Advertisement
การสัญจรด้วยรถยนต์นั่งส่วนบุคคลคือความสบายที่สุด โดยมากแล้วเรามักซื้อรถ 4 ประตูหรือรถเก๋งเสียมาก เพราะการดีไซน์ที่ต้องตาต้องใจและมีความภูมิฐานหลายเกณฑ์ แต่บางคนก็เลือกซื้อรถปิคอัพหรือรถสารพัดประโยชน์กันเพิ่มมากขึ้น เพราะว่าใช้เคลื่อนย้ายสินค้าในกิจการของตนได้เหนือกว่า คงจะรวมทั้งลักษณะการใช้งานที่มีอรรถประโยชน์มากมายกว่ารถเก๋ง หรือบางคนที่ยังไม่คิดจะซื้อรถส่วนตัว มักเลือกใช้บริการรถสาธารณะโดยเฉพาะอย่างยิ่งรถตู้ที่เข้าถึงที่อาศัยยิ่งกว่า สำหรับคนที่นั่งรถปิคอัพและรถตู้เคยรู้สึกถึงความต่างของรถแต่ละคันหรือไม่ว่า คันนี้นั่งแล้วรู้สึกว่านิ่มยิ่งกว่า อีกวันกลับโคลงเคลงเสียหัวปวดหัว ถึงแม้ว่าเป็นรถของบริษัทเดียวกัน หรือคนที่เคยนั่งรถปิคอัพของญาติ ๆ ก็พบถึงความรู้สึกที่แตกต่างในการโดยสาร สิ่งที่ทำให้การขับเคลื่อนรถประเภทดังกล่าวนิ่มขึ้นได้เนื่องจากมีการวางกันโคลงเพิ่มเติมไปให้ช่วงล่างของรถทำงานได้ดีขึ้น
เมื่อกันโคลงดีเช่นนั้นเหมาะกับการติดตั้งกับรถทุกแบบหรือไม่ ถ้าเป็นรถเก๋งก็ไม่จำเป็นเท่าใด แต่บรรดารถที่จำเป็นจะต้องแบกน้ำหนักเยอะ หรือใช้ในพื้นที่ทุรกันดาร บุกบั่น กันโคลงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยเพิ่มความสามารถหน้าที่ของช่วงล่าง ในเคสที่ขับขี่รถยนต์ซึ่งบรรจุของหนักหรือมีคนโดยสารเยอะ เมื่อถึงช่วงโค้งบนทางสัญจรตัวรถจะได้รับแรงหนีศูนย์กลางจากการบิดตัว ซึ่งเกิดเพราะน้ำหนักของรถรวมกับกำลังเร็วในการเคลื่อนตัว ถ้าไม่ชำนาญในการขี่รถลักษณะดังกล่าวจะบังคับรถได้ยากมาก ๆ ซึ่งเสี่ยงต่ออุบัติเหตุบนท้องถนน หรือรถสามารถเกิดแรงหนีศูนย์กลางซึ่งส่งผลลัพธ์ต่อการยึดเกาะผิวท้องถนนที่ลดลง กันโคลงจะเพิ่มความแน่นในระบบช่วงล่างจากกรณีดังกล่าว
กันโคลงไม่มีหน้าที่ทำงานแทนชิ้นส่วนของช่วงล่างเดิม แต่เข้ามาสนับสนุนจุดบอดของรถที่ใช้งานหนัก ๆ ไม่มีการฝืนระบบการทำงานเดิม อาทิ ช่วยดูดซับแรงสั่นสะเทือน ลดการบิดตัว พยุงสมดุลของระบบช่วงล่างในการใช้งาน ในระหว่างการขับขี่จะรู้สึกได้ว่าการทรงตัวของรถดีขึ้นเมื่อสนับสนุนด้วยกันโคลงที่ได้มาตรฐาน ความพ้นภัย และเป็นรุ่นเฉพาะของรถเท่านั้น
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
กันโคลงรถยนต์Tags : กันโคลง,กันโคลงรถยนต์