หัวข้อ: การใช้สีให้สื่อความหมายบางทีอาจยากสำหรับการวางแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบให้เ เริ่มหัวข้อโดย: ttads2522 ที่ มิถุนายน 06, 2019, 11:53:25 am บ้านด้านหลังซอยดีไซน์
รับวางแบบแล้วก็ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ รับออกแบบแล้วก็ผลิต ฉลากสินค้า สติ๊กเกอร์ รับออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า กล่องครีม กล่องสบู่ กล่องแป้ง กล่องลิป รับทำกล่องสบู่ อีกเยอะแยะสารพัดสารพันกล่อง ถามมา ตอบให้ สติ๊กเกอร์พีวีซี กันน้ำ เริ่มที่แผ่นละ 150 บาท (A3X2แผ่น) สติ๊กเกอร์กระดาษ น้ำหมึกกันน้ำ เริ่มที่แผ่นละ 37 บาท (A3+) กล่องครีม กล่องสบู่ เริ่มที่ใบละ 4 บาท “บ้านด้านหลังซอยออกแบบรับออกแบบแล้วก็ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์” ติดต่อสอบถามรายละเอียดอื่นๆทางไลน์ (ด้วยเหตุว่างานแต่ละชนิดแพงต่างกัน) Line: pui.taisoi การเลือกใช้สี เพิ่มความเด่นในงานออกแบบ เพราะเหตุว่าการใช้สีให้สื่อความหมายอาจยากสำหรับการออกแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบให้สะดุดตาจากสิ่งที่เคยมีอยู่ หรือกระบวนการทำให้สิ่งออกแบบเติมๆได้มีความโดดเด่นจากการเลือกใช้สี อีกทั้งการใช้สีสำหรับในการดีไซน์อาจเป็นปัญหาของใครหลายคน สีไหนจะก่อให้ผิดแผกหรือสีนี้จะเข้ากับผลิตภัณฑ์หรือไม่ เคล็ดวิธีต่อไปนี้จะช่วยเลือกการใช้สีให้นักออกแบบหลายๆท่านได้มีไอเดียใหม่เพิ่มอีกมากเพิ่มขึ้น 1.Capture Inspiration เลือกภาพที่ต้องการ โดยภาพที่มีคู่สีแล้วก็โทนสีตามที่ปรารถนา แล้วนำมาดูดค่าสีจากโปรแกรมต่างๆโดยโปรแกรมที่แนะนำเป็น photocopa ซึ่งเป็น webapp ที่ใช้งานง่าย เท่านี้ก็จะสามารถได้ค่าสีที่อยาก และนำไปเป็น Colour guide ในงานวางแบบของพวกเรา 2.ใช้ Color Wheel เป็นแนวคิดสีที่ประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอน เป็น ขั้นที่ 1 (Primary) - แม่สี เช่น แดง เหลือง สีน้ำเงิน ขั้นที่ 2 (Secondary) - เป็นสีที่เกิดขึ้นจากสีขั้นที่ 1 หรือแม่สีที่ผสมกันในอัตราส่วนที่เสมอกัน จึงเป็นสาเหตุของการเกิด 3 สีใหม่ เป็นต้นว่า ส้ม ม่วง เขียว ขั้นที่ 3 (Tertiary) - สีที่เกิดขึ้นมาจากสีขั้นที่ 1 ผสมกับสีขั้นที่ 2 ในอัตราส่วนที่เสมอกัน แล้วก็จะได้สีอีก 6 สี คือ ส้มแดง ม่วงแดง เขียว เหลือง เขียวน้ำเงิน ม่วงน้ำเงิน ส้มเหลือง แล้วจะกลายเป็น Color Theory ซึ่งประกอบด้วย - Analogous Colors – เป็นการใช้สีที่อยู่ชิดกันในColor Wheel ดังเช่นสีน้ำเงินกับสีม่วง - Complementary Colors – การเลือกใช้สีที่อยู่ตรงกันข้ามกันใน Color Wheel เช่นสีส้มกับสีน้ำเงิน - Triadic Colors – การเลือกสีโดยใช้สามเหลี่ยมด้านเท่ามาทาบลงบน Color Wheel จะได้สีทั้งหมดทั้งปวง 3 สี ได้แก่สีเขียว สีส้มแล้วก็สีม่วง 3.ดีไซน์โดยมีพื้นที่ว่าง วิธีการวางแบบโดยมีพื้นที่ว่างใช้รูปร่าง 60% เป็นสีที่เด่น, 30% เป็นสีรอง, 10% เป็นสีที่ถูกย้ำ แบบอย่าง สีโดดเด่น : สีดำ, สีรอง : สีเขียว, สีเน้น : สีแดง 4.บันทึกสีที่ถูกใจ เพราะเหตุว่าเราอยู่กับงานดีไซน์เป็นประจำ การหาInspiration จากที่ต่างๆพวกเราบางทีอาจเจอสีที่น่ารักหรือถูกใจ เพื่อนำมาเป็นไอเดียสำหรับการดีไซน์งานวันหลัง แล้วก็จะเป็นการดำเนินงานที่ง่ายมากยิ่งขึ้นถ้าหากพวกเรามีสีที่ถูกใจเป็น Colour guide 5.