Advertisement
ทำไมต้อง
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ได้แก่ เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆสะสมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้ถ่ายภาพ, เครื่องเล่นเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่มีความจำเป็นต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ ผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความเข้าใจถึงแนวทางที่เกี่ยวแล้วก็รู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายยิ่งกว่า เนื่องจากเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้รากฐานที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.
.
อย่างไรก็ตาม การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีไม่เหมือนกันจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น ผู้เรียนต้องเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มไปด้านการเรียนด้วยการฟังอธิบายหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะควรมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่เราอยากหาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วต่อจากนั้นก็เลยบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดลองออกมา
.
.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ โรงเรียนควรต้องมีเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นจะต้องสำหรับทำทดสอบให้ครูคุณครูและนักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดสำหรับในการศึกษา เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเยอะขึ้นเรื่อยๆแล้วก็ช่วยให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับในการต่อยอดการศึกษาไปเป็นกรรมวิธีที่ไม่สิ้นสุดจากการเสนอคำถามหรือสมมติฐานแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.
.
การปรับใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับแก้ พุทธศักราช2560) ตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่แตกต่างกันออกไป เหมือนตามตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจึงควรใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยทำให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น ได้แก่ กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาสารแต่ละจำพวกจำเป็นจะต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องทดลองเคมี ได้แก่ ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆอาทิเช่น pH meter, Refractometer นอกนั้นควรจะมีวัสดุอุปกรณ์ทั่วๆไปที่ใช้สำหรับในการทำการทดสอบเบื้องต้น อาทิเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.
.
- วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนรู้ธรรมชาติอีกทั้งภายในรวมทั้งภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม เช่น เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าจะศึกษาเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่นว่า นก หรืออยู่ข้างนอกโลก อาทิเช่น ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา อาทิเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้นักเรียนรู้เรื่องกฎหรือทฤษฎีต่างๆจะต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับแสดงให้เห็นภาพ นอกเหนือจากนั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ โดยเหตุนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆเป็นต้นว่า มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง และอื่นๆเป็น
เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับในการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จำเป็นต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่มีความต้องการถัดไป
.
.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรมีความสามารถทางด้านคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับการออกแบบหรือพัฒนาในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีก่อนหน้านี้ การค้นคว้าที่เรียกว่าสะเต็มเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) แล้วก็คณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการค้นคว้ารูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการแก้ไขหรือหัวข้อที่อยากได้เล่าเรียน แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ 4 เพื่อที่จะหาข้อสรุปออกมา การเล่าเรียนในรูปแบบนี้อาจจะให้ผู้เรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักเรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและเขียนคำสั่งให้ปฏิบัติตามที่ต้องการเพื่อจัดการกับปัญหาหรือทำตามแผนการที่ต้องการ
.
ประโยชน์ของการมีวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้ได้โอกาสใช้เครื่องมือแล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความใกล้ชิดรวมทั้งสามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ต่อไปในภายภาคหน้าในช่วงเวลาที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องใช้ไม้สอยและเครื่องไม้เครื่องมือได้อย่างมีคุณภาพ เนื่องมาจากเครื่องมือโดยมากที่ใช้สำหรับทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อมีความแม่นยำเยอะที่สุด รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจสำหรับการเลือกใช้วัสดุให้ถูกจำพวกแล้วก็มีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยระหว่างที่ทำการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัยทดลอง
.
.
สำหรับเพื่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้
เครื่องมือวิทยาศาสตร์[/url]รวมถึง
สื่อการเรียนการสอนถือว่าเป็นมีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจและก็มีประสบการณ์ในการทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนรู้นอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยสนับสนุน ด้วยเหตุดังกล่าวผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรเตรียมพร้อมสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการและติดตามข่าววิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของอุปกรณ์และก็สื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจำเป็นต้องเอามาดัดแปลงในอนาคต
.
สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
http://intereducation.co.th/th/Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน