Advertisement
ปลูกความแตกต่างและเพิ่มให้ค่าให้ผลิตภัณฑ์เพราะว่ากล่องบรรจุภัณฑ์ รอบข้างพวกเราล้วนเต็มไปด้วยบรรจุภัณฑ์ ไม่ว่าเราเดินห้าง ร้านสบายซื้อ ร้านค้าโชว์ห่วย หรือว่ากระทั่งในบ้านของพวกเราเองพวกเราก็จะเจอบรรจุภัณฑ์เต็มไปหมด กล่องบรรจุภัณฑ์พวกนี้มาในหลายรูปหลายขนาด ตั้งแต่ลังสี่เหลี่ยมธรรมดาๆของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปจนถึงขวดเครื่องแต่งตัวไฮโซที่มีทรงซับซ้อน พวกเราเห็นพวกมันพวกนี้จนชินตา แม้กระนั้นเคยรู้หรือไม่ว่ากว่าที่จะออกมาเป็นบรรจุภัณฑ์ให้พวกเราได้ใช้กันนั้นผู้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้ผ่านวิธีการออกแบบและก็กรรมวิธีคิดอะไรมาบ้าละโมบว่าจะได้ออกมาสู่ดำรงฐานะบรรจุภัณฑ์ที่ “ดี” สักชิ้นหนึ่ง
- ปัญหาสำคัญของกล่องบรรจุภัณฑ์[/i]อุปสรรคสำคัญของบรรจุภัณฑ์คือบรรจุภัณฑ์หลายประเภทมีคุณภาพต่ำแล้วก็ถูกวางแบบมาอย่างไม่ถูกๆไม่ว่าจะโดยดีไซน์เนอร์มือสมัครเล่นที่ไม่มีความรู้แล้วก็ประสบการณ์หรือนักออกแบบฟรีแลนซ์บางบุคคลที่สักแต่ว่าดีไซน์ไปวันๆเพื่อหาเงินประทังชีพ บางรายอาการหนักถึงขนาดเข้าใจผิดว่าการออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์คือวิธีการทำกราฟิกลวดลายเพื่อแปะบนกล่องหรือขวดแค่นั้น เป็นเหตุให้มีบรรจุภัณฑ์ชนิดที่ว่านี้ออกสู่ตลาดเต็มไปหมด เป็นต้นว่าพวกครีมทาหน้ากวนเองที่มีฉลากดูด้อยคุณภาพติดอยู่ ไม่ใช่หรือเครื่องกินเสริมที่บรรจุในขวดใช่ไหมกล่องที่ดูไม่ได้หลักเกณฑ์ หรือกระทั่งสินค้าบางชนิดในห้างสรรพสินค้าชั้นนำก็ตาม เราในฐานะผู้บริโภคก็ถูกบังคับให้ต้องใช้ชีวิตอยู่กับกล่องบรรจุภัณฑ์พวกนั้นจนถึงชินโดยไม่ทันรู้สึกตัวและแทบไม่มีทางเลือก เป็นการบั่นทอนคุณภาพชีวิตอย่างที่พวกเรานึกไม่ถึงและพวกเราชอบละเลยไปราบ
ธุระยิ่งใหญ่ที่สุดของบรรจุภัณฑ์ก็คือการคุ้มครองสินค้าให้อยู่ในสภาพบริบูรณ์ตั้งแต่พ้นจากอ้อมอกของผู้ผลิตจนถึงมาบรรลุมือผู้บริโภคอย่างเราๆนักออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีจึงควรนึกถึงจุดนี้เป็นข้อสำคัญที่สุด แม
กล่องบรรจุภัณฑ์[/url]ไม่สามารถที่จะคุ้มครองป้องกันผลิตภัณฑ์ภายในให้อยู่ในภาวะดีได้ นั่นก็ไม่ใช่บรรจุภัณฑ์ที่ดี และก็ถือว่าเป็นการออกแบบที่ล้มเหลวเนื่องจากบรรจุภัณฑ์ไม่สามารถที่จะทำหน้าที่โดยกำเนิดของมันได้ เรียกได้ว่าทั้งเป็นบรรจุภัณฑ์พิการ แต่ว่าเมื่อเราทดลองมองดูรอบๆตัวเรากลับได้มาพบว่ามีบรรจุภัณฑ์รูปแบบนี้อยู่เยอะไปหมด โดยเฉพาะเราจะเห็นได้แจ่มกระจ่างจากผลิตภัณฑ์ที่แตกหักเสียหายได้ง่ายเช่นอาหารจำพวกของหวานกรุบกรอบ ซึ่งส่วนใหญ่ขนมด้านในชอบแตกหักก่อนที่จะเราจะได้กัดมันให้แตกด้วยปากเพื่อลิ้มรสอันโอชาของมัน หรือจนถึงกล่องบรรจุภัณฑ์ข้าวของเครื่องใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ราคาถูกบางจำพวก เมื่อแกะออกมาชอบพบว่าสินค้าภายในได้รับความเสื่อมโทรมหรือคือรอยบุบ เป็นต้น
