ความรู้เบื้องต้นเรื่องยางรถยนต์

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้เบื้องต้นเรื่องยางรถยนต์  (อ่าน 1604 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SMB_Marketing
Global Moderator
Jr. Member
*****

การ์ม่า: +0/-1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50



ดูรายละเอียด










« เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 09:31:10 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ยางรถยนต์ที่เราใช้กัน มีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ คือ รับน้ำหนักรถและน้ำหนักบรรทุก, ลดแรงกระแทกและสั่นสะเทือนจากถนน, ถ่ายทอดพลังงานขับเคลื่อนสู่ถนน และทำให้รถเปลี่ยนทิศทางตามต้องการ โดยมีส่วนประกอบสำคัญคือ เนื้อยาง (Tread), โครงยาง (Carcass) ทำจากโพลีเอสเตอร์, ผ้าใบเสริมความแข็งแรงหน้ายาง (Breaker), เข็ดขัดรัดหน้ายาง ซึ่งเป็นเส้นลวดเหล็กกล้า (Belt) และ ขอบยาง (Bead) ส่วนลักษณะของดอกยางจะมี 2 แบบคือ สมมาตร (Symmetrical) และ ไม่สมมาตร (Asymmetrical)

สำหรับรหัสชนิดของยาง แบ่งตามลักษณะการใช้งานเป็นหลัก เช่น H/P (High Way Performance), H/L (High Way Luxury), H/T (High Way Terrain), A/T (All Terrarin) และ M/T (Mud Terrarin) ส่วนรหัสบนแก้มยางนั้น จะใช้บอกรายละเอียดและคุณสมบัติของยาง โดยมีความหมายดังนี้
 
ตัวอย่างที่ 1 ยางรถยนต์นั่ง 205/45 R 17 91V
205 : ความกว้างของยาง หน่วยเป็นมิลลิเมตร
45 : อัตราส่วนขนาดยาง (65%) ของความกว้างยาง
R : โครงสร้างของยางเป็นแบบเรเดียล
17 : เส้นผ่านศูนย์กลางกระทะล้อ หน่วยเป็นนิ้ว
91 : ดัชนีในการรับน้ำหนักของยาง (615 กก./เส้น)
V : ขีดจำกัดความเร็วสูงสุดของยาง (240 กม./ชม.)
 
 
ตัวอย่างที่ 2 ยางรถเพื่อการพาณิชย์ 215/65 R 16 C 109/107Q 8PR
215 : ความกว้างของยาง หน่วยเป็นมิลลิเมตร
65 : อัตราส่วนขนาดยาง (75%) ของความกว้างยาง
R : โครงสร้างของยางเป็นแบบเรเดียล
16 : เส้นผ่านศูนย์กลางกระทะล้อ หน่วยเป็นนิ้ว
C : เป็นยางชนิดที่ใช้กับกิจการขนส่ง (Commercial)
109 : ดัชนีในการรับน้ำหนักของยางในกรณีที่เป็น ล้อเดี่ยว (1,030 กก./เส้น)
107 : ดัชนีในการรับน้ำหนักของยางในกรณีที่เป็น ล้อคู่ (975 กก./เส้น)
Q : ขีดจำกัดความเร็วสูงสุดของยาง (160 กม./ชม.)
8PR : อัตราชั้นผ้าใบเทียบเท่า 8 ชั้น
 
 
ตัวอย่างยางที่ 3 ยางรถกระบะ/SUV 31x10.5 R 15 LT 6PR
31 : เส้นผ่านศูนย์กลางยาง หน่วยเป็นนิ้ว
10.5  : ความกว้างของยาง หน่วยเป็นนิ้ว
R : โครงสร้างของยางเป็นแบบเรเดียล
15 : เส้นผ่านศูนย์กลางกระทะล้อ หน่วยเป็นนิ้ว
LT : ชนิดของรถยนต์ ในที่นี้คือรถแบบ Light Truck
6PR : อัตราชั้นผ้าใบเทียบเท่า 6 ชั้น
 
 
ทั้งนี้การเลือกยาง ต้องคำนึงถึง Offset ของกระทะล้อ หรือระยะห่างระหว่างเส้นกึ่งกลางของกระทะล้อ (Center Line of Rim) กับหน้าแปลนดุมล้อ (Hub Disc) ด้วย ซึ่งถ้าออฟเซทมีค่ามากขึ้น จะทำให้แก้มยางเข้าใกล้ตัวรถมากขึ้น ในขณะที่ค่าออฟเซทน้อยลง แก้มยางจะห่างจากตัวรถมากขึ้น หรือล้อล้นนั่นเอง



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า

ดีที่สุด ถูกที่สุด SMB ยางยนต์
www.SMBwheel.com
SMB Facebook Fan Page


หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