Advertisement
ในกระแสเกมยุคปัจจุบันที่หลายๆผู้พัฒนาพยายามจะหนีออกมาจากความเป็นเกมมากมายๆขึ้น ด้วยต้องการจะสร้างประสบการณ์ที่สมจริงสมจัง ดึงผู้เล่นเข้าให้เข้าในหัวของผู้แสดงและก็โลกที่ถูกทำขึ้น นี่คือเกมที่หันหลังให้กับกระแสนั้นแล้วโอบรับธรรมชาติของตนอย่างสนุก
Bloodstained : Ritual of the Night เป็นเกม Action-RPG มุมมองด้านข้างแบบสองมิติ แต่ว่าใช้โมเดลแล้วก็ภาพ 3 มิติ พัฒนาโดยสตูดิโอ Art Play ที่นำโดย วัวจิ อิงาราชิ (Koji Igarashi) คนดังในฐานะผู้ให้กำเนิด Castlevania : Symphony of the Night หนึ่งในเกมในตำนานที่สร้าง sub-genre (ประเภทย่อยของเกม) ของตนเองขึ้นมาคู่กับเกม Super-Metroid กระทั่งถูกเรียกว่า Metroidvania หรือที่บางบุคคลบางทีก็อาจจะเรียกว่า Igavania เลยทีเดียว โดย Bloodstained นั้นมีต้นเหตุที่เกิดจากการระดมทุนผ่าน Kickstarter ในปี 2015 หลังจากที่อิงะได้ออกมาจาก Konami ด้วยประชาสัมพันธ์ที่ว่านี่จะเป็นเกมผู้สืบทอดจิตวิญญาณของ Castlevania ยุคหลัง Symphony of the Night เป็นต้นมา ซึ่งตัวเกมก็ได้รับเงินระดมทุนไปถึงเกือบ 6 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมากยิ่งกว่าเป้าขั้นต่ำที่ตั้งไว้ที่ 5 แสนแบบถล่มทลาย ซึ่งตัวเกมเดิมนั้นวางแผนไว้ว่าจะวางจำหน่ายในปี 2017 แต่ก็ดีเลย์มาเรื่อยยาวถึง 2 ปีกว่ากระทั่งในที่สุด มันก็ได้วางขายในเดือนมิถุนายนปี 2019 นี้
สิ่งหนึ่งที่ผมต้องเกริ่นไว้ก่อนเลย เป็นผมไม่เคยเล่น Castlevania ซักภาครวมถึง Symphony of the Night ด้วยขอรับ แน่ๆว่าผมเคยรับรู้เรื่องราวและได้มองเห็นความเจ๋งของเกมนี้จากหลายๆทางมาแล้ว แม้กระนั้นก็กล่าวได้ว่านี่จะเป็นรีวิวที่เขียนจากผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์หรือความซาบซึ้งกับ SotN (ชื่อย่อ) โดยตรงมาเลย
ระบบการเล่นที่เรียบง่ายแต่กลับเพลิดเพลินกระทั่งหยุดไม่อยู่
ในส่วนของระบบการต่อสู้แล้วก็พัฒนานักแสดงนั้นเรียบง่ายมากมายๆเราจะสามารควบคุมมิเรียมให้วิ่ง กระโดด หลบถอยหลัง โจมตี และก็ใช้คาถาที่ในเกมนี้เรียกว่า Shard ได้ ซึ่งการโจมตีในเกมนี้นั้นจะไม่มีผู้กระทำดคอมโบใดๆก็ตามทั้งมวล การกดจู่โจมย้ำๆก็จะเป็นเพียงแค่การออกท่าจู่โจมมาตรฐานตามแต่อาวุธที่เราใช้ซ้ำๆกันไป เหมือนกับการใช้คาถาที่จะมีอะไรมากกว่าก็แค่เวทมนตร์คาถาบางชนิดเราจะสามารถกำหนดแนวทางที่จะยิงออกไปได้ ที่อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีลูกเล่นหน่อยก็จะเป็นระบบท่าพิเศษ (Techniques) ที่มากับอาวุธบางชิ้น แต่ส่วนตัวคนเขียนกลับเห็นว่าท่าพิเศษพวกนี้ดูเหมือนจะเป็นส่วนเกินที่ไม่สำคัญไปหน่อย อย่างหนึ่งเป็นวิธีกดนั้นมันคล้ายกับการกดท่าในเกมต่อสู้ซึ่งถ้าเกิดไม่ใช่คนที่รู้จักกับอะไรแบบงั้นก็จะหาจังหวะกดใช้งานจริงได้ยากมากมาย รวมถึงท่าที่มีสาระจริงๆก็มีเพียงแค่ไม่กี่ท่า ทำให้ในที่สุดผมมั่นใจว่าผู้เล่นจำนวนมากอย่างไรก็จะใช้การโจมตีธรรมดากับคาถาเสียมากกว่าอยู่ดี
