หัวข้อ: เย็นเล่มหลังการพิมพ์งาน ปั๊มเคทอง สร้างมูลค่าให้สินค้า ฟองน้ำ เข้าหัวปฏิทินด้วยเ เริ่มหัวข้อโดย: nitigorn20 ที่ สิงหาคม 23, 2019, 12:06:41 pm สร้างความน่าเชื่อถือให้สินค้า จดหมาย ฟองน้ำ ด้วย ปั๊มไดคัท , ปั๊มเคทอง ปั๊มไดคัท
การขอเลข ISBN การขอ CIP และแนวทางการทำบาร์โค้ด (Barcode) ISBN เป็นยังไง จึงควรมีหรือไม่ เลข ISBN (International Standard Book Number) หรือที่เรียกอีกอย่างว่าเลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ คือรหัสที่กำหนดให้ใช้กับสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือ เพื่อใช้ในการแบ่งหนังสือแต่ละเรื่องออกมาจากกันครับ แล้วยังเอาไปใช้อำนวนความสบายในวิธีการทั้งหมดที่เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ เริ่มตั้งแต่นำเข้าคลังที่มีไว้เก็บสินค้าตามร้านจำหน่ายหนังสือ ไปจนกระทั่งแนวทางการขายที่หน้าร้านค้าเลยครับผม โดยรหัสที่ใช้ในประเทศไทยจะเป็น Code EAN 13 หลัก โดย 3 หลักแรกจะเหมือนกันทั้งหมดทั่วประเทศเนื่องจากเป็นรหัสบอกว่าเป็นหนังสือจากประเทศไทย นั่นก็คือ 978 ส่วนรหัสหลักสุดท้ายจะเป็นรหัส checksum เอาไว้ตรวจสอบรหัสในชุดอีกทีหนึ่ง ถ้าเกิดสงสัยว่าแล้วหนังสือที่เรากำลังจะพิมพ์ควรต้องมีเลข ISBN หรือเปล่าเช่นไร กล้วยๆเลยก็คือถ้าหากเรามีแผนสำหรับการที่จะขายในร้านหนังสือ หรือต้องการให้หนังสือเข้าระบบวิธีขายที่ใช้ barcode สำหรับเพื่อการตรวจนับผลิตภัณฑ์ ก็ควรต้องมีเลข ISBN ขอรับ แม้กระนั้นถ้าเป็นหนังสือที่มิได้เข้าระบบวิธีขายตามร้านจำหน่ายหนังสือทั่วๆไป ไม่ว่าจะเป็นหนังสือใช้งานในหน่วยงานหรือคิดแผนจะทำขายด้วยตัวเอง ก็ไม่ต้องมีก็ได้ครับ CIP คืออะไร จึงควรมีหรือไม่ CIP (Cataloging in Publication) หรือภาษาไทยเป็น ข้อมูลทางบรรณานุกรมหนังสือ CIP คือการกำหนดข้อมูลเนื้อหาทางบรรณานุกรมตามหลักมาตรฐานสำหรับเพื่อการทำบัตรรายการ เลขกลุ่มหนังสือ หัวเรื่อง เพื่อเกิดความสบายในการค้นคว้าหรือค้นหาในห้องสมุดโดยปกติบรรณารักษ์ตามห้องหนังสือต่างๆจะใช้เลขหมวดกลุ่มนี้จัดหนังสือขึ้นชั้นในห้องหนังสือครับผม ถ้าหากถามว่าแล้วหนังสือที่จะพิมพ์ ต้องมีเลข CIP รึเปล่า ถ้าหากพวกเรามีแผนที่จะนำหนังสือเข้าไปใช้งานในหอสมุด ก็จะต้องมีไว้ครับ เพื่ออำนวยความสะดวกให้บรรณารักษ์ แม้กระนั้นถ้าดูแล้ว หนังสือของพวกเราไม่ได้ตั้งใจจะให้ใส่เข้าไปอยู่ด้านในห้องสมุดแน่นอนก็ไม่มีความจำเป็นต้องมีก็ได้ครับผม บริการขอเลข ISBN รวมทั้ง CIP ทางสถานที่พิมพ์วัชรินทร์ พี.