Advertisement
ค่ายรถอั้นไม่อยู่ ชิงขยับราคาขาย ระบุน้ำท่วมเป็นเหตุส่งผลทำต้นทุนพุ่ง ต้องนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศ "เชฟโรเลต" นำร่องสั่งเซลส์ปรับราคาขายครูซ 20,000 บาท หลายค่ายปรับแห่ตาม 6,000-10,000 บาท "โตโยต้า-นิสสัน-มิตซูบิชิ" จ้องไมเนอร์เชนจ์เพิ่มราคาขาย
แม้ขณะนี้ค่ายรถยนต์จำนวนมากจะฟื้นกำลังผลิตกันได้เกือบ 100% แล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้ผลิตชิ้นส่วนอีกไม่น้อยที่ยังลุกไม่ขึ้นจากเหตุการณ์น้ำท่วม ส่งผลให้การซัพพลายชิ้นส่วนทำได้ไม่เต็มที่ ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายยังจำเป็นต้องสั่งชิ้นส่วนนำเข้าจากต่างประเทศ
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า จากการสอบถามไปยังค่ายรถยนต์ต่างๆ ระบุว่าตอนนี้หลายค่ายปรับราคาขายตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเหตุผลหลักเพราะต้องออร์เดอร์ชิ้นส่วนจากต่างประเทศ โดยค่ายเชฟโรเลตระบุชัดเจนว่า บริษัทได้ปรับขึ้นราคาขายสำหรับรถยนต์ 2 รุ่น คือ เชฟโรเลต แคปติว่า ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 6,000-20,000 บาท และเชฟโรเลต ครูซ ปรับเพิ่มประมาณ 7,000-20,000 บาท
ขณะที่ค่ายฟอร์ด แม้จะไม่ระบุชัดเจนว่าปรับราคาขาย แต่ก็ได้ปรับราคาเพิ่ม 10,000 บาท จากราคาช่วงเปิดตัว 799,000 บาท เป็น 809,000 บาท สำหรับฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่น 2.2L เกียร์ออโต้ 4 ประตู XLT
และมิตซูบิชิ ปรับราคาขายปาเจโร สปอร์ต โมเดล 2012 รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ 2.4 GLS เครื่องยนต์เบนซินเกียร์ธรรมดา 5 สปีด อีก 10,000 บาท จากราคาช่วงแนะนำ 899,000 บาท
เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายประพัฒน์ เชยชม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสตลาดและขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การปรับราคารถคงต้องมีเหตุผลซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกทำเฉพาะช่วงไมเนอร์เชนจ์ เพราะเมื่อต้องการให้รถมีความสดใหม่จำเป็นต้องมีการลงทุนเพิ่มเติม
สำหรับนิสสันในช่วงปลายปีที่ผ่านมา มีการไมเนอร์เชนจ์รถยนต์ทั้งปิกอัพนาวาร่า เก๋งเทียน่า และได้ปรับขึ้นราคา ขายเฉลี่ยทุกรุ่น ประมาณ 10,000 บาท
"สำหรับนาวาร่า รุ่นแกรนด์ไททาเนียม ก็เพิ่มชุดแต่งทั้งกระจังหน้า การ์ดกันชนหน้า กันชนหลัง กระจกมองข้าง มือจับเปิดประตู และล้ออัลลอยใหม่ ส่วนเทียน่านั้นก็ปรับไฟหน้า ไฟท้าย และไฟตัดหมอก ให้ดูโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น พร้อมกระจังหน้า กันชนหน้า และล้อแม็กสไตล์สปอร์ต ส่วนภายในก็มาพร้อมแผงหน้าปัดเรืองแสง แผงคอนโซลหน้าและวิทยุดีไซน์ใหม่ ก็ต้องขยับราคาขึ้น" นายประพัฒน์กล่าว
ขณะที่ดีลเลอร์จากค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ กล่าวเสริมว่า ในช่วงที่ผ่านมา มิตซูบิชิไม่ได้มีการประกาศปรับขึ้นราคาจำหน่ายรถยนต์แต่อย่างใด ยกเว้นรถยนต์มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ที่เพิ่งไมเนอร์เชนจ์ อาทิ เพิ่มไฟเลี้ยวตรงกระจกมองข้าง เพิ่มคิ้วข้างประตูแผงควบคุมระบบแอร์ด้านหลังให้เป็นแบบแยกอิสระ และเพิ่มช่องแอร์สำหรับที่นั่งผู้โดยสารแถวที่ 2 และ 3 เข้ามาด้วย นอกจากนี้ในรุ่นท็อป (GT) ได้ติดตั้งระบบเกียร์ จาก 4 สปีด เป็น 5 สปีด และเพิ่มการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ (Paddle Shift) มาให้ที่พวงมาลัย
ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวยอมรับว่า ได้ปรับราคาโตโยต้า วีออส ขึ้นตามค่าการตลาด และเพิ่มสี เพิ่มออปชั่นบางส่วน โดยขึ้นราคาประมาณ 6,000 บาท ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของค่ายรถยนต์
แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้การแข่งขันตลาดรถยนต์รุนแรง จำเป็นต้องช่วงชิงความได้เปรียบ ดังนั้นแบรนด์ใดจะปรับราคาขายก็จะต้องมีเหตุผลชัดเจนและสมควร ไม่เช่นนั้นอาจจะสูญเสียโอกาส
อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นราคาขายของรถยนต์ในแต่ละรุ่นนั้น หากเครื่องยนต์ไม่เกิน 1,500 ซีซี จำเป็นจะต้องขอและแจ้งรายละเอียดของต้นทุนทั้งหมดไปยังกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอรับอนุญาตก่อน ซึ่งถ้าเหมาะสมก็ได้รับอนุมัติ ขณะที่รถยนต์ที่มี เครื่องยนต์สูงกว่า 1,500 ซีซี ไม่ต้องcr.prachachat.net