Advertisement
ลวดสลิงลิฟท์โดยสาร, จำหน่ายลวดสลิงลิฟท์, สลิงฉุดลิฟท์, สลิงลิฟท์ ก้วงโลหะกิจ หจก.
มาตรฐานสลิงฉุดลิฟต์ สำหรับลิฟต์โดยสาร"สลิงลิฟต์" ถูกเข้าใจอย่างผิดๆ สำหรับการออกแบบของระบบลิฟต์และการบำรุงรักษาเมื่อเวลาผ่านไป โดยความต้องการในการแลกเปลี่ยนระบบของสลิง จะส่งผลให้ต้นทุนในการบำรุงรักษาสูงขึ้น หากการติดตั้งไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และยิ่งทำให้เกิดความสับสน หากเกิดปัญหาก่อนที่จะถึงเวลาบำรุงรักษา
จากที่กล่าวมาข้างต้น อย่าคิดว่าสลิงเป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมด เพราะว่าซับซ้อนกว่าที่คิด ยกตัวอย่าง สลิง 8 x 19 นั้นจะมีเส้นลวดถึง 152 เส้นเคลื่อนที่พร้อมๆกัน (สลิง 8 มัด โดยที่ 1 มัด มีเส้นลวด 19 เส้น) และยังมีแกนกลางของสลิงด้วย โดยอุปกรณ์ทั้งระบบต้องทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับสลิงแต่ล่ะเส้นและส่วนประกอบรอบๆของลิฟต์ แม้ว่าลูกปืนจะแข็งแรงเพียงใด แต่เมื่อรองรับน้ำหนักบรรทุกที่มากเกินไปก็ไม่เป็นผลดีต่อสลิงและพูเลย์ (Sheave) เพราะคุณลักษณะของสลิงมีความยืดหยุ่น จึงต้องปรับให้สลิงกับ Sheave เข้ากันพอดี เพื่อให้สลิงเคลื่อนไหวผ่านร่อง Sheave อย่างสะดวก และมีแรงตึงเชือกที่เหมาะสม ถึงแม้ว่าสลิงสมัยใหม่จะดีเยี่ยมแค่ไหน ก็ไม่สามารถรักษาความใหม่อยู่ได้โดยไม่เสื่อมสภาพ
ทำไมสลิงถึงไม่อาจใช้งานได้ถึงเวลาตามที่คาดไว้สลิงลิฟต์สมัยก่อนต่างจากสลิงลิฟต์สมัยนี้ เพราะสลิงสมัยนี้ทำมาจากพลาสติกสังเคราะห์ โดยที่แกนของสลิงประกอบด้วยวัสดุหลายๆ อย่างจึงอาจทำให้คุณภาพลดลง เพราะว่าต้องผลิตออกมาทีล่ะมากๆ เพื่อให้เท่ากับความต้องการของตลาด แม้ว่าผู้ผลิตจะมีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ก่อนออกสู่ตลาดมากเพียงใด แต่ก็ไม่อาจมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้
ทำไมผู้ผลิตจึงไม่สามารถทำให้สลิงลิฟต์มีอายุการงานยาวนาน
สมัยก่อนมอเตอร์จะใช้ Sheave ที่มีขนาดใหญ่มาก (น้อยมากที่จะใช้ Secondart Sheave) และไม่ใช้การแขวานสลิงแบบ 2:1 Roping หรือ Double Wrapping โดยที่มีรูปแบบร่อง Sheave แบบ Undercut U-Groove และมีความเร็วต่ำ จึงทำให้มีโอกาสเสื่อมสถาพของสลิงลดลง แล้วยิ่งสมัยก่อนมีการติดตั้งลิฟต์เป็นจำนวนมากต่ออาคารหนึ่ง เพราะว่าเทคโนโลยีในด้าน Traffic ยังน้อยอยู่ ทำให้ในอาคารๆ หนึ่งมีคนใช้งานต่อลฟิต์ 1 ตัวน้อยลง ทำให้สลิงถูกใช้งานน้อยกว่าปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีด้าน Traffic มากขึ้น รวมถึงพื้นที่เริ่มมีความสำคัญมากขึ้น จึงมีการคิดค้นลิฟต์แบบไม่มีห้องเครื่องขึ้นมา เพื่อลดพื้นที่ในการใช้งาน และค่าใช้จ่ายให้น้อยลงซึ่งถูกเรียกว่า "De-Massification" รวมถึงการลดขนาดของ Sheave และ Traction ให้เล็กลง จึงทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างสลิงกับ Sheave มากขึ้น โดยที่ Groove ก็จะทำงานมากขึ้น เพื่อเพิ่มแรงในตอนเร่งความเร็ว และตอนหน่วงเพื่อลดความเร็วโดยมีข้อดีคือ สามารถลดระยะเวลาในการรอคอยลดลงและเพิ่มคนที่ต้องการใช้งานลิฟต์มากขึ้น ทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นการที่ผู้ผลิตสลิงลิฟต์ผลักภาระให้กับผู้ใช้งาน แต่เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องการทราบว่า สลิงลิฟต์จะใช้งานได้นานเท่าไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถบอกได้เช่นเดียวกับยางรถยนต์ว่าจะใช้งานได้นานเท่าไรถึงจะต้องทำการเปลี่ยนยาง ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องของเวลาแต่ลักษณธการใช้งาน การออกแบบระบบสิ่งแวดล้อม และการดูแลรักษาต่างหากที่มีผลต่ออายุการใช้งานของยางรถยนต์ ความเข้าใจในวันนี้จึงต้องเข้าใจอายุการใช้งานจริงกับอายุการใช้งานที่ทางผู้ผลิตตั้งไว้ หากเราต้องการที่จะเพิ่มอายุการใช้งานต้องเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการติดตั้ง
ข้อตระหนักในการเปลี่ยนสลิงลิฟต์- ต้องใช้สลิงลิฟต์มาตรฐานเดียวกันกับที่ได้ออกแบบไว้ โดยผู้ออกแบบระบบลิฟต์รายนั้นๆ เป็นผู้กำหนด
- ห้ามใช้สลิงลิฟต์จากแหล่งผลิต 2 แหล่งในมู่เล่ (ร่องรอก) Sheave เดียวกัน
- ห้ามใช้สลิงลิฟต์จากแหล่งผลิตที่ไมไมาตรฐานระบบลิฟต์
- ควรตรวจสอบ ปรับตั้งความตึงของลิฟต์ทุกเส้นให้เท่ากัน
- ควรตรวจสอบสลิงลิฟต์เกิดการตีเกลียวหรือไม่
- การเปลี่ยนสลิงสำหรับลิฟต์ในกรณีเสื่อมสภาพจากการใช้งานตามเวลาที่ผ่านมา หรือเสื่อมสภาพจากสาเหตุสลิงแตก สลิงเกิดสนิมหรือสลิงมีขนาดแต่ละเส้นเล็กลงมา ควรเปลี่ยนพร้อมกันทั้งหมดทุกเว้น
- การตรวจสอบสลิงสำหรับลิฟต์ ต้องดำเนินการโดยบริษัทผู้ออกแบบ ผลิต จำหน่ายติดตั้งโดยตรงเท่านั้น หรือเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรองรับจากสมาคมลิฟต์แห่งประเทศไทย และต้องเป็นสามัญวิศวกรที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องด้านวิศกรรมตามที่กฏหมายกำหนดไว้เท่านั้น