ทำไมต้องตั้ง " ศูนย์ถ่วงล้อ "

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องตั้ง " ศูนย์ถ่วงล้อ "  (อ่าน 9487 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
smbnetwork_24
หัดขับ
*

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: สิงหาคม 22, 2011, 06:03:01 pm »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

[html]

 

 
หากพูดถึงระบบข่วงล่างหลายท่านคงจะเคยขับรถผ่านและพบเห็นอย่างชินตากับร้านที่เขียนว่า เช็คช่วงล่าง ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ เบรค-คลัทช์ ใช่ไหมครับ เพราะว่ามีเยอะพอๆกับร้านบะหมี่เกี๊ยวที่เห็นกันทั่วไปเลยหละครับ แต่หลายท่านอาจจะสงสัยว่าการตั้งศูนย์ล้อเค้าตั้งอะไร ตั้งตรงไหน แล้วทำไมต้องตั้งศูนย์ วันนี้นายทีจะมาอธิบายเรื่องการตั้งศูนย์ล้อให้ผู้อ่านที่สงสัยได้เข้าใจกัน รวมถึงวิธีสังเกตุด้วยตนเองว่าเมื่อไหร่ต้องเข้าไปตั้งศูนย์ล้อ
 
 
 
 
ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่าที่ต้องตั้งศูนย์ล้อนั้นไม่ใช่เพราะว่ารถเค้าตั้งมาไม่ดีนะครับ แต่การที่ศูนย์ล้อผิดเพี้ยนไปจากเดิมหรือค่ามาตรฐานที่ผู้ผลิตตั้งมานั้น เกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งอาจเกิดจากการขับขี่ของผู้ขับขี่เองเช่นขับไปตกหลุมอย่างแรง หรืออาจจะเกิดการคลายตัวของตัวตั้งมุมล้อก็เป็นได้ ทีนี้แล้วเมื่อไหร่เราถึงจะรู้ว่าเราควรเข้าไปตั้งศูนย์ล้อ ก็ให้สังเกตุโดยการหาถนนที่เป็นทางตรง และเรียบไม่ลาดเอียง ลองขับแล้วปล่อยมือจากพวงมาลัยแล้วสังเกตุดูว่ามีอาการกินไปทางซ้าทางขวาหรือไม่ ถ้าปล่อยมือแล้วรถกินข้างใดข้างหนึ่งอย่างรวดเร็วนั่นคือมันศูนย์เพี้ยนมาก ควรรีบไปตั้งศูนย์ใหม่ อีกวิธีก็ให้สังเกตุอาการเวลาเข้าโค้งว่ามีอาการดื้อโค้งหรือท้ายปัด หรือเค้าโค้งซ้ายและโค้งด้านขวามีอาการไม่เหมือนกัน อีกวิธีก็ให้สังเกตุพวงมาลัยว่าตรงหรือไม่ แต่วิธีทั้งหมดนี้อาจจะสังเกตุได้ยากสำหรับบางท่านและอาจจะไม่แน่นอนเหมือนเครื่องจับศูนย์ล้อที่วัดผลเป็นดิจิตอล ดังนั้นจึงควรหมั่นไปตั้งศูนย์ล้อทุกๆ2-3เดือนก็จะดีกว่า เพราะถ้าศูนย์ล้อเพี้ยนแล้วปล่อยทิ้งไว้โดยไม่มีการแก้ไขนอกจากจะขับขี่ไม่ดีและไม่ปลอดภัยแล้วยังจะทำให้ยางสึกไม่เท่ากันเป็นเหตุให้ต้องเปลี่ยนยางก่อนกำหนดเป็นการสิ้นเปลืองอีกด้วยครับ
 
 
 
 
คราวนี้เมื่อเราเข้าไปร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อแล้วเข้าตั้งอะไรบ้าง นายทีจะอธิบายให้ฟังไว้เพื่อเป็นเกร็ดความรู้ไว้เพื่อจะได้เข้าใจถึงระบบช่วงล่างไปด้วยเลย
 
 
 
