ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม EEC เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติ

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม EEC เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติ  (อ่าน 14 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SEO.No1
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14253


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: มิถุนายน 29, 2018, 08:45:19 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน อีอีซี เดินหน้าสุดกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างโครงสร้างพื้นฐานของภาคตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มสมรรถนะการแข่งขันชิงชัย ยั่วยวนใจนักลงทุนสู่ภาคตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสว่างสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการหลักการการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประเมินคุณค่าการลงทุนในภาครัฐและก็ภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงงานหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมหุ้นระหว่างภาครัฐแล้วก็ภาคเอกชน (PPP) มี
.

.

1. แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในก.ย. 2561 เปิดดำเนินการปี 2566
.

.

2. แผนการสนามบินอู่ตะเภา ร่าง TOR เดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาธ.ค. 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562 เปิดปฏิบัติการปี 2566
.

.

3. โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มีนาคม-เดือนเมษายน 2561 เซ็นสัญญากรกฎาคม-สิงหาคม 2561 เปิดทำงานปี 2564
.

.

4. แผนการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิถานายน-กรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนพฤศจิกายน 2561 เปิดดำเนินงานปี 2567
.

.

5. แผนการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนมกราคม 2562 เปิดดำเนินงานปี 2568
จากการลงทุนปรับปรุงองค์ประกอบเบื้องต้นใน 5 แผนการหลัก คาดว่าจะมีผลให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราวๆ 10% ทำให้ GDP ขยายตัวมากขึ้นอีก 2% ต่อปี ด้วยเหตุว่าบรรดาบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ช่วงเวลาที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในแผนการโครงสร้างพื้นฐานใน อีอีซี เป็นวัสดุปรับปรุงเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม พัฒนาเมือง รวมทั้งปรับปรุงพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือสะเภา) กับโครงงานสนามบินอู่เรือสะเภา จะต้องเปิดปฏิบัติการพร้อมในปี 2566 ไม่อย่างนั้นจะเป็นผลกระทบอย่างยิ่ง
.

.
 

เลขาฯ อีอีซี บอกว่าเว้นแต่รัฐบาลจะเน้นย้ำการลงทุนในส่วนประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้ข้อบังคับ BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนคนประเทศอื่น ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถภาพการแข่งขัน ตอนที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พ.ร.บ.ผังเมืองอยู่ระหว่างการใคร่ครวญของ สนช. รวมทั้งกำลังปรับปรุง พระราชบัญญัติกนอ.
ในส่วนหัวข้อการล่อใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับกลุ่มนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ประเทศญี่ปุ่นและยุโรปก่อน ต่อไปจะไตร่ตรองความน่าจะเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีสมรรถนะ ยกตัวอย่างเช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือพฤษภาคม-เดือนมิถุนายนนี้
เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เอ่ยถึงโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะเสร็จสิ้นด้านในเดือนมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศชวนเอกชนราวต้นเดือนม.ย. เปิดให้เอกชนจัดเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอราวๆ 4 เดือน และเลือกสรรเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายพ.ย. ถึงต้นธันวาคม ปี 2561
แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งได้เป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน คือ
ส่วนที่ 1 เครื่องปรับอากาศพอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงท่าอากาศยานดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานบินสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานอู่เรือตะเภา จังหวัดระยอง
งานพัฒนาที่ดิน 2 ส่วน เพื่อส่งเสริมการลงทุนเชิงการค้า คือ
ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินบริเวณสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงงานรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจังหวัดกรุงเทพมหานคร ถึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  มีแผนการจะสร้างถัดไปจนถึง จ.จังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือหมายถึงท่าเรือกรุงเทวดา ท่าเรือแหลมฉบัง และก็ท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับการขนส่งสินค้าให้เร็วเพิ่มขึ้น และก็ลดภาระหน้าที่การขนส่งสินค้าทางถนน ทั้งยังลดทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มสมรรถนะขนส่งสินค้า
สำหรับความคืบหน้าแผนการปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร.ต.ต.ผู้แนะนำ กาลช้า ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่าจะย้ำใน 2 แนวทาง คือ ทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมอีกปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละโดยประมาณ 18 ล้าน TEU
แล้วก็เพิ่มระดับความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน หากในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์กระแสไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงดีไซน์ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUเป็นหน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต เท่ากับ 1 TEU ถ้าหากตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต เท่ากับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานทันสมัยสุดยอด
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย กล่าวว่าศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานอู่เรือสำเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความล้ำยุคระดับโลก สามารถซ่อมแซมได้ทั้งเครื่องแอร์บัสและโบอิ้ง จัดเตรียมจะเสนอแผนร่วมทุนกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ในเวลาที่กองทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างและงานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นอกมั่นใจ อีอีซี ตอบปัญหาพัฒนาประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งเมืองไทย (ส.อ.ท.) บอกว่าโครงงานรากฐานต่างๆของ EEC จะปรับปรุงพื้นที่ภาคตะวันออก ทำให้เกิดผลดีต่อประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก อย่างเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะก่อให้กำเนิดความยั่งยืนและมั่นคงด้านพลังงาน องค์ประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมมากเพิ่มขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากว่าจำต้องรองรับการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีหน โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) ระบุว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการใคร่ครวญของ สนช. ช่วยทำให้กำเนิดความกระจ่างซึ่งจะเป็นเหตุให้เกิดการลงทุนเยอะขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ในส่วนของ PTTGC จัดแจงลงทุนในแผนการ EEC โดยได้เซ็นชื่อความร่วมแรงร่วมใจกับอีก 5 บริษัท เพื่อปรับปรุงแผนการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ตัวอย่างเช่น ทางอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลรวมทั้งสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางแล้วก็เวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC ติดต่อได้ที่นี่
Website EEC https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC,EEC Focus



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