หัวข้อ: การเลือกใช้สีให้สื่อความหมายบางทีอาจยากในการออกแบบ โดยเฉพาะการออกแบบให้สะดุดตาจา เริ่มหัวข้อโดย: Saichonka ที่ กันยายน 17, 2019, 10:19:05 pm บ้านด้านหลังซอยดีไซน์
รับวางแบบและก็ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ รับดีไซน์แล้วก็ผลิต ฉลากสินค้า สติ๊กเกอร์ รับออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า กล่องครีม กล่องสบู่ กล่องแป้ง กล่องลิป รับทำกล่องสบู่ อีกเยอะแยะสารพันกล่อง ถามมา ตอบให้ สติ๊กเกอร์พีวีซี กันน้ำ เริ่มที่แผ่นละ 150 บาท (A3X2แผ่น) สติ๊กเกอร์กระดาษ น้ำหมึกกันน้ำ เริ่มต้นที่แผ่นละ 37 บาท (A3+) กล่องครีม กล่องสบู่ เริ่มที่ใบละ 4 บาท “บ้านท้ายตรอกออกแบบรับดีไซน์แล้วก็ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์” สอบถามข้อมูลอื่นๆทางไลน์ (เพราะเหตุว่างานแต่ละประเภทราคาแพงแตกต่างกัน) Line: pui.taisoi การใช้สี เพิ่มความโดดเด่นในงานออกแบบ ด้วยเหตุว่าการเลือกใช้สีให้สื่อความหมายอาจยากสำหรับเพื่อการวางแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบให้โดดเด่นจากสิ่งที่เคยมีอยู่ หรือกระบวนการทำให้สิ่งวางแบบเพิ่มๆได้มีความเด่นจากการใช้สี ทั้งยังการใช้สีสำหรับการดีไซน์อาจเป็นปัญหาของคนอีกหลายๆคน สีไหนจะมีผลให้ต่างกันหรือสีนี้จะเข้ากับสินค้าหรือไม่ เทคนิคตั้งแต่นี้ต่อไปจะช่วยเลือกการใช้สีให้ดีไซน์เนอร์หลายๆท่านได้มีความคิดใหม่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ 1.Capture Inspiration เลือกภาพที่ต้องการ โดยภาพที่มีคู่สีแล้วก็โทนสีตามที่อยากได้ แล้วหลังจากนั้นเอามาดูดค่าสีจากโปรแกรมต่างๆโดยโปรแกรมที่เสนอแนะเป็น photocopa ซึ่งเป็น webapp ที่ใช้งานง่าย เท่านี้ก็จะสามารถได้ค่าสีที่ต้องการ และก็นำไปเป็น Colour guide ในงานดีไซน์ของเรา 2.ใช้ Color Wheel เป็นแนวความคิดสีที่ประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอน เป็น ขั้นที่ 1 (Primary) - แม่สี เป็นต้นว่า แดง เหลือง สีน้ำเงิน ขั้นที่ 2 (Secondary) - คือสีที่เกิดขึ้นจากสีขั้นที่ 1 หรือแม่สีที่ผสมกันในอัตราส่วนที่เสมอกัน จึงทำให้เกิด 3 สีใหม่ ตัวอย่างเช่น ส้ม ม่วง เขียว ขั้นที่ 3 (Tertiary) - สีที่เกิดขึ้นมาจากสีขั้นที่ 1 ผสมกับสีขั้นที่ 2 ในอัตราส่วนที่เสมอกัน แล้วก็จะได้สีอีก 6 สี คือ ส้มแดง ม่วงแดง เขียว เหลือง เขียวสีน้ำเงิน ม่วงสีน้ำเงิน ส้มเหลือง แล้วจะกลายเป็น Color Theory ซึ่งประกอบด้วย - Analogous Colors – คือการใช้สีที่อยู่ติดกันในColor Wheel ดังเช่นว่าสีน้ำเงินกับสีม่วง - Complementary Colors – การเลือกใช้สีที่อยู่ตรงกันข้ามกันใน Color Wheel ดังเช่นสีส้มกับสีน้ำเงิน - Triadic Colors – การเลือกสีโดยใช้สามเหลี่ยมด้านเท่ามาทาบลงบน Color Wheel จะได้สีทั้งปวง 3 สี ดังเช่นว่าสีเขียว สีส้มแล้วก็สีม่วง 3.วางแบบโดยมีพื้นที่ว่าง เทคนิคการวางแบบโดยมีพื้นที่ว่างใช้รูปทรง 60% เป็นสีที่เด่น, 30% เป็นสีรอง, 10% เป็นสีที่ถูกเน้นย้ำ ตัวอย่าง สีเด่น : สีดำ, สีรอง : สีเขียว, สีเน้น : สีแดง 4.บันทึกสีที่ชอบ เนื่องจากว่าเราอยู่กับงานวางแบบเป็นประจำ การหาInspiration จากที่ต่างๆพวกเราบางทีอาจเจอสีที่สวยหรือชอบ เพื่อนำมาเป็นไอเดียสำหรับในการวางแบบงานวันหลัง และก็จะเป็นการทำงานที่ง่ายมากยิ่งขึ้นถ้าเกิดเรามีสีที่ชอบเป็น Colour guide 5.