นิตยสาร ในวันที่โลกเราจับกระดาษกันลดน้อยลง

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: นิตยสาร ในวันที่โลกเราจับกระดาษกันลดน้อยลง  (อ่าน 6 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
damonshoppu
Sr. Member
****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 257


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2018, 08:08:24 pm »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement


 
แมกกาซีน (Magazine) เป็นสิ่งพิมพ์รายคาบที่ออกเป็นระยะสำหรับนักอ่านทั่วๆไป มีรายละเอียดมากมาย มุ่งทั้งให้ความรู้ความเข้าใจและก็ความบันเทิง วิชาความรู้มักเป็นไปในลักษณะที่ให้ความรู้ มีการหารายได้จากการโฆษณารวมทั้งวางจำหน่ายทั่วๆไป คนอ่านสามารถเป็นสมาชิกได้
 
คำว่า "นิตยสาร" มาจากรากศัพท์ คือ หมายถึงนิตย (สม่ำเสมอ) และสาร (เนื้อหา) คำว่า "นิตยสองค์ประกอบของนิตยสาร
 
องค์ประกอบของแมกกาซีนอาจมีความต่างกันได้เป็นอย่างยิ่ง ส่วนประกอบหลัก ยกตัวอย่างเช่น วาระการออก แบบ เป้าหมายกลุ่มนักอ่านมีความผันแปรหาความคงที่ไม่ได้ วารสารบางฉบับจะเจาะเรื่องที่น่าสนใจเฉพาะ เช่น เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ยานพาหนะ งานอดิเรก หรือการเมือง และก็แนวศิลป์ รื่นเริง แฟชั่น รถยนต์ ท่องเที่ยวระยะการออกจึงมีตั้งแต่รายสัปดาห์ รายปักษ์ รายเดือน รายสองเดือน ราย 3 เดือน (quarterly) ราย 6 เดือนไปจนกระทั่งรายปี
 
ปกตินิตยสารจะมีวันที่ปรากฏบนปก วารสารเกือบทั้งหมดจะวางขายตามร้านรวมทั้งแผงขายหนังสือทั่วประเทศ ผู้เป็นสมาชิกจะได้รับแมกกาซีนทางไปรษณีย์
 
วารสารโดยมากเผยแพร่ในจำนวนที่มากและพยายามทำให้ต้นทุนการพิมพ์ต่ำเพื่อให้มีราคาขายต่ำ นิตยสารบางจำพวกที่มีต้นทุนการพิมพ์สูงมักอาศัยการลงโปรโมทมาช่วยลดราคาขายให้ลดลง
 
นิตยสารทุกเล่ม ต้องขออนุญาตพิมพ์จากทางการ และได้รับหมายเลขสากลประจำนิตยสาร เรียกว่า ISSN (International Standard Serial Number) ซึ่งแมกกาซีนจะพิมพ์ไว้ในส่วนที่เห็นได้ชัดของเล่ม ตัวอย่างเช่น ปกหน้า สารบัญ สันปก หรือปกหลัง
 
ลักษณะสำคัญของแมกกาซีน
 
1.เป็นสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง (Periodical or Serial) มีกำหนดเวลาออก เช่น รายสัปดาห์ (Weekly) , รายปักษ์ (Fortnightly) , รายครึ่งเดือน (Semimonthly) , รายเดือน (monthly) , รายหกเดือนหรือรายครึ่งปี (Semiannually) , รายปี (Annually) เป็นต้น
2. มีเลขกำกับประจำฉบับ เลขปีที่ (Volume) เลขฉบับที่ (Issue Number) และก็วัน เดือน ปี (Date) ซึ่งเป็นเลขที่จำเป็นต้องต่อเนื่องเป็นลำดับกันไปแล้วยังมีเลขอีกชุดหนึ่งเป็นเลขเฉพาะที่แน่นอน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงนับว่าเป็นรหัสประจำนิตยสารแต่ละชื่อ เพื่อการควบคุมทางบรรณานุกรม
3. รูปเล่ม ขนาดรูปเล่มนิตยสารจำเป็นต้องกะทัดรัด หยิบถือได้สะดวก มีหลากหลายขนาด โดยพิมพ์ปกด้วยกระดาษที่หนากว่าหน้าใน และก็ใช้ภาพที่มีสีสันสวยงาม สะดุดตา ทั้งนี้ความหนาของแมกกาซีนจะไม่แน่นอน
4. เนื้อหา แมกกาซีนพรีเซ็นท์บทความหลายบทความ จากผู้เขียนหลายคนทั้งที่|ให้ความรู้ความเข้าใจและก็ความเพลิดเพลินแก่คนอ่านอย่างหลากหลาย มีการจัดหน้า และรูปเล่มที่สวยมากกว่าหนังสือพิมพ์ รายละเอียดบางทีอาจเป็นรูปภาพ เป็นบทวิจารณ์ สรุปข่าวแล้วก็วิเคราะห์ สถานะการณ์ชาติบ้านเมือง ฯลฯ ทั้งนี้เป็นไปตามประเภทและจุดประสงค์ของวารสารแต่ละฉบับ
5. ผู้พิมพ์วารสารบางทีอาจเป็นเอกชน หน่วยงานรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ สถาบัน หน่วยงาน ชมรม โดยมีเป้าหมายบางสิ่งบางอย่าง เช่น เพื่อเผยแพร่วิชาความรู้ทางวิชาการ ประชา-สัมพันธ์หน่วยงาน ให้ความบันเทิง วิชาความรู้ทั่วๆไป หรือเพื่อธุรกิจการค้า เป็นต้น
6. การเผยแพร่ มีทั้งการจำหน่ายและก็แจกฟรี การจำหน่ายอาจวางจำหน่ายตามร้านค้าจำหน่ายหนังสือ การให้นักอ่านบอกรับเป็นสมาชิกประจำ จ่ายค่าวารสารล่วงหน้าแล้วผู้พิมพ์เป็นผู้ส่งนิตยสารไปให้สมาชิก
 