โจทย์กลุ่มนี้มีต้นเหตุจาก “ผู้ผลิต” ผลิตภัณฑ์ประเภทนั้นๆต้องการลดต้นทุนสำหรับในการผลิตให้น้อยที่สุด เนื่องด้วยจะได้มีผลกำไรจากวิธีขายให้สูงที่สุด ก็เลยบีบให้ดีไซน์เนอร์กล่องบรรจุภัณฑ์แทบจะหมดหนทางด้วยงบในการออกแบบรวมทั้งปรับปรุงบรรจุภัณฑ์อันแสนจำกัด รวมทั้งยังมีการกำหนดเงินลงทุนต่อชิ้นสิ่งของบรรจุภัณฑ์ไว้ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ทำให้นักออกแบบแทบจะไม่มีทางออกในการดีไซน์บรรจุภัณฑ์ที่มีคุณลักษณะเลย บางเวลาตกต่ำความจุต้องหยิบเอาบรรจุภัณฑ์ของสินค้าเอ็ดมาใส่ผลิตภัณฑ์อีกชนิดหนึ่ง ผลลัพธ์จึงออกมาเป็นบรรจุภัณฑ์คุณภาพไม่ดีอย่างที่เราเห็นกัน ยกตัวอย่างเช่นคุกกี้บางยี่ห้อที่ใช้ซองพลาสติกธรรมดามาหุ้มไว้ ขณะแกะออกมาทีไรก็พบแต่ว่าชิ้นที่แตกก่อนจะได้สวาปามทุกที
นอกจากผู้ผลิตบางรายจะมองข้ามจุดสำคัญของกล่องบรรจุภัณฑ์ไปแล้ว ยังกลับไปทุ่มงบประมาณเป็นอย่างมากไปกับการทำการตลาดให้แก่สินค้าของตนเอง ตัวอย่างเช่นจ้างดารานางแบบค่าตอบแทนแพงลิบมาดำรงฐานะพรีเซ็นเตอร์ รอบรู้ซื้อสื่อ ซื้อพื้นที่สำหรับเพื่อการประกาศโปรโมทให้โลกรับรู้ว่าสินค้านี้มีตัวตนอยู่ มีดีอย่างนู่นแบบนี้ได้โดยไม่ต้องคอยให้ผู้ซื้อพิสูจน์ถึงคุณภาพผลิตภัณฑ์รวมทั้งแย้มต่อ ถ้าหากมีทุนครึ้มแบบนั้นก็ช่างเถิด แม้กระนั้นหากเป็นผู้ประกอบการรายเล็กที่ไม่มีเงินถุงเงินถังให้ใช้แบบงั้นล่ะจะทำเช่นไรก็เลยจะสามารถมีจุดยืนในตลาดร่วมกับกับกองกลางยักษ์ใหญ่พวกนั้นได้
- การผลิตความต่างการผลิตความแตกต่างคือคำเฉลย เพราะเมื่อใดก็ตามที่สินค้าสองแบรนด์ราคาแพงใกล้เคียงกัน มีคุณภาพไม่ต่างกัน หรือบางเวลาเป็นผลิตภัณฑ์จากโรงงานเดียวกันแม้กระนั้นแปะป้ายคนละยี่ห้อ ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อสินค้าโดยเลือกที่ดีไซน์ของใช้บรรจุภัณฑ์ครอบครองหลัก
กล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีดีไซน์แปลกใหม่กว่า มีประโยชน์ใช้สอยมากกว่า เปิดปิดสะดวกกว่า งามกว่า มองดูมีคุณภาพมากยิ่งกว่าก็จะสื่อเป็นนัยๆถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ภาพในว่าดีมากยิ่งกว่าของคู่แข่ง บริษัทผู้ผลิตเชื่อถือได้ ซึ่งบางครั้งก็อาจจะเป็นหรือไม่เป็นความจริงก็ได้ แต่ว่าการที่ผู้ซื้อมีทัศนคติเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเราไปในทางที่ดีกว่าของคู่แข่งขันก็กะทัดรัดเป็นการเพิ่มค่าและภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และก็ยิ่งถ้าหากผลิตภัณฑ์ข้างในมีคุณภาพด้วยและจากนั้นก็จะเกิดการบอกต่อๆกันไปจากปากของผู้บริโภค ทำให้เราไม่ต้องทุ่มงบประมาณอย่างใหญ่โตไปกับแนวทางการทำการตลาด แม้กระนั้นเอางบประมาณเหล่านั้นมาปรับปรุงบรรจุภัณฑ์รวมทั้งผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพยิ่งๆขึ้นไปจะดีมากยิ่งกว่า
Tags : บรรจุภัณฑ์,กล่องบรรจุภัณฑ์