หา Pantone ไว้ใช้งานสักชุด ดูหรือเปล่าว่า เพราะเหตุใด Designer บางบุคคลถึงมี Pantone ติดตัว เนื่องจากในบางครั้งการมองสีจากจอบางทีอาจไม่แน่ชัดเท่ามองจาก Pantone นั่นเอง โดยเฉพาะงานพิมพ์ที่จำต้องใช้ความแม่นยำสูง ซึ่ง Pantone จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ได้ค่าสีที่ถูกต้อง 6.หาสีธรรมชาติจากรอบกายของพวกเรา เพราะว่าบางคราวแรงดลใจก็มาจากะรรมชาติรอบข้างเรา การผสมสีที่ไม่มีทางสิ้นสุด และสีในธรรมชาติที่มีนานัปการมากมาย สถานที่ต่างกันนำพาความรู้สึกและให้สีที่ต่างกันได้ 7.เลือกใช้สีเพียงแค่ 2-3 สี การเลือกใช้สีที่มากเกินไปอาจจะส่งผลให้งานของเราดูไม่ดีลง วิธีส่วนมากที่คนใช้กันคือ การเลือกสี 2-3 สีสำหรับเพื่อการดีไซน์นั้นๆที่สามารถใช้ Color Wheel เพื่อเลือกสี ซึ่งจะทำให้งานนั้นดูดีแล้วก็มิติไม่เรียบจนถึงเกินความจำเป็น 8.เลือกสีหลัก แล้วหาสีเข้าคู่ เริ่มจากพิเคราะห์ก่อนว่างานออกแบบของพวกเรานั้นเป็นงานอะไร เพราะว่าในแต่ละงานนั้นมีการเลือกใช้สีและก็ให้อารมณ์ที่แตกต่างอาทิเช่น ต้องการให้อารมณ์งานออกมานุ่มหรือร้ายแรง แล้วลองใส่เนื้อหาเอาไปอีกนิดเช่นฉันอยากได้ความโรแมนติกสีม่วง หรือ ฉันปรารถนาสีชมพูน่ารัก 9.Pinterest แหล่งเก็บผลงานและก็ไอเดียที่มากมาย สามารถค้นหาได้ตามที่ปรารถนา นอกนั้นยังเป็นแหล่ง Inspiration ชั้นหนึ่งสำหรับนักออกแบบทั้งหลายแหล่อีกด้วย (https://cb.lnwfile.com/_/cb/_raw/4p/ht/sq.jpg) "สี" ที่ควรที่จะนำมาออกแบบบรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับอาหาร พวกเราต่างรู้ดีว่าสีนั้นสามารถสื่อความหมายทางด้านอารมณ์และความรู้สึกได้ เป็นประโยชน์รวมทั้งการใช้แรงงานตามความจำเป็น อย่างเดียวกันการออกแบบบรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับของกิน ก็มีเรื่องมีราวราวของสีเข้ามาเกี่ยวข้อง ด้วยเหตุว่าสามารถนำทฤษฎีของสีมาใช้ประกอบธุรกิจเพื่อสื่อถึงอารมณ์แล้วก็ความรู้สึกได้ ซึ่งการออกแบบผลิตภัณฑ์ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่จะต้องอาศัยหลักสำหรับเพื่อการใช้สี สำหรับการดีไซน์เพื่อให้สื่อถึงผลิตภัณฑ์ได้อย่างเห็นได้ชัด นอกเหนือจากนักออกแบบจำต้องเอาใจใส่ในการสร้างออกแบบให้ดูเอกลักษณ์รวมทั้งดึงดูดผู้ซื้อแล้ว รายละเอียดที่ดีไซน์เนอร์ควรที่จะเอาใจใส่และก็ห้ามละเลยเป็นอันขาด โน่นคือการเลือกใช้สีสำหรับการออกแบบให้เข้ากับตัวสินค้า นอกจากการที่จำต้องเลือกสีให้กับผลิตภัณฑ์แล้ว สีในการเลือกใช้ก็จำต้องสื่อให้ความรู้สึกอยากของกินขึ้นมาด้วยเช่นกัน และในบางครั้งนักออกแบบมือใหม่หลายคนอาจยังเลือกใช้โทนสีไม่ถูกจำต้อง เลือกสีได้ไม่เข้ากันอาจทำให้ลดความรู้สึกการต้องการอาหาร หรือเปล่านำพาความรู้สึกอยากของกินก็ได้ รวมทั้งแบบอย่าง 10 โทนสีต่อไปนี้ที่เหมาะสมกับการนำมาใช้นการอคอยอกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอาหาร เพื่อเป็นการกระตุ้นความต้องการของกิน แล้วก็ยังสามารถสื่อได้ถึงรสชาติกลิ่น แล้วก็เนื้อสัมผัสของอาหารอีกด้วย 1.Light Pink สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความประณีต นุ่มนวล เปราะบาง รสหวาน