วารสารนักอ่านเฉพาะกลุ่ม
 
แมกกาซีนกลุ่มคนอ่านเฉพาะกลุ่ม เช่น นิตยสารการบ้านการเมือง เจาะลึกเฉพาะทางทางด้านการเมือง มีทั้งบทวิจารณ์ หรือรายงานพิเศษที่เกี่ยวพันกับการบ้านการเมืองทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น มติชนสุดสัปดาห์ หลักไท นิตยสารแฟน เป็นวารสารที่ออกมาสำหรับแฟนๆ ลุ่มหลงเรื่องที่ตัวเองสนใจ อาทิเช่น ทางกีฬา ทางบันเทิง ทางภาพยนต์ หรือดารานักร้อง วารสารงานที่ชอบทำในเวลาว่าง ทำออกมาเพื่อกลุ่มที่ชอบทำงานที่ทำในเวลาว่าง หรือสนใจด้านใดด้านหนึ่ง ต้องการเพิ่มพูนความรู้ ยกตัวอย่างเช่น นิตยสารเกี่ยวกับตราไปรษณียากร ทำสวน ถ่ายรูป วารสารอาชีพ เน้นรายละเอียดเพื่อไปประกอบอาชีพได้จริงๆ ตัวอย่างเช่น แมกกาซีนปศุสัตว์ แมกกาซีนอุตสาหกรรมรถยนต์ เมื่อมนุษย์ได้รู้จักการเขียน การพิมพ์ จนนำไปสู่การสร้างสรรค์งานพิมพ์ โดย ค.ศ. 1455 สิ่งพิมพ์ชิ้นแรกที่ปรากฎคือหนังสือทางศาสนาหรือพระคัมภีร์ไบเบิ้ล ถัดมาก็ได้มีการพัฒนาเป็นสื่อสิ่งพิมพ์แบบอื่นๆซึ่งแล้วก็วารสารด้วย และในปีคริสต์ศักราช 1663 วารสารฉบับแรกของโลกได้ถือกำเนิดขึ้น ชื่อ Erbauliche monaths-unterredungen ซึ่งถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในประเทศเยอรมัน
 
แนวโน้มของนิตยสารในปัจจุบันนี้มุ่งดึงดูดนักอ่านเฉพาะกลุ่มเพิ่มขึ้น เนื้อหาของวารสารจึงออกจะเน้นเฉพาะ ด้านมากขึ้น แต่ว่าอย่างไรก็ตาม ลักษณะความหลากหลายของข้อเขียน หรือคอลัมน์ในวารสาร ยังบอกให้เห็นความไม่เหมือน ของวารสารจาก ลักษณะหนังสือทั่วไปที่จะมีเนื้อหาเป็นเรื่อง เดียวกันทั้งเล่มได้ จุดเด่นของ นิตยสารที่แตกต่างไปจากหนังสือทั่วๆไป คือ
 
