ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม sal

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม sal  (อ่าน 7 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SEO.No1
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14253


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: มิถุนายน 16, 2018, 03:34:49 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม EEC เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างส่วนประกอบเบื้องต้นของภาคตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มศักยภาพการแข่งขันชิงชัย ล่อใจนักลงทุนสู่ภาคตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสว่างทอง เลขาธิการคณะกรรมการแนวทางการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประเมินมูลค่าการลงทุนอีกทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงงานหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมทั้ง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมหุ้นระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) ประกอบด้วย
.

.

1. โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในกันยายน 2561 เปิดทำงานปี 2566
.

.

2. โครงการท่าอากาศยานอู่เรือสะเภา ร่าง TOR ก.ค.-สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาธ.ค. 2561 ถึงมกราคม 2562 เปิดปฏิบัติการปี 2566
.

.

3. โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มี.ค.-เดือนเมษายน 2561 เซ็นสัญญาก.ค.-เดือนสิงหาคม 2561 เปิดจัดการปี 2564
.

.

4. โครงงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนพฤศจิกายน 2561 เปิดดำเนินการปี 2567
.

.

5. โครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาม.ค. 2562 เปิดทำงานปี 2568
จากการลงทุนปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานใน 5 โครงการหลัก คาดว่าจะทำให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราวๆ 10% นำมาซึ่งการทำให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี เพราะว่าบรรดาบริษัทต่างประเทศที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ในตอนที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะนำมาซึ่งการทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในแผนการส่วนประกอบเบื้องต้นใน EEC เป็นอุปกรณ์ปรับปรุงเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง และก็พัฒนาพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือตะเภา) กับโครงการท่าอากาศยานอู่เรือสำเภา จะต้องเปิดปฏิบัติงานพร้อมกันในปี 2566 ไม่งั้นจะเป็นผลกระทบอย่างยิ่ง
.

.
 

เลขาฯ อีอีซี กล่าวว่านอกเหนือจากรัฐบาลจะเน้นย้ำการลงทุนในส่วนประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้กฎหมาย BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนคนประเทศอื่น ตั้งกองทุนเพิ่มความสามารถการแข่งขัน ในเวลาที่ร่าง พ.ร.บ. อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว รอคอยการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติผังเมืองอยู่ระหว่างการใคร่ครวญของ สนช. และกำลังปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.กนอ.
ในส่วนเรื่องการเย้ายวนใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ประเทศญี่ปุ่นและก็ยุโรปก่อน ต่อจากนั้นจะพิเคราะห์ความน่าจะเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีสมรรถนะ ตัวอย่างเช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในตอนครึ่งปีแรกหรือพฤษภาคม-มิถุนายนนี้
เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟที่เมืองไทย (ร.ฟ.ท.) พูดถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในมี.ค. ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศชวนเอกชนราวต้นเดือนม.ย. เปิดให้เอกชนเตรียมการเอกสารยื่นข้อเสนอราว 4 เดือน แล้วก็เลือกสรรเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายพ.ย. ถึงต้นธ.ค. ปี 2561
แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน แบ่งได้เป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน เป็น
ส่วนที่ 1 เครื่องปรับอากาศพอร์ตลิงค์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงสนามบินดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานบินสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานอู่ตะเภา จังหวัดจังหวัดระยอง
งานพัฒนาที่ดิน 2 ส่วน เพื่อส่งเสริมการลงทุนเชิงพาณิชย์ เป็น
ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินรอบๆสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 ปรับปรุงที่ดิน อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับแผนการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจ.กรุงเทพฯ ถึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  มีแผนในการจะสร้างต่อไปจนกระทั่ง จ.จังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือ คือ ท่าเรือกรุงเทวดา ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น แล้วก็ลดภาระหน้าที่การขนส่งผลิตภัณฑ์ทางถนนหนทาง อีกทั้งลดเงินลงทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มความสามารถขนส่งผลิตภัณฑ์
สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร้อยตำรวจตรีมนตรี ยามจำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่าจะย้ำใน 2 แนวทางเป็นเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมอีกปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละโดยประมาณ 18 ล้าน TEU
และเพิ่มสมรรถภาพการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าหากในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงดีไซน์ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEU คือ หน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต เท่ากับ 1 TEU ถ้าเกิดตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต พอๆกับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานนำสมัยระดับโลก
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการผู้ตัดสินผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย ระบุว่าศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่เรือสะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความทันสมัยระดับโลก สามารถซ่อมบำรุงได้ทั้งเครื่องแอร์บัสแล้วก็โบอิ้ง เตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ในตอนที่กองทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้างรวมทั้งงานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นใจ EEC ตอบโจทย์ปรับปรุงประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งเมืองไทย (ส.อ.ท.) บอกว่าแผนการรากฐานต่างๆของ EEC จะปรับปรุงพื้นที่ภาคตะวันออก นำมาซึ่งการก่อให้เกิดผลดีต่อราษฎรในพื้นที่อย่างมาก ดังเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะมีผลให้กำเนิดความมั่นคงยั่งยืนด้านพลังงาน ส่วนประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเยอะขึ้นกว่าเดิมเพราะว่าจำต้องรองรับการพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีครั้ง โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่าการที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่านการพิเคราะห์ของ สนช. ช่วยให้กำเนิดความเด่นชัดซึ่งจะนำไปสู่การลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างแน่แท้ ในส่วนของ PTTGC ตระเตรียมลงทุนในโครงงาน EEC โดยได้ลงนามความร่วมแรงร่วมใจกับอีก 5 บริษัท เพื่อปรับปรุงโครงงานต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท อาทิเช่น ทางอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลและก็สารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและก็เวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC Focus ติดต่อได้ที่นี่
Website อีอีซี https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC,อีอีซี,EEC Focus



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