ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 9 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
itopinter_111
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19201


ดูรายละเอียด










« เมื่อ: กันยายน 07, 2018, 06:58:38 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่เอาไว้สำหรับถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นแบงค์ให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่มีความจำเป็นที่ต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความรู้และความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการที่เกี่ยวพันและก็รู้ถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายยิ่งกว่า เพราะเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้พื้นฐานที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความไม่เหมือนด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น ผู้เรียนจะต้องเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มเติมอีกไปจากการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยควรควรจะมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่พวกเราอยากหาคำตอบจากการตั้งเรื่องที่น่าสงสัยหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล แล้วหลังจากนั้นจึงบันทึกและก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานที่เรียนจึงควรมีวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นจะต้องสำหรับกระทำทดลองให้คุณครูคุณครูและผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอดีให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับในการศึกษา เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเยอะขึ้นและก็ช่วยให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นวิธีการที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการตั้งข้อซักถามหรือข้อสมมติแล้วกระทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การปรับใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการศึกษาเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาเล่าเรียนขั้นต้น พุทธศักราช 2551 (ฉบับเปลี่ยนแปลง พุทธศักราช2560) อย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ และสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระต้องใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป เหมือนตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและชีววิทยา: เป็นการศึกษาเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ตัวอย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและก็คุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาสารแต่ละชนิดจำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับห้องทดลองเคมี เช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆอาทิเช่น pH meter, Refractometer ยิ่งไปกว่านี้จะต้องมีวัสดุอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้ในการทำการทดสอบรากฐาน เป็นต้นว่า เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาธรรมชาติภายในและก็ภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเรียนรู้สภาพแวดล้อม ดังเช่นว่า เครื่องวัดประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน ฯลฯ หากจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ตัวอย่างเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก เช่น ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องที่มีไว้ส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา เป็นต้นว่า ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจกฎหรือทฤษฎีต่างๆต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบ่งบอกถึงภาพ ยิ่งกว่านั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนี้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆอาทิเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่มีความต้องการต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรจะมีความถนัดทางด้านคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการวางแบบหรือพัฒนาในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีที่ผ่านมา การค้นคว้าที่เรียกว่าสะเต็มศึกษา (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงเรียนระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากปรับปรุงหรือหัวข้อที่อยากศึกษาเล่าเรียน แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้งยัง 4 เพื่อที่จะหาข้อสรุปออกมา การเล่าเรียนในรูปแบบนี้บางทีก็อาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรืออาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง ยิ่งกว่านั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักศึกษาวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำสั่งให้ทำตามที่ต้องการเพื่อแก้ไขหรือเอาอย่างแผนการที่อยาก
.
คุณประโยชน์ซึ่งมาจากการมีเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่เด็กนักเรียนได้ได้โอกาสใช้เครื่องมือรวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้กำเนิดความใกล้ชิดและสามารถใช้งานได้ตามจุดประสงค์ ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ต่อไปในภายภาคหน้าในขณะที่จำต้องใช้สำหรับในการทำงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องมือรวมทั้งอุปกรณ์ได้อย่างมีคุณภาพ เพราะอุปกรณ์ส่วนมากที่ใช้สำหรับทำการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อมีความเที่ยงตรงมากที่สุด รวมทั้งมีความเข้าใจสำหรับการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกจำพวกและมีความเข้าใจถึงความปลอดภัยขณะที่ทำการค้นคว้าทดสอบ
.

.
สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนถือได้ว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจและมีประสบการณ์สำหรับเพื่อการทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการศึกษานอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยสนับสนุน ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้เกี่ยวข้องควรจะเตรียมพร้อมสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากแล้วก็ติดตามข้อมูลความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของเครื่องมือและสื่อการเล่าเรียนต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจำเป็นต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