1. นิตยสารจะเน้นในการเสนอบทความสารคดี และข้อเขียนต่างๆ ที่ให้ความรู้ความเข้าใจรวมทั้งความบันเทิง กับนักอ่านได้มากกว่า รวมทั้งละเอียดกว่า
2. นิตยสารมีประชาสัมพันธ์ที่สวยสะดุดตากว่า
3. นิตยสารมีการจัดหน้าที่สวยงามและประณีตบรรจงมากยิ่งกว่า
4. แมกกาซีนมีรูปเล่มกะทัดรัดหยิบถือได้สะดวกกว่า
5. ปกนิตยสารจะมีขนาดประมาณ 8 1/2 คูณ 1 11/2 นิ้ว หรือขนาด A4 หรือ 8 หน้ายก บางฉบับก็มีขนาดใหญ่พอๆกับ หนังสือพิมพ์ขนาดเล็ก (tabloid) แม้กระนั้นบางเล่มก็เล็กเกือบจะพอๆกับหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊ก
6. นิตยสารโดยมากจะมีปกที่พิมพ์ด้วยกระดาษหนากว่าหน้าข้างใน ปกจะมีชีวิตชีวา แล้วก็รูปภาพสวยสดงดงามสะดุดตาเย็บรวมกับเนื้อใน ส่วนความหนาหรือปริมาณหน้าของแมกกาซีนนั้นไม่แน่นอน
7. นิตยสารหลายฉบับจะเสนอรายละเอียดข่าวในเล่มด้วยแม้กระนั้นโดยมากจะเป็นการสรุปข่าว หรือวิจารณ์ข่าว
 
อนาคตของแมกกาซีน
 
ในเวลานี้มีใครยังซื้อนิตยสารอยู่ไหม หรือคราวสุดท้ายที่อ่านแมกกาซีนแบบเป็นเล่มๆ นั้นเมื่อไหร่กัน คำตอบอาจชัดเจนในประเทศไทยอย่างมาก ด้วยเหตุว่าในปีนี้เองพวกเราได้เห็นข่าวมากมายเกี่ยวกับการปิดตัวของนิตยสารหลายๆ ฉบับไป เนื่องจากสู้ต้นทุนเดี๋ยวนี้ไม่ได้หรือ ทำนิตยสารเริ่มจะไม่มียอดรายได้เข้ามา ประกอบกับการโดนสื่อดิจิทัลในแบบไม่ว่าจะเว็บไซต์ สื่อโซเซียลและรวมทั้งการเกิด Disruption ในเรื่อง e-Book ที่เป็น App ต่างๆมาอีก ทำให้สื่อแมกกาซีนนั้นสู้ไม่ไหว แต่ในเมืองนอกเองสื่อแมกกาซีนหลายๆฉบับยังมีความแข็งแกร่งอย่างมาก และก็สร้างยอดจำหน่ายโดยตลอดและก็มีรายได้ต่างๆ เข้ามาอีกเยอะมาก นั้นเป็นทำไมกัน สิ่งนั้นเป็นมูลค่าในความเป็นสิ่งพิมพ์ที่มอบให้ผู้บริโภค ซึ่งนั้นเป็นเรื่องแบรนด์ของสิ่งพิมพ์
 
ในยุคของดิจิทัลที่เป็นกระแสหลักเช่นนี้ คนทำสื่อนิตยสารนั้นจำเป็นต้องมองตนเองว่าไม่ใช่แค่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์แบบหนึ่งอีกต่อไป แต่จะต้องมองดูตนเองเป็นแบรนด์หนึ่งแบรนด์ที่สร้างมูลค่าให้กับผู้บริโภค โดยแบรนด์แมกกาซีนนั้นก็อย่าไปจำกัดกรอบตัวเองที่สิ่งพิมพ์อีกด้วย แต่ให้คิดว่าแบรนด์ทั้งหมดของตนเองนั้นมีช่องทางในการสร้างแบรนด์ ติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างไรบ้าง โดยคิดถึงกลยุทธ์ด้านการขายที่จะใช้เว็บไซต์ สื่อโซเซียล วิธีการทำ e-commerce การจัดกิจกรรม หรือกระบวนการทำอีเว้นท์ต่างๆมากมาย สิ่งที่เกิดขึ้นที่ทำให้แมกกาซีนหลายๆ ฉบับนั้นไม่สามารถที่จะอยู่รอดได้เพราะการไปโฟกัสในสื่อสิ่งพิมพ์จนกระทั่งไม่ได้สร้างแบรนด์ของตนเองขึ้นมา ทำให้ผู้คนนั้นเวลานึกถึงสื่อนิตยสารนั้นจะไม่รู้ว่าสื่อวารสารนั้นมีความสำคัญอะไรกับชีวิต แต่ในต่างประเทศเองนั้นสื่อวารสารหลายๆฉบับมีความแข็งแกร่งในแบรนด์ของตนเอง ได้แก่ Monocle, Wired, Fast Company และก็ฯลฯ แต่ละแมกกาซีนก็แตกธุรกิจของตัวเองออกไป Horizontal โดยใช้แบรนด์ของวารสารเป็นหัวหอกสำหรับในการสร้างรายได้ใหม่ๆให้เกิดขึ้นกับนิตยสารนั้นๆขึ้นมา
 