แต่สิ่งที่ทำให้ระบบที่เรียบง่ายนี้มันเวิร์กก็คือระบบพัฒนานักแสดง เว้นเสียแต่ที่ตัวมิเรียมนั้นจะมีเลเวลที่พวกเราสามารถอัปได้จากการฆ่าศัตรูเพื่อเก็บ exp เสมือนเกม RPG ทั่วๆไปแล้ว พวกเราสามารถสวมใส่อาวุธชุดเกราะและก็เครื่องประดับให้กับคุณได้ ซึ่งอาวุธที่มีให้เลือกใช้ก็มีเกือบจะ 10 ประเภทได้ แต่ละชนิดก็จะมีข้อดีคุณลักษณะเด่นของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น มีดจะแทงได้เร็วแต่ว่าระยะสั้นรวมทั้งเป็นเส้นตรง กระบี่ใหญ่จะช้าแม้กระนั้นแรงและก็โจมตีเป็นวงทางตั้ง ฯลฯ และก็เนื่องจากว่าตัวเกมไม่มีระบบการกดคอมโบ ทำให้เราสามารถจับเปลี่ยนอาวุธแต่ละประเภทขึ้นมาใช้เมื่อใดก็ได้โดยแทบจะไม่ต้องปรับพฤติกรรมเลย ซึ่งมันก็เข้ากันได้ดีกับการออกแบบฉากแล้วก็ศัตรูในเกมที่นานาประการแล้วก็กระตุ้นให้เราอยากเปลี่ยนแปลงอาวุธเพื่อความเหมาะสมอยู่เสมอๆรวมถึงชุดเกราะและก็เครื่องเพชรพลอยเองนอกเหนือจากการที่จะเพิ่มค่าสถานะแล้ว บางประเภทก็ยังมีเอฟเฟคต์เฉพาะบุคคลเสริมสไตล์การเล่นเข้าไปอีก รวมถึงส่วนเกราะหัวหรือเครื่องประดับบางประเภทก็จะโชว์บนโมเดลตัวละครด้วยๅ
บางทีก็อาจจะไม่เกินเลยไปนักถ้าหากจะกล่าวว่า Bloodstained : Ritual of the Night ยอดเยี่ยมในเกมระดมทุนที่เหมาะสมที่สุดเท่าที่เคยมีมานับตั้งแต่เกมที่เคยสร้างเหตุการณ์อย่าง Undertale (ที่เอาเข้าจริงๆก็เทียบกับยากกันหน่อยด้วยเหตุว่าอยู่กันคนละตลาด) แน่ๆว่ามันยังมีตำหนิมีข้อเสียหลายสิ่งหลายอย่างโดยเฉพาะในด้านเทคนิคและบทของเกมที่ไม่ได้ถูกเกลามาอย่างเต็มสมรรถนะ แต่มันก็ตอบปัญหาสิ่งที่มันอยากจะทำรวมทั้งเป็นสิ่งที่ผู้คาดหมายได้เกือบจะสมบูรณ์แบบ นั่นเป็นการเป็นเกมผู้สืบทอดตำนาน Castlevania : Symphony of the Night แล้วก็พิสูจน์ให้พวกเราได้มีความเห็นว่าเกมแอคชั่นมุมมองด้านข้างยังไม่ตาย ยังมีเหล่าผู้เล่นหน้าเก่าที่โหยหาบรรยากาศแบบงี้ รวมทั้งยังมีผู้เล่นหน้าใหม่อย่างผู้เขียนเองที่ตื่นเต้นที่จะได้สัมผัสประสบการณ์ที่เคยสร้างอิทธิพลสำคัญต่อวงการเกมนี้อยู่ ตราบใดที่เกมมันถูกผลิตออกด้วยมาความตั้งใจเอาใจใส่ และก็ที่สำคัญ ด้วยความสนุกสนานร่าเริงของผู้ผลิตเอง มันส่งมาถึงผู้เล่นแน่นอน แล้วก็นี่เป็นหนึ่งในเกมที่ขุดรากเหง้าของการผลิตเกมในแบบงั้นขึ้นมาอีกรอบ
สำหรับคนใดกันแน่ที่เป็นแฟนของ SotN หรือเคยเล่นมาก่อนแล้วถูกใจล่ะก็ จากความคิดเห็นของเพื่อนพ้องๆรอบตัวผมที่เป็นเลิศในนั้น ก็พอเพียงจะสรุปให้ได้ว่า ซื้อมาเล่นเหอะ คุณจะไม่ผิดหวังแน่นอน ส่วนผู้ใดก็ตามที่ไม่เคยมีประสบการณ์เกมแนวนี้มาก่อนและยังลังเลอยู่ ไม่ว่าจะเนื่องจากว่าไม่ใว้ดวงใจเกมระดมทุนจากกรณีก่อนๆอย่าง Might No.9 ก็ดี หรือแค่เนื่องจากเห็นภาพเกมมันไม่สวยเลยยังไม่มั่นใจคุณภาพเกมว่ามันจะคุ้มกับเงิน 1200-1300 ก็ดีแล้ว
คนเขียนการันตีให้ตรงนี้เลยว่ามันคุ้มเกินคุ้มแน่นอน ที่เหลือก็อยู่ที่ว่ามันจะตรงจริตกับคุณรึเปล่าก็เท่านั้นเอง
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
เล่นสล็อตฟรีได้เงินจริงTags : สล็อต,สล็อตออนไลน์,สล็อตออนไลน์ฟรีเครดิต