พี. สามารถอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสำหรับในการขอเลข ISBN แล้วก็ข้อมูล CIP ได้ แต่ลูกค้าควรต้องตระเตรียมข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการเขียนเลข ISBN ให้ทางโรงพิมพ์ด้วย โดยกรอกแบบฟอร์มจากไฟล์นี้แล้วส่งให้สำนักพิมพ์ทางอีเมล์ wacharinpp@gmail.com รวมทั้งduudesign@gmail.com นะครับ วิธีการทำบาร์โค้ด Barcode เมื่อได้เลข ISBN มาแล้ว ก็จะต้องนำ ISBN ที่ได้มาทำเป็น Barcode เพื่อใช้เพื่อสำหรับการสแกนตามร้านค้า ซึ่งในขั้นตอนนี้ทางสำนักพิมพ์วัชรินทร์ พี.พี. มีบริการทำ Barcode ให้ด้วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดขอรับ โดยจะรับทำบาร์โค้ดให้เฉพาะเลข ISBN ในระบบEAN 13 หลักเท่านั้น barcode ที่เป็นผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์อื่นๆหรืออยู่ในรหัสชุดอื่น ทางสถานที่พิมพ์จะมีผลให้ไม่ได้ครับผม ข้อเสนอแนะสำหรับในการทำบาร์โค้ด สำหรับลูกค้าที่ปรารถนาทำบาร์โค้ดใช้งานเองทางสำนักพิมพ์มีข้อเสนอน้อยดังต่อไปนี้นะครับ 1. บาร์โค้ดจำต้องทำเป็นดำคนเดียวมาเพียงแค่นั้น ห้ามทำเป็นดำ 4 เม็ดเด็ดขาด(ดำผู้เดียว ดำ 4 เม็ดคืออะไร อ่านได้จากที่นี่) 2. บาร์โค้ดต้องทำให้อยู่ในแบบอย่าง Vector แค่นั้น เพื่อที่จะนำไปใช้งานต่อในโปรแกรมอาทิเช่น Adobe Illustrator ได้ ห้ามทำเป็นไฟล์ภาพ JPG, PSD มาโดยเด็ดขาด 3. การย่อหรือขยายบาร์โค้ดสามารถทำเป็น แต่จะต้องย่อ-ขยายตามรูปร่างเพียงแค่นั้น (Proportional Scaling) ห้ามย่อขยายบาร์โค้ดด้านในด้านหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากว่าจะมีผลให้สัดส่วนของแท่นบาร์โค้ดผิดเพี้ยนไป และจะสแกนมิได้ ปั๊มไดคัท (Die-Cuting) การกดกระดาษ หรือชิ้นงานต่างๆ ลงบนบล็อกใบมีด เพื่อให้กระดาษหรือชิ้นงานมีขนาดหรือรูปร่างตามที่ต้องการ ได้แก่ สติ๊กเกอร์ เป็นต้น (https://rvydiecut.files.wordpress.com/2015/09/embossing-2.jpg?w=220&h=126&crop=1) ปั๊มนูน (Embossing) การใช้บล็อกดันกระดาษให้นูนสูงขึ้น เพื่อทำให้สิ่งพิมพ์หรือชิ้นงานมีมูลค่ายิ่งขึ้น ได้แก่ ปั๊มนูนปกหนังสือ เป็นต้น (https://rvydiecut.files.wordpress.com/2015/09/debossing.jpg?w=220&h=126&crop=1) ปั๊มจม (Debossing) การใช้บล็อกกดกระดาษให้จมต่ำลง เพื่อทำให้สิ่งพิมพ์หรือชิ้นงานมีมูลค่ายิ่งขึ้น ได้แก่ การ์ดแต่งงาน เป็นต้น (https://rvydiecut.files.wordpress.com/2015/09/stamping-foil.jpg?w=220&h=126&crop=1) การพิมพ์ดิจิตอล (Digital Printing) เป็นอย่างไร? เป็น การพิมพ์ที่ใช้เครื่องพิมพ์ต่อพ่วงกับคอมพิวเตอร์ โดยรับข้อมูลภาพจากคอมพิวเตอร์มาพิมพ์ เครื่องปรินเตอร์ที่อยู่ตามบ้านของคนทั่วไป ก็เป็นการพิมพ์ดิจิตอล แต่ยังไม่สามารถที่จะสนองความจำเป็นต้องได้ครบสมบูรณ์ อีกทั้งด้านปริมาณ ,คุณภาพ,เวลาคราวใช้ในการพิมพ์ ยกตัวอย่างเช่น การทำโปสเตอร์ขนาด A3 ราวๆ 100 แผ่น เครื่องปรินท์ตามบ้านสามารถปรินท์ได้ แม้กระนั้น คุณภาพ เวลา ที่ได้อาจจะส่งผลให้ผู้ครอบครองปรินท์เตอร์เกิดความรู้สึกไม่คุ้มค้ากับเวลาหนเสีย และได้มาซึ่งประสิทธิภาพที่ไม่อาจจะตอบสนองการใช้งานได้ ก็เลยกำเนิดเครื่องปรินท์ ที่มาตอบสนองในสิ่งที่ต้องการในรูปแบบนี้ เป็น เครื่อง Digital Press ที่ให้ท่านภาพงานพิมพ์เนื้อหาใกล้เคียงกับระบบ offset มากจนกระทั่งเกือบจะแยกไม่ออก และก็ยังทำความเร็วได้ทันความอยาก รวมทั้งสามารถพิมพ์ได้มากมายอุปกรณ์อาทิเช่น กระดาษปอนด์,กระดาษอาร์ตมัน, กระดาษมีลวดลาย, กระดาษหนาไม่เกิน 300 มึงรม, สติกเกอร์pvc ขุ่น-ใส, แผ่นใส, สติ๊กเกอร์วอยย์เปลือกไข่, ฉลากสินค้า, โฮโลแกรม อื่นๆอีกมากมาย ข้อดี ระบบการพิมพ์ดิจิตอล (Digital Printing) 1. ประหยัดเวลาสำหรับการดำเนินการ ความสะดวกรวดเร็วทันใจ ลดขั้นตอนวิธีการทำฟิล์มแล้วก็แม่พิมพ์ ถ้าเกิดงานที่อยากนั้นเร่งด่วนก็เลือก เสนอแนะพิมพ์ระบบดิจิตอล 2. ปรับปรุงงานได้ง่าย ในเรื่องที่ปรารถนาปรับปรุงแก้ไขรายละเอียดข้อมูล ก็แค่ส่งไฟล์ใหม่มาแทนไฟล์เดิมข้อมูลก็จะเป็นข้อมูลใหม่ ปรับปรุงได้ในทันที 3. ใช้งบประมาณน้อยกว่า (ในเรื่องที่พิมพ์ปริมาณน้อย) เพราะไม่ต้องทำเพลทพิมพ์ ซึ่งราคาโดยรวมเวลาพิมพ์จะถูกกว่า 4. ออมทรัพยากร เหมาะกับงานพิมพ์ปริมาณน้อย ลดของเสียในกระบวนการผลิต เวลา,กระดาษ,หมึก,แรงงาน 5. มาตรฐานงานพิมพ์ มีระบบการควบคุมคุณภาพงานพิมพ์เท่ากันในทุกๆหน้า เพราะเหตุว่าไม่ต้องควบคุมหมึกแล้วก็น้ำ ได้แก่การ พิมพ์ออฟเซ็ท (Offset Printing) ที่จำต้องใช้ผู้ควบคุมที่มีความเก่งเป็นพิเศษ 6. ผลิตตามจำนวนที่อยากได้ เหมาะสำหรับงานพิมพ์น้อยกว่า 3000 ชุด หากอยาก 100 เล่ม ก็พิมพ์แค่ 100 เล่ม ไม่ต้องพิมพ์มากยิ่งกว่าปริมาณที่ปรารถนา มีความยืดหยุ่นสำหรับเพื่อการปฏิบัติงาน เทคโนโลยีการพิมพ์ Industrial Technology การแข่งขันชิงชัยทางด้านอุตสาหกรรมต่างๆในตอนนี้ มีการเติบโตที่สูงมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอีกทั้งในประเทศรวมทั้งต่างประเทศ ด้วยเหตุดังกล่าวเทคโนโลยีจึงมีหน้าที่สำคัญต่อภาคอุตสาหกรรม