10 นิตยสารออกใหม่ที่แนะนำ โดร้านหนังสือนายอินทร์
[/b]
 
ร้านนายอินทร์รวบรว1. แพรว
นิตยสารรายปักษ์สำหรับสาวยุคใหม่วัยทำงานที่ทันสมัยเป็นนิตยสารที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงในทุกด้านมีเนื้อหาสาระและความบันเทิงครบครันตั้งแต่แฟชั่นความงามสุขภาพไลฟ์สไตล์ข่าวคราวความเคลื่อนไหวในสังคมบทสัมภาษณ์บุคคลที่น่าสนใจและเรื่องราวต่างๆที่ผู้หญิงควรรู้โดยในปีที่ผ่านมานิตยสารแพรวได้มีการปรับโฉมใหม่ให้ทันสมัยและน่าอ่านยิ่งขึ้นออกวางตลาดทุกวันที่ 10 และ 25 ของเดือน
 
2. แพรว wedding
นิตยสารสำหรับผู้ที่มีความรักในหัวใจ นิตยสารรายเดือนที่จะช่วยให้วันแต่งงานของคุณสมบูรณ์แบบและน่าจดจำด้วยการนำเสนอไอเดียงานแต่งงานเก๋ๆพร้อมทั้งวิธีเตรียมตัวสำหรับคุณเจ้าสาวให้คำแนะนำในเรื่องเกี่ยวกับความรักและการดูแลความสัมพันธ์ให้ดำเนินไปอย่างมีความสุขภายใต้แนวคิด Love, Weddingand Living Together วางตลาดทุกวันที่ 5 ของเดือน
 
3. MY HOME
นิตยสาร MY HOME เรานำเสนอเรื่องราวเพื่อคนรักบ้าน โดยมีความเชื่อว่า ไม่ว่าจะอยู่เมืองใหญ่หรือเล็ก มีเงินเยอะหรือน้อย ทุกคนมีบ้านที่ดีได้ ไม่ต้องฝันกลางวันไปตามกระแสนิยม เราช่วยคุณสร้างฝันที่จับต้องได้ บ้านในฝันที่คุณทำได้ด้วยงบประมาณจำกัด
 
4. AMARIN Baby & Kids
นิตยสารแม่และลูกเล่มแรกในเครืออมรินทร์ที่เป็นเสมือนคู่มือการเลี้ยงลูกของพ่อแม่ยุคใหม่ที่มีลูกวัย 0 - 12 ปีนำเสนอข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกในแต่ละช่วงวัยตั้งแต่ในครรภ์ถึง 12 ปีผ่านคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญและจากประสบการณ์จริงของคุณแม่ช่วยให้ลูกเติบโตได้อย่างสมบูรณ์แบบรอบด้านทั้งในเรื่องสุขภาพความฉลาดพัฒนาการและการเรียนรู้รวมทั้งเรื่องการดูแลตนเองของคุณแม่และสัมพันธภาพของครอบครัวเพื่อชีวิตสมดุลของพ่อแม่ยุคใหม่วางตลาดทุกวันที่ 25 ของเดือน
 
5. SECRET
นิตยสารรายปักษ์แนวสุขภาพที่สร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตเป็นหลักให้แก่ชีวิตเป็นที่พึ่งทางใจด้วยการนำเสนอแง่คิดดีๆจากหลากหลายบุคคลผ่านเนื้อหาที่เข้าใจง่ายอ่านสนุกให้แง่คิดเคล็ดลับและแนวทางปฏิบัติเพื่อนำไปสู่ความสุขและความสำเร็จในชีวิตวางตลาดทุกวันที่ 10 และวันที่ 26 ของเดือน
 
6. HEALTH & CUISINE
นิตยสารรายเดือนที่ให้ความรู้เรื่องอาหารเพื่อสุขภาพสูตรอาหารและวัตถุดิบที่คัดสรรมาเพื่อผู้อ่านโดยเฉพาะตลอดจนเรื่องราวสุขภาพความงามเพื่อผู้หญิงยุคใหม่ “Inspiration for Healthy Living”ตอบสนองวิถีชีวิตทันสมัยที่มุ่งเน้นการดูแลตนเองนับตั้งแต่เรื่องของอาหารการกินไปจนถึงเรื่องของสุขภาพซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำได้อย่างเรียบง่ายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ต้องการแสวงหาสิ่งดีๆให้กับชีวิตวางแผงทุกวันที่ 5 ของเดือน
 