 
การตั้งศูนย์หลักๆแล้วจะตั้งอยู่สามมุมก็คือ
1.มุมแคมเบอร์ ก็คือเป็นมุมที่เรามองจากด้านหน้ารถหรือหลังรถแล้วมองดูว่าล้อแบะเข้าหรือแบะออก อธิบายชัดๆเข้าไปอีกก็คือถ้าล้อด้านบนที่ไม่ติดพื้นเอียงเข้ามาหากันและล้อส่วนที่ติดพื้นนั้นเอียงตัวออกจากกันเราจะเรียกว่ามุมแคมเบอร์เป็นลบจะเห็นมากในรถโหลดและรถแข่งที่จะตั้งมุมล้อทั้งสี่ล้อที่ลบมากๆเป็นพิเศษเพื่อบังคับรถได้ง่ายเพื่อให้มีการเกาะถนนที่ดีและการเข้าโค้งที่ดี การตั้งมุมล้อแบบนี้ยางจะกินด้านในเพียงอย่างเดียว โดยมากรถใช้งานทั่วๆไปจะตั้งค่าเป็น0หรืออย่างมากก็ไม่เกิน-2
 
 
 
 
แต่ถ้าล้อด้านที่ไม่ติดพื้นแยกห่างออกจากกัน และล้อด้านที่ติดพื้นนั้นทำมุมเข้าหากันเราจะเรียกว่ามุมแคมเบอร์ล้อเป็นบวก
 
 
 
 
มุมต่อมาก็คือมุมโทอิน (Toe-in) และมุมโทเอ้าท์ (Toe-out) ก็คือถ้าเรามองจากด้านบนหลังคารถลงไปหรือTop View แล้วล้อที่อยู่ทางด้านหน้าสุดของทั้งสองข้างทำมุมเข้าหากันเราจะเรียกว่าโทอิน (Toe-in) แต่ถ้าด้านหน้าสุดของล้อกางออกจากกันแล้วด้านหลังสุดของล้อเข้าหากันเราเรียกว่าโทเอ้าท์ (Toe-out) โดยมากรถใช้งานทั่วไปจะตั้งเป็นกลางหรือเป็น0 หรือบวกลบไม่เกิน1-2 จะมีที่ตั้งกันแบบที่ล้อหน้าตั้งให้เป็นโทอินลบมากๆ และตั้งให้ล้อหลังนั้นบวกมากๆ วิธีนี้เป็นวิธีการปรับมุมโทที่ผิดมากๆ เพราะท้ายรถจะไม่เกาะถนนและท้ายรถจะไวมากๆ ซึ่งนั่นก็เหมาะกับรถดริ๊ฟซึ่งต้องการให้ท้ายนั่นปัดได้ง่ายที่สุด
 
 
 
 
มุมที่สามมุมสุดท้ายก็คือมุมแคสเตอร์ มุมแคสเตอร์ (Caster angle) คือมุมการวางตำแหน่งล้อ เมื่อมองจากด้านข้างตัวรถ เข้าไปหาตัวรถ มุมแคสเตอร์ จะเป็นมุมของแกนหมุนเลี้ยว ที่เอียงจากแนวดิ่งไปตามแนวยาวของรถ เมื่อแกนหมุนเลี้ยวส่วนบน เอียงไปทางด้านหลังรถ มุมแคสเตอร์ จะมีค่าเป็นบวก (Positive) ในทางตรงข้าม ถ้าแกนหมุนเลี้ยวส่วนบนเอียงไปทางด้านหน้ารถ มุม แคสเตอร์จะมีค่าเป็นลบ (Negative)
 
 
 
 
ทั้งหมดนี้ก็เป็นการตั้งมุมล้อที่เวลาเราเข้าไปที่ร้านตั้งศูนย์ล้อเค้าตั้งให้กับเรา อ้อแต่นายทีลืมบอกไปว่าปกติในรถทั่วไปที่ไม่ได้มีการปรับแต่งหรือได้เพิ่มอุปกรณ์พิเศษเพื่อให้สามารถปรับแต่งได้ก็จะไม่สามารถปรับได้ทั้งหมด แต่ไม่เป็นไรหรอกครับเพราะรถปกติที่เราใช้กันอยู่ก็มีตัวปรับมาให้เหมาะสมกับรถแต่ละรุ่นอยู่แล้วครับ แต่ที่สำคัญก็คืออยากให้ผู้ใช้รถได้หมั่นสังเกตุการขับขี่ว่าปกติหรือไม่ ถ้าไม่แน่ใจก็หมั่นตรวจเช็คระบบช่วงล่างบ่อยๆรวมถึงการตั้งศูนย์ล้อด้วย เพื่อการควบคุมรถที่ดีและก็เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองยังไงละครับ
 

 


[/html]


เข้ามาดูข้อมูลอีกมากมายได้ที่
ที่มา : carsociety24.com[/b][/size]



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2011, 12:25:42 pm โดย smbnetwork_24 » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


Related Topics
หัวข้อ เริ่มโดย ตอบ อ่าน กระทู้ล่าสุด
ล้อแม็กSuzuki New Swift FORCE "MINI GP" 17" ยางGOODYEAR F1 D5 205/45/17
ผลงาน SMB Show Case
SMB ทรัพย์สมบูรณ์ยางยนต์ ประชาอุทิศ 13 โทร.086-378-8219 0 8177 กระทู้ล่าสุด ตุลาคม 10, 2012, 12:46:15 am
โดย SMB ทรัพย์สมบูรณ์ยางยนต์ ประชาอุทิศ 13 โทร.086-378-8219
ล้อแม็กChevrolet Captiva NAYA Vilanee"CALIFORNIA" 20" 5H114 ยาง 245/45/20
ผลงาน SMB Show Case
SMB ทรัพย์สมบูรณ์ยางยนต์ ประชาอุทิศ 13 โทร.086-378-8219 0 3828 กระทู้ล่าสุด พฤศจิกายน 04, 2012, 11:58:12 pm
โดย SMB ทรัพย์สมบูรณ์ยางยนต์ ประชาอุทิศ 13 โทร.086-378-8219
ล้อแม็กBENZ C180 Vertini MONACO 20"5H112 หน้า8.5"ยาง235/30/20 หลัง10"ยาง245/30/20
ผลงาน SMB Show Case
SMB ทรัพย์สมบูรณ์ยางยนต์ ประชาอุทิศ 13 โทร.086-378-8219 0 4245 กระทู้ล่าสุด กรกฎาคม 03, 2013, 10:33:56 am
โดย SMB ทรัพย์สมบูรณ์ยางยนต์ ประชาอุทิศ 13 โทร.086-378-8219
MLM ลูกโซ่ โง่ไถนา ใกล้ๆเซ็นทรัล(Central)แจ้งวัฒนะ"∏∏"""งานประโคมข่าว โฆษณา
Promotion โปรโมชั่น
Nothankyou 0 1661 กระทู้ล่าสุด กรกฎาคม 15, 2013, 03:18:21 am
โดย Nothankyou
MLM ลูกโซ่ โง่ไถนา แถวๆๆเซ็นทรัล(Central)แจ้งวัฒนะ"∏∏"""งานการบอกข่าว โฆษณา
Promotion โปรโมชั่น
Ray 0 1620 กระทู้ล่าสุด กรกฎาคม 20, 2013, 10:39:44 pm
โดย Ray
MLM ลูกโซ่ โง่ไถนา ใกล้ๆๆเซ็นทรัล(Central)แจ้งวัฒนะ"∏∏"""งานป่าวประกาศ โฆษณา
Promotion โปรโมชั่น
Ray 0 1650 กระทู้ล่าสุด กรกฎาคม 20, 2013, 10:54:48 pm
โดย Ray
Part Time แถวๆๆเซ็นทรัล(Central)แจ้งวัฒนะ"∏∏"""งานการโฆษณา โฆษณา
Promotion โปรโมชั่น
Baby 0 1954 กระทู้ล่าสุด กรกฎาคม 26, 2013, 02:23:06 am
โดย Baby
ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