ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการตีความว่าเป็นเหตุผลในคริสเตียนเวทย์มนต์ แอนดี้ถูกเสนอให้เป็นพระเมสสิยาห์คริสร์ - เหมือนร่างแดงอธิบายเขาในตอนต้นของภาพยนตร์เรื่องนี้ว่ามีรัศมีที่ปกคลุมและปกป้องเขาจาก Shawshank ฉากที่แอนดี้และผู้ต้องขังหลายคนกลาสีเรือหลังคาคุกสามารถมองเห็นได้ว่าเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของLast Supperกับแอนดี้ได้รับเบียร์ / ไวน์สำหรับผู้ต้องขังสิบสอง / สาวกเป็นอิสระอธิบายว่าพวกเขาเป็น วิงวอนขอพรจากพระเยซู ผู้อำนวยการแฟรงก์ Darabont ตอบว่านี่ไม่ใช่เจตนาของเขาแต่เขาต้องการให้คนค้นหาความหมายของตัวเองในภาพยนตร์ การค้นพบของบันทึกการแต่งงานของฟิกาโรในบทภาพยนตร์คล้ายกับการค้นหาจอกศักดิ์สิทธิ์ทำให้นักโทษต้องหยุดและทำให้คนป่วยลุกขึ้นบนเตียงของพวกเขา ในช่วงต้นของภาพยนตร์พัศดีนอร์ตันอ้างถึงพระเยซูคริสต์เพื่ออธิบายตัวเองกับแอนดี้พูดว่า "ฉันเป็นแสงสว่างของโลก" ประกาศตัวเองว่าเป็นผู้กอบกู้แอนดี้ของแอนดี้ แน่นอนผู้คุมไม่ได้บังคับใช้กฎทั่วไป แต่เลือกที่จะบังคับใช้กฎและการลงโทษของเขาในขณะที่เขาเห็นสมควรกลายเป็นกฎหมายสำหรับตัวเองเช่นพฤติกรรมของซาตาน ยามยังได้รับเมื่อเทียบกับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริการิชาร์ดนิกสัน การปรากฏตัวของนอร์ตันและที่อยู่สาธารณะสามารถเห็นได้จากกระจกของนิกสัน ในทำนองเดียวกันนอร์ตันฉายภาพของชายผู้ศักดิ์สิทธิ์ที่พูดอย่างศักดิ์สิทธิ์ต่อฝูงคนรับใช้ในขณะที่เรียกใช้การหลอกลวงแบบทุจริตเช่นเดียวกับที่ทำให้นิกสันเสียชื่อ
ihuatanejo ได้รับการตีความว่าเป็นอะนาล็อกสำหรับสวรรค์หรือสวรรค์ ในภาพยนตร์แอนดี้อธิบายว่ามันเป็นสถานที่ที่มีหน่วยความจำที่นำเสนอการอภัยโทษจากความผิดบาปของเขาโดยลืมเกี่ยวกับพวกเขาหรือช่วยให้พวกเขาที่จะล้างออกไปจากมหาสมุทรแปซิฟิกที่มีชื่อหมายถึง "ความสงบสุข" ความเป็นไปได้ของการหลบหนีไปยัง Zihuatanejo เกิดขึ้นหลังจากแอนดี้ยอมรับว่าเขารู้สึกรับผิดชอบต่อการตายของภรรยา ในทำนองเดียวกันอิสรภาพของเรดจะได้รับก็ต่อเมื่อเขายอมรับว่าเขาไม่สามารถช่วยตนเองหรือชดใช้บาปของเขาได้ ฟรีแมนได้อธิบายเรื่องราวของเรดว่าเป็นหนึ่งในความรอดเนื่องจากเขาไม่ได้เป็นผู้บริสุทธิ์ในอาชญากรรมของเขา ในขณะที่บางผู้ชมคริสเตียนตีความ Zihuatanejo เป็นสวรรค์ก็ยังสามารถตีความว่าเป็นรูปแบบของความผิดที่Nietzscheanประสบความสำเร็จนอกแนวคิดดั้งเดิมของความดีและความชั่วที่ซึ่งความทรงจำที่เสนอคือการทำลายมากกว่าการให้อภัยบาปหมายถึงจุดมุ่งหมายของแอนดี้เป็นฆราวาสและต่ำช้า