โดยเริ่มจากการคิดค้นหรือออกแบบประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆการสร้างสิ่งใหม่ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆเพื่อจะเพิ่มศักยภาพสำหรับเพื่อการตอบโจทย์ความต้องการของตลาดผู้สร้างจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยในงานที่เกี่ยวข้องกับด้านอุตสาหกรรมเพื่อการผลิตนั้นมีคุณภาพและตรงตามอยากได้ของคนซื้อให้สูงที่สุด บทความนี้จะขอยกตัวอย่างอุตสาหกรรมด้านการบรรจุภัณฑ์และก็เทคโนโลย ีที่ใช้วางแบบบรรจุภัณฑ์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในเรื่องภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เพื่อมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตัวสินค้านั้นๆบรรจุภัณฑ์สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิดใหญ่ๆเป็น 1. บรรจุภัณฑ์ประเภทแข็ง (Rigid Packaging) บรรจุภัณฑ์ชนิดนี้ได้แก่ แก้ว กระป๋องโลหะ รวมทั้งพลาสติกแข็ง บรรจุภัณฑ์ชนิดนี้มีความแข็งแรงและคงรูปก้าวหน้า สามารถลำเลียงขนย้ายบนสายพานได้ 2. บรรจุภัณฑ์จำพวกกึ่งแข็งตัว (Semi-Rigid Packaging) บรรจุภัณฑ์ประเภทนี้ดังเช่นขวดพลาสติกแก้วพลาสติก ถ้วยใส่ไอติม ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จะมีความจำกัดในการรับแรงอัดแล้วก็แรงดึง 3. บรรจุภัณฑ์จำพวกอ่อนนุ่ม (Flexible Packaging) บรรจุภัณฑ์จำพวกนี้ได้แก่ซองใส่อาหารสำเร็จรูปต่างๆหรือสินค้าถุงก๊อบแก๊บ เทคโนโลยีที่ใช้ในการดีไซน์บรรจุภัณฑ์แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆเป็นต้นว่า... 1. เทคโนโลยีเพื่อช่วยในการวางแบบจะใช้เครื่องมือสองส่วนด้วยกันนั้นก็ เป็น ด้าน Hardware และ Software เพื่อช่วยสำหรับในการคิดค้นออกแบบผลิตภัณฑ์ วางแบบด้านกราฟฟิก อาจรวมถึงหัวข้อการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆSoftware ที่ใช้ออกแบบในตอนนี้ได้ปรับปรุงให้เป็นรูปแบบ 3D เพื่อไม่ยุ่งยากต่อการวิเคราะห์ความถูกต้องแน่ใจและการติดต่อสื่อสารที่เข้าใจได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้นหรือสามารถผลิตงานตัวอย่างออกมาเพื่อให้เห็นรูปลักษณ์ของสินค้านั้นๆได้ 2. เทคโนโลยีการผลิตและก็การพิมพ์ประยุกต์ใช้ในการพิมพ์ฉลาก เพื่อใช้สำหรับกล่องบรรจุภัณฑ์ขวดเครื่องแต่งหน้าหรือถุงใส่เครื่องแต่งหน้า ของกินเเละอุตสาหกรรมอื่นๆจำนวนมากซึ่งเทคโนโลยีการพิมพ์นั้นมีหลากหลายแบบ ได้แก่การพิมพ์แบบออฟเซ็ต การพิมพ์แบบเกรียวกราวเวียร์ และก็การพิมพ์แบบเฟ็กโซ ตอนนี้วัสดุอุปกรณ์รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องจักรในการพิมพ์มีความล้ำยุคและมีเทคโนโลยีสูงเพื่อได้สีสันที่สวยงามและยั่วยวนใจความจำเป็นของผู้บริโภค 