Advertisement
บริษัท พลัก แอนด์ โก (เมืองไทย) จำกัด ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พุทธศักราช 2537 ดำเนินธุรกิจให้บริการจัดจำหน่ายอะไหล่แอร์ทุกประเภท ทั้งยังในระบบเครื่องปรับอากาศแบ่งแยก (Split Type) และก็ระบบทำความเย็นแบบชิลเลอร์ (Chiller) สำหรับอาคารสำนักงาน โรงงานอุตสาหกรรม โฮเต็ล โรงหมอ และสถานศึกษา ทั้งยังยังเป็นศูนย์อะไหล่เครื่องปรับอากาศ คอมเพรสเซอร์แอร์ จากบริษัทผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศชั้นแนวหน้ายกตัวอย่างเช่น
ประสบการณ์ในด้านที่เกี่ยวกับการทำงานกว่า 20 ปี
พวกเราคัดสรรอะไหล่ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานมาไว้บริการ โดยนึกถึงความคุ้มราคาสำหรับการใช้งาน
พวกเราให้บริการแก่หน่วยงาน แล้วก็ หน่วยงานต่างๆในทุกชนิดธุรกิจ เช่น อาคารสำนักงาน โรงงานอุตสาหกรรม โรงแรม โรงพยาบาล สถานศึกษา
พวกเรามีบริการให้คำปรึกษาแก้ปัญหา เพื่อสามารถหาอะไหล่ได้ตามความปรารถนา
พวกเรามีสต๊อคสินค้าทุกชนิดไว้พร้อมแก่การบริการ
พวกเรามีทีมงานให้บริการเสนอราคาภายในช่วงระยะเวลา 1-2 ชั่วโมง
เรามีบริการจัดส่งสินค้าถึงสถานที่ของลูกค้าด้านใน 1-2 วัน
คอมเพรสเซอร์คืออะไรมาทำความรู้จักกัน
คอมเพรสเซอร์หรือเครื่องอัด เป็นอุปกรณ์หลักที่สำคัญอันหนึ่งของระบบเครื่องที่ใช้สำหรับในการทำความเย็นซึ่งปฏิบัติภารกิจสำหรับเพื่อการดูดและก็อัดน้ำยาในสถานะก๊าซ วิศวกรรมแห่งเมืองไทยได้ให้คำจำกัดความของศัพท์ทางวิชาการของคอมเพรสเซอร์ไว้ว่า “เครื่องอัดเป็น เครื่องไม้เครื่องมือที่เพิ่มระดับความดันของสารความเย็นที่อยู่ในสถานการณ์ที่เป็นไอ” คอมเพรสเซอร์จะดูดน้ำยาซูเปอร์ฮีตแก๊สความดันต่ำและอุณหภูมิต่ำจากอีวาพอเรเตอร์ผ่านเข้ามาทางท่อชักชั่น เข้ายังทางดูดของคอมเพรสเซอร์ แล้วอัดแก๊สนี้ให้มีความดันสูงมากขึ้นและมีอุณหภูมิสูงขึ้นด้วย ส่งเข้ายังคอนเดนเซอร์ โดยผ่านเข้าทางท่อดิสชาร์จเพื่อไปกลั่นตัวเป็นของเหลวในคอนเดนเซอร์ด้วย การระบายความร้อนออกมาจากน้ำยาอีกทีหนึ่ง
จะมองเห็นได้ว่าในวงจรเครื่องทำความเย็น คอมเพรสเซอร์เป็นเครื่องใช้ไม้สอยที่แบ่งความดันในระบบระหว่างด้านความดันสูงและความดันต่ำ น้ำยาที่ถูกดูดเข้ามาในคอมเพรสเซอร์จะมีสถานะเป็นก๊าซที่มีความดันต่ำ แล้วก็น้ำยาที่อัดส่งจากคอมเพรสเซอร์จะมีสถานะเป็นก๊าซซึ่งมีความดันสูง
คอมเพรสเซอร์แอร์และก็ตู้แช่เย็นตามบ้านเรือน มักใช้มอเตอร์กระแสไฟฟ้าเป็นตัวขับบางโอกาสก็เลยเรียกรวมกันว่า มอเตอร์คอมเพรสเซอร์ ส่วนคอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศรถยนต์จะยึดติดอยู่กับเครื่องยนต์ รวมทั้งถูกเคลื่อนโดยสายพาน ซึ่งจะมีแม็กเนติกคลัตช์ช่วยควบคุมการเดินแล้วก็หยุดคอมเพรสเซอร์ในขณะกำลังติดเครื่องยนต์อยู่
จำพวกของคอมเพรสเซอร์
คอมเพรสเซอร์ที่ใช้กันอยู่ในงานเครื่องที่ใช้สำหรับในการทำความเย็น มีต่างกันอยู่หลายชนิด เป็น
1.แบบลูกสูบ (Reciprocating)
2.แบบโรตารี (Rotary)
3.แบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ (Centrifugal )
4.แบบเกียร์ (Gear)
5.แบบไดอะแฟรม (Diaphragm)
6.แบบสวอชเพลต (swash plate)
แต่มีอยู่ 3 แบบเพียงแค่นั้นที่นิยมใช้กันในงานเครื่องที่ใช้สำหรับในการทำความเย็นเป็นคอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบ แบบโรตารี รวมทั้งแบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ ในปริมาณทั้งหมดนี้คอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบถือว่าเจอใช้กันเยอะที่สุด คือพบใช้กับเครื่องทำความเย็นตั้งแต่ขนาดเล็กๆประมาณ 1/20 แรงม้าขึ้นไปกระทั่งถึงเครื่องทำความเย็นในระบบใหญ่ๆขนาด 50-60 ตัน คอมเพรสเซอร์แบบโรตารีมีขีดจำกัดในการใช้งานหมายถึงใช้ได้ดีกับระบบที่มีแรงม้าน้อยๆดังเช่น ตู้แช่เย็นที่ใช้ในครัวเรือน หรือเครื่องปรับอากาศที่มีขนาดไม่เกิน 1-2 ตัน แม้กระนั้นถ้าระบบใหญ่มากยิ่งกว่านี้ คอมเพรสเซอร์แบบโรตารีจะใช้งานไม่สู้ดีนัก
คอมเพรสเซอร์แบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ใช้ได้เฉพาะกับเครื่องทำความเย็นระบบใหญ่ๆตั้งแต่ 50-60 ตันขึ้นไป ปัจจุบันนี้ในประเทศไทย เครื่องที่ใช้สำหรับในการทำความเย็นระบบใหญ่ๆแบบนี้กำลังขยายการใช้แรงงานขึ้นอย่างกว้างขวาง ด้วยเหตุว่าศูนย์การค้าและตึกอาคารขนาดใหญ่ๆที่ทำขึ้นใหม่มักวางแบบมาเพื่อมีการปรับอากาศทั้งปวง
อ่านต่อ :
plugandgo.co.thTags : ช้อปปิ้ง, เครื่องประดับ