Advertisement
ในความคิดเห็นเหล่าคนไทยบางคน หากกล่าวถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายๆคนก็คงรู้จักกันดีในนามมือถือที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และเด่นทั้งด้านดีไซน์และฟังค์ชั่นคุณภาพภายใน หลายๆท่านคงจะติดภาพว่าออปโป้เป็นแบรนด์จีนสามัญ แต่หาได้เป็นดังนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับระดับโลกทื่นับวันไต่ระดับทั้งยอดจำหน่ายและความโด่งดัง มาตรฐานการผลิตก็ระดับเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 โดยมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ควบเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและจัดตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
โดยแรกๆ ใครๆจะรู้กันไหมว่า ของซื้อของขายประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเก๋กู้ดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในเมืองเค้า OPPO บรรลุผลอย่างเกรียงไกรในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ท้องตลาดสมาร์ทโฟน OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008
ต่อจากนั้น OPPO ก็ได้เริ่มต้นลุยตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกโดยริเริ่มจากที่ไทยเป็นประเทศแรกสุดในการเริ่ม ยี่ห้อ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ตามคาดว่าคนไทยให้การฟีดแบ็คแบรนด์ของต่างบ้านต่างเมืองอย่างมาก เสริมกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อก็ยิ่งได้ใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เปิดฉากสร้างโทรศัพท์มากมายรุ่นทวีเรื่อยๆ จนกระทั่งปี 2016 OPPO เบิกฤกษ์โทรศัพท์รุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเผยโฉมนวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ทำเอาค่ายมือถือหลายเจ้าเหลียวมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนเรื่องที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน อาจจะดูไม่ไฮ ไม่แพงโคตร และกลัวไม่ได้เกณฑ์นั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้ศึกษาให้ตรงกันก่อนว่า ยี่ห้อระดับสากลหลายๆยี่ห้อใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า แม้เเต่ Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์ที่บางคนบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง ส่วนประกอบหลายชนิดในโทรศัพท์หลายอย่างก็มีฐานการผลิตที่จีน เพราะเช่นนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้สื่อว่าผลิตภัณฑ์ต่ำคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน ผลิตก็คือจีนเหมือนกัน โดยแท้ก็ไม่ใช่เรื่องแหวกแนวหรือเสียหายอะไร แล้วเกิดที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลลัพธ์ให้ของเปลี่ยนไปตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของผู้เขียน ส่วนยี่ห้ออื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของบริษัทนั้น ๆ เลย เลยทำให้ชัวร์ได้
ออปโป้มีเป้าหมายการทำตลาดที่ถือว่าแน่จริงพอตัว โดยเน้นจำหน่ายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่ก็ไม่ได้ค้าผ่านร้านตัวแทนค้าต่างส่วนมาก Oppo กลับใช้ระบบตัวแทนค้าต่างแบบ exclusive ที่ปริมาณอาจน้อยกว่า แต่ค่าไม่ตกหรือพุ่งลงในระยะยาวอย่างไม่เปลี่ยนแปลง และประกันส่วนต่างกำไรให้นายหน้าได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังมุ่งเน้นไปที่ฟีเจอร์เด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นฟังค์ชั่นเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังเน้นหนักที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ขึ้นชื่อในเรื่องการปรับแต่งความสวยงามของพื้นผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากนี้การโฆษณายังมีการลงโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ปล่อยปละละเลยการตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีเงินรายได้เพิ่มขึ้นอย่างทันใดนั้นอีกเช่นกัน
ส่วนการตกลงและทางจากลูกค้าของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังกล่าวไว้ข้างต้นว่า
ออปโป้ต้องการเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนเคารพในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันเยอะไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันดีว่
ออปโป้[/url] ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนสบายใจได้ในจุดนี้
ในทั้งหมดนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบอกกล่าวว่ามีทั้งมวลและภาพภายนอกที่ดี ปูพื้นฐานและมีเรื่องราวที่น่าวางใจมาระดับสูง ผ่านการประลองตรวจสอบกฏเกณฑ์ดี เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งจำกัดความใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและพนักงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยบอกไว้ว่า “ผลิตภัณฑ์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” ฉะนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่แน่ใจในความน่าเชื่อถือของแบรนด์นี้ อย่าเพิ่งลำเอียงด่วนตัดสินไป ราคาแต่ละรุ่นที่ออกราคามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่มีเหตุผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ยึดติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีวันได้เจอของดีค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
Tags : oppo,มือถือ oppo