7. บ้านและสวน
นิตยสาร บ้านและสวน มุ่งนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการตกแต่งบ้านการจัดสวนเกร็ดความรู้เกี่ยวกับบ้านรวมถึงเทรนด์การออกแบบสถาปัตยกรรมงานศิลปะไลฟ์สไตล์และผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องโดยมีกลุ่มผู้อ่านที่ครอบคลุมช่วงวัยทำงานผู้ที่มองหาบ้านเพื่อสร้างครอบครัวใหม่หรือผู้ที่ต้องการต่อเติมและตกแต่งบ้านวันนี้ “บ้านและสวน” เป็นนิตยสารเกี่ยวกับบ้านและสวนที่มียอดพิมพ์ต่อฉบับสูงสุดในประเทศซึ่งนับได้ว่าเป็นนิตยสารหมวดตกแต่งบ้านที่ขายดีที่สุดของประเทศไทยวางตลาดทุกวันที่ 10 ของเดือน
 
8. ชีวจิต
ทางเลือกใหม่เพื่อสุขภาพป่วยก็ต้องอ่านไม่ป่วยก็ต้องอ่าน เป็นแนวความคิดต่อ เรื่องสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic) คือผนวกรวมเอา "ชีว" ที่หมายถึง "กาย" รวมเข้ากับ "จิต" ที่หมายถึง "ใจ"
ให้เป็นสองภาคของชีวิตที่มีผลต่อกันและกันโดยตรง ไม่อาจแยกกายออกจากจิต และจิตย่อมกระทบถึงกายเช่นเดียวกัน
ความหมายและการปฏิบัติตัวตามแนวทางของชีวจิต จึงอาจอธิบายได้ว่า คนเราจะมีความสุขความแข็งแรงได้ก็ต่อเมื่อกายและใจทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (Wholeness as Perfection) การใช้ชีวิตให้เป็นไปตามธรรมชาติ บริสุทธิ์ละเรียบง่าย เป็นแก่นความคิดสำคัญอีกประการหนึ่งของชีวจิต ใช้ชีวิตในที่นี้หมายรวมถึง การบริโภคอาหารสุขภาพที่มาจากธรรมชาติ และมีการดัดแปลงน้อยที่สุด รวมถึงการบริโภคผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่มาจากธรรมชาติหรือใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด เพื่อให้ชีวิตหลุดพ้นจากความยุ่งเหยิงวุ่นวายของสังคมแบบวัตถุนิยมในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคสมัยใหม่นานัปการ แนบเนื่องกับแนวปฏิบัติทางร่างกาย ต้องมีการปฏิบัติทางใจควบคู่ไปด้วย เป้าหมายของการฝึกจิตใจ...
 
9. ROOM
คู่มือเพื่อความสนุกในการตกแต่งทุกพื้นที่การใช้ชีวิตของคุณ นิตยสารรายเดือนที่เปรียบเสมือนดีไซเนอร์ผู้รู้ใจเรื่องการตกแต่งนำเสนอข้อมูลที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ทันสมัยมีสไตล์โดดเด่นในเรื่องของดีไซน์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อยู่อาศัยนำเสนอสิ่งที่เป็นจริงและสัมผัสได้พร้อมภาพประกอบสวยสดในมุมมองที่แตกต่างนิตยสาร“room” จึงทำให้ผู้อ่านสนุกกับการใช้ชีวิตในทุกพื้นที่ภายใต้คอนเซ็ปต์Ideas for Practical Living วางตลาดทุกวันที่ 2 ของเดือน
 
10. NATIONAL GEOGRAPHIC
"นิตยสารรายเดือนที่พาผู้อ่านก้าวสู่โลกกว้างกับการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตทั่วทุกมุมโลกการนำเสนอเนื้อหาแบบเจาะลึกในวิทยาการด้านต่างๆ อาทิ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีภูมิศาสตร์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติวิทยาศิลปวัฒนธรรมประเพณีโบราณคดีและอารยธรรมอันทรงคุณค่าจึงเป็น นิตยสารคุณภาพที่ได้รับความเชื่อถือจากผู้อ่านทั่วโลก ตีพิมพ์เป็นภาษาต่างๆ ใน 29 ประเทศทั่วโลก และประสบความสำเร็จในทุกๆ ประเทศทั่วโลก เหมาะกับผู้ที่สนใจการสำรวจ ค้นคว้า และศึกษาโลกในทุกๆด้าน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า

รับโปรโมทเว็บ
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