เช่นเดียวกับที่แอนดี้สามารถตีความได้ว่าเป็นบุคคลที่เหมือนพระคริสต์เขาสามารถถูกมองว่าเป็นผู้เผยพระวจนะที่มีลักษณะเหมือนZarathustra ที่ให้การหลบหนีผ่านการศึกษาและประสบการณ์แห่งอิสรภาพ นักวิจารณ์หนังโรเจอร์เบิร์แย้งว่าแลก Shawshankเป็นสัญลักษณ์ในการรักษาความรู้สึกของคนในคุณค่าของตนเองเมื่ออยู่ในตำแหน่งที่สิ้นหวัง ความสมบูรณ์ของแอนดี้เป็นหัวข้อสำคัญในเนื้อเรื่องโดยเฉพาะในคุกที่ขาดความสมบูรณ์ ร็อบบินส์เองเชื่อว่าแนวคิดของ Zihuatanejo ดังก้องกับผู้ชมเพราะมันหมายถึงรูปแบบของการหลบหนีที่สามารถทำได้หลังจากรอดชีวิตมานานหลายปีในสิ่งที่ "คุก" ใครบางคนพบว่าตัวเองไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์งาน ร็อบบินส์กล่าวว่ามันเป็นสิ่งสำคัญที่สถานที่ดังกล่าวมีอยู่สำหรับเรา
ไอแซกเอ็ม Morehouse แสดงให้เห็นว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมีภาพประกอบที่ดีของวิธีตัวละครสามารถเป็นอิสระแม้จะอยู่ในคุกหรือถูกคุมขังแม้ในเสรีภาพขึ้นอยู่กับแนวโน้มของพวกเขาในชีวิต ปราชญ์Jean-Paul Sartreอธิบายถึงอิสรภาพในฐานะโครงการต่อเนื่องที่ต้องให้ความสนใจและความยืดหยุ่นโดยที่บุคคลอื่นหรือสถาบันต่าง ๆ ไม่ได้ถูกกำหนดโดยสะท้อนถึงความเชื่อของเรดว่าผู้ต้องขังต้องพึ่งพาคุกเพื่อกำหนดชีวิตของพวกเขา แอนดี้แสดงความยืดหยุ่นผ่านการกบฏเล่นดนตรีผ่านลำโพงติดคุกและปฏิเสธที่จะดำเนินการต่อกับการหลอกลวงการฟอกเงิน องค์ประกอบหลายอย่างถือได้ว่าเป็นพลังแห่งภาพยนตร์ ในโรงภาพยนตร์ผู้ต้องขังดูภาพยนตร์เรื่องGilda (1946) แต่ฉากนี้มีจุดประสงค์เพื่อจัดทำภาพยนตร์The Lost Weekend (1945) การใช้งานร่วมกันได้ของภาพยนตร์ที่ใช้ในโรงละครเรือนจำแสดงให้เห็นว่ามันเป็นประสบการณ์ในโรงภาพยนตร์และไม่ใช่ตัวละครที่เป็นกุญแจสู่ฉากปล่อยให้ผู้ชายหนีรอดจากสถานการณ์จริงของพวกเขา ทันทีหลังจากเกิดเหตุนี้แอนดี้ถูกทำร้ายโดยซิสเตอร์ในห้องโปรเจ็กเตอร์และใช้ม้วนฟิล์มเพื่อช่วยต่อสู้ จากนั้นในตอนท้ายของภาพยนตร์แอนดี้เดินผ่านรูในห้องขังของเขาที่ซ่อนอยู่โดยโปสเตอร์หนังเพื่อหลบหนีทั้งห้องขัง ความสัมพันธ์ของแอนดี้กับเรดได้รับการอธิบายว่าเป็นเรื่องไร้สาระระหว่างชายสองคนที่มีภาพยนตร์อีกสองสามเรื่องที่มิตรภาพไม่ได้ถูกสร้างขึ้นจากการเล่นกระโดดโลดโผนขับรถหรือพัฒนาความสัมพันธ์กับผู้หญิง ปราชญ์อเล็กซานเดอร์ฮุคเสนอว่าเสรีภาพที่แท้จริงของแอนดี้กับเรดคือมิตรภาพของพวกเขาความสามารถในการแบ่งปันความสุขและอารมณ์ขันให้กันและกัน