ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 34 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
diorarmani2000
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11666


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: สิงหาคม 29, 2018, 06:28:48 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว เป็นต้นว่า พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้ถ่ายภาพ, เครื่องวีดีโอเกมส์, ทีวี ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ ผู้ที่มีความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์จะมีความเข้าใจถึงหลักการที่เกี่ยวโยงรวมทั้งรู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายกว่า ด้วยเหตุว่าเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้เบื้องต้นที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ดี การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความต่างจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น เด็กนักเรียนจะต้องเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มเติมอีกไปด้านการเรียนด้วยการฟังชี้แจงหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อดูสิ่งที่เราต้องการหาคำตอบจากการตั้งเรื่องที่น่าสงสัยหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล แล้วต่อจากนั้นจึงบันทึกและก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานศึกษาจำเป็นที่จะต้องมีวัสดุอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นสำหรับกระทำการทดสอบให้อีกทั้งคุณครูอาจารย์แล้วก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดสำหรับเพื่อการเรียนรู้ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นและช่วยทำให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำไปสู่ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับในการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นขั้นตอนการที่ไม่สิ้นสุดจากการตั้งปัญหาหรือสมมติฐานแล้วกระทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การปรับใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาเล่าเรียนขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) เป็นต้นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ แล้วก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำต้องใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป ตามแบบอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและชีววิทยา: เป็นการศึกษาเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยที่ช่วยทำให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ดังเช่น กล้องจุลทรรศน์รวมทั้งกล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพแล้วก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละประเภทควรต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับห้องทดลองเคมี อาทิเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งวัสดุสำหรับวัดค่าต่างๆอาทิเช่น pH meter, Refractometer นอกจากนั้นจะต้องมีอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้สำหรับทำการทดลองรากฐาน อย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาเล่าเรียนธรรมชาติทั้งยังด้านในรวมทั้งข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม อย่างเช่น เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าจะเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่นว่า นก หรืออยู่ข้างนอกโลก ยกตัวอย่างเช่น ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องที่มีไว้ส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา ได้แก่ ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและเสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนรู้เรื่องกฎหรือทฤษฎีต่างๆจะต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบอกให้เห็นภาพ ยิ่งไปกว่านี้การคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนี้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับในการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำเป็นต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่มีความต้องการต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรมีทักษะทางด้านคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการดีไซน์หรือปรับปรุงในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มศึกษาเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งเลข (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการค้นคว้ารูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามแนวทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้นักเรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้ปรับแต่งหรือหัวข้อที่อยากศึกษา แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ 4 เพื่อที่จะหาผลสรุปออกมา การเรียนรู้ในลักษณะนี้บางทีอาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งอาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งต้องมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง ยิ่งกว่านั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้เด็กนักเรียนดีไซน์หุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำสั่งให้ทำตามที่อยากได้เพื่อจัดการกับปัญหาหรือปฏิบัติตามแผนการที่อยากได้
.
ประโยชน์ซึ่งมาจากการมีเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน
การที่เด็กนักเรียนได้มีโอกาสใช้เครื่องไม้เครื่องมือรวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้กำเนิดความคุ้นเคยรวมทั้งสามารถใช้งานได้ตามจุดหมาย ซึ่งจะมีประโยชน์ถัดไปในวันข้างหน้าในช่วงเวลาที่ต้องใช้เพื่อการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือแล้วก็วัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องด้วยเครื่องไม้เครื่องมือส่วนมากที่ใช้เพื่อทำการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อให้มีความแม่นยำสูงที่สุด รวมถึงมีความรู้ความเข้าใจสำหรับการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกประเภทและมีความเข้าใจถึงความปลอดภัยระหว่างทำการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัยทดสอบ
.

.
สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอถือว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้ความสามารถแล้วก็มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การศึกษานอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยสนับสนุน ด้วยเหตุนั้นผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากแล้วก็ติดตามข่าวสารความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของวัสดุอุปกรณ์รวมทั้งสื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