3. เทคโนโลยีการบรรจุภัณฑ์ จำนวนของบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตหรือใส่ได้ในทุกวันนี้ อาจยังไม่ใช้จำนวนความปรารถนาในปัจจุบันแค่นั้น การเลือกเครื่องจักรก็เลยเป็นสิ่งจำเป็นที่จะจำเป็นต้องรองรับการสร้างในอนาคตและก็ยังต้องดำเนินงานร่วมกับอุปกรณ์บรรจุภัณฑ์ได้อย่างยอดเยี่ยม ในด้านการขนส่งขนย้าย ใส่ หรือหน้าที่อื่นๆได้อย่างแม่นยำรวมทั้งเร็ว การบรรจุภัณฑ์ หรือการจัดใส่หีบห่อ เป็นส่วนหนึ่งของกรรมวิธีทางการตลาดเนื่องจากว่าในทุกวันนี้บริษัทมากหมายได้ปรับปรุงตัวผลิตภัณฑ์แล้วก็บริการจนถึงมีคุณภาพทัดเทียมกันแทบทุกตราแบรนด์ โดยเหตุนั้นนักการตลาดจึงได้หันมาย้ำเรื่องการบรรจุภัณฑ์ โดยการพัฒนารูปแบบของการบรรจุภัณฑ์ เพื่อช่วยทั้งในด้านการรักษาการขาย การตลาด การโฆษณา การบรรจุภัณฑ์จึงเข้ามามีบทบาททางการตลาดมากขึ้นเรื่อยๆการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีรวมทั้งเหมาะสม จะช่วยทำให้การปฏิบัติงานจัดจำหน่าย การขนส่งเคลื่อนย้ายรวมทั้งผู้กระทำระจายผลิตภัณฑ์ดำเนินไปได้ด้วยดีสบายรวดเร็วทันใจ ประหยัด อีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นซึ่งก็คือประเด็นการอนุรักษ์ธรรมชาติในสังคมเดี๋ยวนี้ ผู้อุปโภคบริโภคให้ความสนใจต่อบรรจุภัณฑ์มากเป็นสองเท่า ลูกค้านอกจากจะมีความต้องการความงามด้านนอกของตัวบรรจุภัณฑ์แล้ว ยังต้องการบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม การออกแบบบรรจุภัณฑ์จำต้องพิจารณาถึงความรู้ความเข้าใจในการลดจำนวนใส่ภัณฑ ์ที่ใช้แล้วสิ่งที่จำเป็นดังที่กล่าวผ่านมาแล้วนี้ได้ส่งผลให้เกิดกระแสทางสังคมในประเทศที่พัฒนาแล้ว นำมาซึ่งการทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ส่งไปขายประเทศเหล่านี้ จำเป็นต้องสอดคล้องกับกฎที่ต้องปฏิบัติตามทางด้านสภาพแวดล้อมของประเทศนั้นๆด้วยอย่างเช่น ในประเทศเยอรมันการนำเอากล่องกระดาษแข็งกลับมาใช้ใหม่ในผู้ใช้จะนำเฉพาะบรรจุภัณฑ์ชั้นใน เป็นต้นว่า ขวดที่บรรจุผลิตภัณฑ์กลับบ้าน ส่วนตัวกล่องชั้นนอกจะให้คนขายนำกลับไปใช้ใหม่ โครงงานนำกลับมาใช้ ซึ่งค่อนข้างจะใหม่นี้ย่อมช่วยเหลือกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติไม่ให้หมดไปในช่วงเวลาอันใกล้ รับเข้าหัวปฏิทินทุกชนิด #เข้าหัวปฏิทิน #รวีวิริยะ #เจาะรูป้ายสินค้า ต่อรองราคาได้ บริกาเข้ารูปเล่มหนังสือ ด่วนติดต่อ คุณชนนิกานต์ มือถือ 087-550-8099 ขอบคุณบทความจาก : https://rvydiecut.com/ Tags : ปั๊มจม
|