หา Pantone ไว้ใช้งานสักชุด พินิจหรือเปล่าว่า เพราะอะไร Designer บางบุคคลถึงมี Pantone ติดตัว เนื่องจากในบางครั้งการมองสีจากหน้าจออาจไม่กระจ่างเท่าดูจาก Pantone นั่นเอง โดยเฉพาะงานพิมพ์ที่จำต้องใช้ความแม่นยำสูง ซึ่ง Pantone จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ได้ค่าสีที่ถูกต้อง 6.หาสีธรรมชาติจากรอบกายของเรา ด้วยเหตุว่าบางทีแรงดลใจก็มาจากะรรมชาติรอบตัวเรา การผสมสีที่ไม่มีทางจบ และสีในธรรมชาติที่มีนานาประการมาก สถานที่ไม่เหมือนกันนำพาความรู้สึกและก็ให้สีที่แตกต่างได้ 7.เลือกใช้สีเพียงแค่ 2-3 สี การใช้สีที่เยอะเกินไปอาจจะก่อให้งานของเราดูแย่ลง วิธีโดยมากที่หญิงรับใช้กันคือ การเลือกสี 2-3 สีในการวางแบบนั้นๆซึ่งสามารถใช้ Color Wheel เพื่อเลือกสี ซึ่งจะมีผลให้งานนั้นดูดีรวมทั้งมิติไม่เรียบจนกระทั่งเกินไป 8.เลือกสีหลัก แล้วหาสีเข้าคู่ เริ่มจากพินิจก่อนว่างานออกแบบของเรานั้นเป็นงานอะไร เนื่องจากในแต่ละงานนั้นมีการเลือกใช้สีรวมทั้งให้อารมณ์ที่ไม่เหมือนกันอาทิเช่น ต้องการให้อารมณ์งานออกมาอ่อนนุ่มหรือรุนแรง แล้วทดลองใส่เนื้อหาเอาไปอีกนิดยกตัวอย่างเช่นฉันอยากความโรแมนติกสีม่วง หรือ ฉันปรารถนาสีชมพูสวย 9.Pinterest แหล่งรวบรวมผลงานและไอเดียที่นานัปการ สามารถค้นหาได้ตามที่อยากได้ ยิ่งกว่านั้นยังเป็นแหล่ง Inspiration ชั้นดีสำหรับดีไซน์เนอร์ทั้งหลายอีกด้วย (https://cb.lnwfile.com/_/cb/_raw/4p/ht/sq.jpg) "สี" ที่ควรนำมาวางแบบบรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับของกิน เราต่างทราบดีว่าสีนั้นสามารถสื่อความหมายทางด้านอารมณ์รวมทั้งความรู้สึกได้ เป็นประโยชน์แล้วก็การใช้งานตามสิ่งที่ต้องการ เช่นเดียวกันการออกแบบบรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับของกิน ก็มีเรื่องมีราวราวของสีเข้ามาเกี่ยวโยง เพราะว่าสามารถนำแนวคิดของสีมาใช้ประกอบธุรกิจเพื่อให้สื่อถึงอารมณ์แล้วก็ความรู้สึกได้ ซึ่งการออกแบบผลิตภัณฑ์ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่จะต้องอาศัยหลักสำหรับการใช้สี ในการออกแบบเพื่อให้สื่อถึงสินค้าได้อย่างแจ่มแจ้ง นอกจากดีไซน์เนอร์ต้องเอาใจใส่ในการสร้างออกแบบให้มองเอกลักษณ์รวมทั้งเย้ายวนใจผู้ซื้อแล้ว รายละเอียดที่นักออกแบบควรที่จะเอาใจใส่แล้วก็ห้ามไม่ให้ความสนใจเป็นอันขาด โน่นเป็นการใช้สีในการวางแบบให้เข้ากับตัวผลิตภัณฑ์ นอกเหนือจากการที่จำต้องเลือกสีให้กับผลิตภัณฑ์แล้ว สีสำหรับการเลือกใช้ก็จะต้องสื่อให้ความรู้ความเข้าใจสึกต้องการของกินขึ้นมาด้วยเช่นกัน รวมทั้งในบางครั้งนักออกแบบมือใหม่ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยบางทีอาจยังเลือกใช้โทนสีไม่ถูกจำต้อง เลือกสีได้ไม่เข้ากันอาจจะทำให้ลดความรู้สึกการต้องการของกิน ไหมนำพาความรู้สึกต้องการอาหารก็ได้ แล้วก็แบบอย่าง 10 โทนสีต่อแต่นี้ไปที่เหมาะกับการนำมาใช้นการอคอยอกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอาหาร เพื่อให้เป็นการกระตุ้นความอยากของกิน แล้วก็ยังสามารถสื่อได้ถึงรสชาติกลิ่น แล้วก็เนื้อสัมผัสของของกินอีกด้วย 1.Light Pink สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความวิจิตร นุ่มนวล บอบบาง รสหวาน กลิ่นหอมหวนสำหรับสีนี้คงจะเหมาะสำหรับนำมาใช้สำหรับการคอยอกแบบบรรจุภัณฑ์จำพวกของหวาน 2.Peach สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความนิ่มนวล