Advertisement
ปฎิเสธไม่ได้ว่าการได้ขี่มอเตอร์ไซค์คันโปรดท่องโลกคือ ความสุขที่หาอะไรมาเปรียบไม่ได้ เราจึงเห็นการออกทริปของนักเดินทางสายสองล้อกันอยู่ตลอด จนกระทั่งมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทุกอย่างหยุดชะงัก มอเตอร์ไซค์ บิ๊กไบค์หลายคันต้องจอดนิ่งอยู่กับบ้านได้แค่สตาร์ทแล้วก็เข็นเก็บ และเมื่อถีงเวลาคลายล็อค ก็ได้เวลาแอดเวนเจอร์จริงจังกันอีกครั้ง ไม่ว่าทางดำหรือทางฝุ่นสารพัดความบันเทิงรออยู่ คนพร้อม รถพร้อมไหม ถ้าไม่ทำอย่างไรให้ทันก่อนเวลาแห่งสุขอาจโดนปิดกั้นได้ทุกเมื่อ
อย่างแรกหลายคนอาจบอกว่า ตัวเองไม่มีบิ๊กไบค์ไว้สำหรับขี่ทางฝุ่น คันที่มีก็แอดเวนเจอร์จริงจังไม่ได้มาก จริงๆ แล้วบิ๊กไบค์สแตนดาร์ดทั่วไปแบบสตรีทยูสก็สามารถนำไปลุยทั้งแบบออน-ออฟได้อยู่ถ้าได้รับการปรับแต่งหน่อย การเปลี่ยนรถหรือเพิ่มรถอีกคันอาจเป็นเรื่องใหญ่กว่าสำหรับหลายคน ยิ่งช่วงเวลาในการออกทริปไม่ได้เปิดโล่งเหมือนก่อน
เอาเป็นว่าโจทย์ของคุณคือ มีบิ๊กไบค์เอาไว้ซิ่งถนนดำ แต่อยากขี่เที่ยวแบบลุยได้ด้วยต้องทำอย่างไร ไม่เอาขายซื้อใหม่ การปรับแต่งบิ๊กไบค์ที่มีอยู่อาจคุ้มค่ากว่า เริ่มจากอะไร ก็มี 4 หัวข้อสำคัญดังต่อไปนี้
1.ยาง-ช่วงล่าง
ส่วนสำคัญที่เชื่อมต่อระหว่างรถกับถนนหรือพื้นผิวต่างๆที่ขี่ผ่าน เมื่อต้องแอดเวนเจอร์จริงจัง การใช้ยางเดิมสำหรับถนนดำอาจไม่เข้าท่าแล้ว ถ้าไม่เปลี่ยนจะเป็นอย่างไร ? ใครเคยมีประสบการณ์คงทราบดี ร่องของดอกยางน้อยนิดจะเริ่มอุดตันด้วยดินและเศษโคลน กรวด สารพัดสิ่งจนเริ่มคลุมหน้ายาง ทำให้เสียการยึดเกาะ ก็แทร็คชั่นนั่นล่ะ ปัจจุบันก็อาจมียางบางรุ่นที่ออกแบบไว้ขี่ได้ทั้งถนนดำและฝุ่น (แบบเบาๆ) แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับเปอร์เซนต์เส้นทางที่ไปแอดเวนเจอร์นั้นมีสัดส่วนทางฝุ่นมากแค่ไหน และหนักแค่ไหน เมื่อเลือกรุ่นที่เหมาะกับทริปแอดเวนเจอร์ได้แล้วก็ต้องรู้เทคนิคบางอยางด้วย เช่นการเซ็ตลมยางเมื่อลงมาวิ่งบนทางออฟโร้ด ปกติต้องลดลมยางลง 5-10 PSI เพื่อเพิ่มแทร็คชั่นและขี่ได้อย่างมั่นคงมากขึ้น ปกติยางสามารถรองรับแรงดันลมต่ำได้ถึง 15 PSI ด้วยซ้ำ เคสนี้ก็อาจไว้ตอนเจอทางทรายร่วนเยอะหรือโคลนเหนียวๆ เลย ขี่แล้วจะรู้ว่ามั่นใจขึ้นเยอะ
Bigbike ได้เวลาแอดเวนเจอร์จริงจัง ทางดำหรือฝุ่นก็ต้องไปให้ถึงกลับให้ได้ ดูเพิ่มเติมที่นี่ [url]https://www.checkraka.com/motorcycle/article/127706[/url]