กลิ่นหอมยวนใจสำหรับสีนี้คงจะเหมาะสำหรับนำมาใช้สำหรับในการรอคอยอกแบบบรรจุภัณฑ์จำพวกอาหารหวาน 2.Peach สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความละมุนละไม ละมุน เป็นสีที่ให้ความรู้สึกหวาน สาวหลายๆคนอาจหลงเสน่ห์ ทั้งยังเป็นสีที่ไม่มันจนกระทั่งเหลือเกิน หมาะที่จะนำสีนี้ไปใช้สำหรับในการดีไซน์บรรจุภัณฑ์อาหารชนิด อาหารหวาน ผลไม้ พาย ผลไม้รวม พุดดิ้ง ฯลฯ 3.Tangerine สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความชุ่มฉ่ำ เปรี้ยว และ ความรู้สึกที่เห็นสีนี้เชื่อว่าต่อมความต้องการของกินคงปฏิบัติงานอย่างแน่แท้เหมาะสมกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารชนิดน้ำผลไม้ ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เป็นต้น 4.Ginger สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความเผ็ด รสเปรี้ยว ฉุน ให้ความรู้ความเข้าใจสึกเผ็ดร้อน หรือนำไปดีไซน์บรรจุภัณฑ์ของกินที่มีส่วนผสมของพริกเป็นหลัก ได้แก่ เครื่องเทศ เครื่องแกง ซอสพริก ซึ่งจะสามารถสื่อได้ว่ารสจากผลิตภัณฑ์นี้เป็นอย่างไร 5.Chocolate / Coffee Brown สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความอร่อย รวย แข็งแรง น่าอร่อย หรู สีนี้ดูเป็นสีที่ควรนำมาไปใช้ในลัษณะของการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารชนิดช็อกโกแลต เครื่องดื่มชนิด กาแฟ โกโก้ หรือเหมาะแก่การนำมาใช้วางแบบร่วมกับสีเด่นๆสีอื่นๆเพื่อทำให้ดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น 6.Golden Yellow สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความอร่อย การบำรุง เหมาะที่จะนำมาใช้เพื่อการวางแบบบรรจุภัณฑ์อาหารชนิด อาหารเสริม เมล็ดพืชแบบสำเร็จรูป ป๊อปคอร์น หรือพวกเนย ชีส ซึ่งเป็นสีตัวแทนของสินค้าได้เป็นอย่างดี 7.Lime สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความใหม่ความอ่อนวัย กรด รสจัด รสเปรี้ยว ผ่องใส จัดได้ว่าเป็นสีที่ควรนำไปใช้ในการดีไซน์บรรจุภัณฑ์อาหาร อย่างเช่น วาซาบิ ขวดน้้ำมะนาว 8.Foliage Greens สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์สุขภาพ ชีวิต การพักผ่อน สภาพแวดล้อม สีนี้เป็นสีที่กำลังติดกระแสอยู่ขณะนี้ซึ่งเป็นยุคสมัยของคู่รักสุขภาพ ที่อยากได้เลือกซื้อสินค้าโดยนึกถึงสุขภาพเป็นหลัก สีนี้เหมาะสมที่นำไปไปใช้สำหรับการดีไซน์บรรจุภัณฑ์ของกินชนิด ผักผลไม้ออแกนิคต่างๆ หรือผลิตภัณฑ์ที่ปรารถนาชูความธรรมชาติโดยยิ่งไปกว่านั้น 9.Aqua สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความสดชื่น ความสะอาด ความสุภาพเรียบร้อย วัยรุ่น เด็กทารก ซึ่งเป็นสีที่เหมาะจะนำมาไปใช้สำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของกินจำพวก ของกินเด็กอ่อน น้ำ เครื่องดื่มเกลือแร่ 10.Bright Blue สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความชื่นบาน พลังงาน ความรวดเร็ว กระตุ้นกังวาน ซึ่งเป็นสีที่เหมาะจะเอามาไปใช้สำหรับในการดีไซน์บรรจุภัณฑ์อาหารชนิด เครื่องดื่มบำรุงกำลัง ต่างๆ หรืออาหารเสริมที่ให้พลังงานสูง คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : รับพิมพ์สติ๊กเกอร์ เครดิต : http://www.taisoi-graphic-sticker-logo.com/ Tags : รับพิมพ์สติ๊กเกอร์, รับออกแบบฉลากสินค้า, รับทำกล่องครีม
|