ละมุน เป็นสีที่ให้ความรู้สึกหวาน สาวผู้คนจำนวนมากอาจหลงเสน่ห์ อีกทั้งเป็นสีที่ไม่เลี่ยนจนถึงเกินความจำเป็น หมาะที่จะนำสีนี้ไปใช้สำหรับการดีไซน์บรรจุภัณฑ์อาหารจำพวก ของหวาน ผลไม้ พาย ผลไม้รวม พุดดิ้ง ฯลฯ 3.Tangerine สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความฉ่ำ เปรี้ยว และก็ ความรู้สึกที่เห็นสีนี้มั่นใจว่าต่อมความอยากอาหารอาจทำงานอย่างแน่แท้เหมาะกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารจำพวกน้ำผลไม้ ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ฯลฯ 4.Ginger สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความเผ็ด รสเปรี้ยว ฉุน ให้ความรู้สึกเผ็ดร้อน หรือนำไปวางแบบบรรจุภัณฑ์ของกินที่มีส่วนผสมของพริกเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น เครื่องเทศ เครื่องแกง ซอสพริก ซึ่งจะสามารถสื่อได้ว่ารสจากสินค้านี้เป็นยังไง 5.Chocolate / Coffee Brown สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความอร่อย ร่ำรวย แข็งแรง น่ารับประทาน หรู สีนี้มองเป็นสีที่ควรที่จะนำมาไปใช้สำหรับเพื่อการดีไซน์บรรจุภัณฑ์ของกินจำพวกช็อกโกแลต เครื่องดื่มพวก กาแฟ โกโก้ หรือเหมาะที่จะนำมาใช้ออกแบบร่วมกับสีเด่นๆสีอื่นๆเพื่อทำให้มองน่ารับประทานเยอะขึ้นเรื่อยๆ 6.Golden Yellow สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความอร่อย การบำรุง เหมาะที่จะนำมาใช้สำหรับเพื่อการวางแบบบรรจุภัณฑ์อาหารจำพวก อาหารเสริม เมล็ดพืชแบบสำเร็จรูป ป๊อปคอร์น หรือพวกเนย ชีส ซึ่งเป็นสีตัวแทนของผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี 7.Lime สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความใหม่ความอ่อนเยาว์ กรด รสจัด รสเปรี้ยว ผ่องใส จัดได้ว่าเป็นสีที่ควรที่จะนำไปใช้สำหรับในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหาร เช่น วาซาบิ ขวดน้้ำมะนาว 8.Foliage Greens สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์สุขภาพ ชีวิต การพักผ่อน สิ่งแวดล้อม สีนี้เป็นสีที่กำลังติดกระแสอยู่ในเวลานี้ซึ่งเป็นยุคสมัยของคนรักสุขภาพ ที่อยากเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โดยนึกถึงสุขภาพเป็นหลัก สีนี้เหมาะสมที่นำไปไปใช้สำหรับเพื่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารประเภท ผักผลไม้ออแกนิคต่างๆ หรือผลิตภัณฑ์ที่อยากยกความธรรมชาติโดยเฉพาะ 9.Aqua สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความมีชีวิตชีวา ความสะอาด ความสุภาพอ่อนโยน วัยรุ่น เด็กแบเบาะ ซึ่งเป็นสีที่เหมาะสมจะนำมาไปใช้สำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของกินประเภท อาหารทารก น้ำดื่ม เครื่องดื่มเกลือแร่ 10.Bright Blue สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความกระเษมสานต์ พลังงาน ความรวดเร็ว กระตุ้นกังวาน ซึ่งเป็นสีที่เหมาะสมจะเอามาไปใช้สำหรับในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารชนิด เครื่องดื่มเสริมพลังงาน ต่างๆ หรืออาหารเสริมที่ให้พลังงานสูง คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : รับออกแบบฉลากสินค้า ขอบคุณบทความจาก : http://www.taisoi-graphic-sticker-logo.com/ Tags : รับออกแบบฉลากสินค้า, ผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์, ขายกล่องสบู่สำเร็จรูป
|