องมี ไม่ว่ายังมีชีวิตอยู่ธุรกิจเล็กเหรอใหญ่ ทั้งนั้นถึงกระนั้นต้องมีการทำโลโก้ขึ้นมาตั้งแต่ขั้นตอนแรกของใช้การสร้างบริษัท แต่อีกด้วยความที่ปริมาตรของใช้โลโก้นั้น หลายคนเหล่ว่าคือกราฟฟิกหมู่เล็ก ๆ เป็นรูปถ่ายดวงค่อย รูปสี่เหลี่ยมบ้าง หรือมีตัวอักษรค่อย พิธานโลโก้แล้วก็ “ไม่ควรยาก” พร้อมทั้ง “ใช้ฤกษ์ไม่มาก” ดังนั้นราคาวิธานโลโก้ก็ “ไม่น่าจะจะแพง” มากพอได้เห็นร้านกราฟฟิกบางร้านค้าที่ศักยออกแบบโลโก้เกี่ยวกับค่า 500–1,000 บาทา หนักหนาทำเอาตระหนักแน่ว่าการทำโลโก้นั้น… จบออกแบบโลโก้จะถูกต้องไม่ใช่หรือแพงอยู่ที่อะไร? ดำรงอยู่ที่การให้จุดสำคัญ ถูกต้องว่าดิฉันจะเลี้ยงดูมูลค่ากับสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าเครื่องเคราที่เราเจอว่าหมดราคา เพราะฉะนั้นค่าของโลโก้จึงอยู่กับนัยที่ดิฉันยกให้ มากกว่าห้วงคราวที่ทำใช่ไหมความจุข้าวของเครื่องใช้มันแข็ง หลังจากนั้นความหมายของการออกแบบโลโก้[/u]คือว่าที่ใด? ความสลักสำคัญสิ่งโลโก้.. สมมตให้เทียบกับ.. โลโก้ก็ประหนึ่ง “ใบหน้าสมาชิก” ลองดูนึกดูดูว่า มีกี่สัตว์ที่เราจำหน้าตาจำตาเค้าได้ แต่กลับจำชื่อไม่ได้? โลโก้ก็มีงานการเช่นกัน โลโก้เว้นแต่ว่าจะต้องทำให้สวยงามดูน่าสนใจ แต่โลโก้ที่ดีแตะมีเอกลักษณ์ มีคาแร็คเตอร์ที่เป็นเค้าหน้าของแบรนด์ ทำให้คน “นึกออก” ได้ แม้ว่าบางทีเค้าจะลืมชื่อสรรพสิ่งเราก็ไล่ตาม พาง บริษัทขนส่ง “แมวดำ” จะมีใครเก่งจำนามกรจริง ๆ ได้ว่าคือ Kuroneko Yamato อย่างนั้น ถ้าโน๊ส บริบูรณ์ จะให้ทุกผู้ทุกนามจดจำเค้าได้ที่นัตถุ์.. เสนาหอยจะมัดผมสดรักษาเดียวทั่วเวลา.. ติ๊ก ชิโร่ จะต้องสวมหมวกด้วยกันเสื้อขาวเสมอ หรือแม้แต่ไมเคิล แจ๊คสันจะสวมถุงมือเพียงฝ่ายเดียว เพื่อให้ให้คนจดจำเป็นคุณสมบัติเฉพาะได้ต่อจากนั้นล่ะก็.. การปฏิบัติออกแบบโลโก้ที่มีลักษณะเฉพาะรายตัวที่เด่นและไม่ถอดแบบใครก็คงมีความสำคัญไม่แตกต่าง ถ้าเราเรียกร้องคนจดจำแบรนด์ ใช่ไหมรู้สึกกับแบรนด์เราอย่างใด โลโก้นั้นสนับสนุนได้ ทั้งนี้ “เวทนา” ของผู้คนที่มีกับแบรนด์นั้น ตัวโลโกต้องเป็นได้ “สื่อสาร”ให้กำเนิดมาได้เองเลย เพราะว่าไม่จำเป็นต้องให้ลูกค้ามานั่งอ่านคำนำเสนอหรือไม่ก็ concept design ของใช้โลโก้นั้น ๆ จบจะบุกเบิกนฤมิตออกแบบโลโก้แบบแปลนอะไรประณีต? โลโก้มีจำแนกแยกแยะออกคือหลายชนิด เท่านั้นวันนี้ลองดูมารู้จักกับโลโก้สองลักษณะง่าย ๆ นั่นคือโลโก้ที่เรียกว่า “Word Mark” ด้วยกัน “Symbol” - โลโก้ประเภท “Word Mark” ถ่ายความหมายตรงตัวคือโลโก้จำพวกที่มี “คำ” อาศัยในนั้น ตัวอย่างเช่น โลโก้เครื่องใช้ Coke, FedEx, Google, Visa, Disney มีข้อดีคือผู้ที่พบเห็นอาจอ่าน แจ้งได้ง่าย หวนคิดได้แจ่มชัด การสื่อสารเพียงครั้งเดียวก็สามารถทำให้ผู้ที่พบเห็นไม่ผิดพลาดทั้งชื่อและเครื่องหมาย สำหรับงานใหม่ที่เพิ่งเริ่ม แนะแนวให้ทำโลโก้วิธ Word mark ก็เพราะว่าแบรนด์ใหม่มุ่งให้ผู้คนได้รับรู้ ทั้งตัวโลโก้พร้อมทั้งชื่อในเวลาเดียวกัน เช่นไรก็ตาม แม้ว่า Word Mark จะยังมีชีวิตอยู่ออกแบบโลโก้แบบตัวอักขระ แม่พิมพ์ง่าย ก็ใช่ว่าควรจะทำเอาง่ายเสมอไปไป ถ้าข้าพเจ้าไม่เลือนว่าโลโก้ จำเป็นต้องมีลักษณะเฉพาะทั้งเป็นของตนเองจบล่ะก็ การทำของที่ดู “สบาย” ให้มีคุณสมบัติเฉพาะ ดูจะเป็นเรื่องตรงกันข้ามกับคำว่า “ง่าย” ไปล่วงพ้นเชียว - โลโก้แผนก “Symbol” ถือเอาว่าโลโก้ที่มีรูปพรรณยังมีชีวิตอยู่เครื่องแสดง ดังเช่น Apple, Nike, Shell, Toyota, Pepsi โลโก้ฝ่ายนี้หลายครั้งจะออกแถว Abstract หมายถึงสังเกตแล้วไม่รู้ว่ามีชีวิตรูปกระไร ประดุจดังโลโก้ Toyota หรือไม่ Nike แต่หมู่ Apple ไม่ก็ Shell ออกแบบโลโก้นั้นอาจจะไขความความนัยได้จากรูปลักษณ์สรรพสิ่งตัวโลโก้เองเลย จุดดีของโลโก้แบบ Symbol ตกว่า เหี้ยน สบาย แนบสนิท ชี้บอกไปใช้ได้ต่างๆที่ พร้อมกับบางครั้งทำเป็นใช้ประโยชน์คลุกคลีกับงานออกแบบของของซื้อของขายได้เพราะด้วย เครดิตบทความจาก : http://webboard.fivefourcash.com/index.php?topic=474503.new#new Tags : ออกแบบโลโก้,ออกแบบโลโก้
|