Advertisement
ในสายตาเหล่าคนไทยหลายๆท่าน หากออกปากถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายๆคนก็คงได้ยินกันดีในนามสมาร์ทโฟนที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง และสะดุดตาทั้งด้านการออกแบบและฟังค์ชั่นคุณภาพข้างใน หลายท่านเป็นไปได้ว่าจะติดภาพว่าออปโป้เป็นแบรนด์จีนปกติธรรมดา แต่หาได้เป็นอย่างนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับสากลทื่นับวันขึ้นสู่จุดสูงทั้งยอดขายและความเด่นดัง มาตรฐานการผลิตก็สถานะเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว ยี่ห้อ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง นั่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
เริ่มแรก ทุกคนจะรู้กันไหมว่า สินค้าประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันสุดยอดขนาดไหน และแบรนด์เค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO บรรลุผลอย่างเลิศยิ่งในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ท้องตลาดโทรศัพท์ OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008
จากนั้น OPPO ก็ได้เปิดฉากลุยตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลกโดยตั้งต้นจากที่เมืองไทยเป็นประเทศแรกสุดในการออกจำหน่าย แบรนด์ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ตามคาดว่าคนไทยให้การสนองตอบยี่ห้อของต่างประเทศอย่างหลาม เสริมกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO บุกเบิกสร้างมือถือหลากหลายรุ่นเพิ่มเรื่อยๆ จนกระทั่งปี 2016 OPPO เริ่มโทรศัพท์รุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเดบิวต์เทคโนโลยีชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย เล่นเอาค่ายมือถือหลายเจ้าเหลียวมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนประเด็นที่ว่า ออปโป้เป็นยี่ห้อสัญชาติจีน อาจดูไม่ไฮ ไม่หรูหรา และกลัวไม่ได้หลักเกณฑ์นั้น ตรงจุดนี้ก็อยากให้เรียนรู้ให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลหลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นที่ตั้งผลิตสินค้า แม้กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ประกอบการสมาร์ทโฟนที่หลายๆท่านบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง อะไหล่หลายอย่างในโทรศัพท์มือถือหลายอย่างก็มีฐานการผลิตที่จีน ด้วยเหตุนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้หมายความว่าของซื้อของขายต่ำกว่าคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน กำเนิดก็คือจีนเหมือนกัน จริงจังก็ไม่ใช่เรื่องชอบกลหรือเสียหายอะไร แล้วผลิตที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลลัพธ์ให้ของแปรไปตรงไหนเลยสำหรับในสายตาส่วนตัวของคนเขียน ส่วนตราอื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้เชื่อมั่นได้
ออปโป้มีหลักการทำตลาดที่ถือว่าเด็ดพอตัว โดยเน้นค้าขายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่ก็ไม่ได้ออกตัวผ่านร้านผู้จำหน่ายส่วนมาก Oppo กลับใช้ระบบผู้แทนการค้าแบบ exclusive ที่จำนวนอาจน้อยกว่า แต่มูลค่าไม่ตกหรือพุ่งลงในระยะยาวอย่างมั่นใจ และการันตีส่วนต่างกำไรให้ตัวแทนค้าต่างได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังเจาะไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังตอกย้ำที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ขึ้นชื่อในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของพื้นผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากนี้การแพร่ผ่านสื่อยังมีการลงสื่อโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ปล่อยปละละเลยการท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าจะเป็นอีกส่วนหนึ่งส่วนใดที่ทำให้ออปโป้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างทันใดนั้นอีกเช่นกัน
ส่วนผลสะท้อนและกระแสจากลูกค้าของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า
ออปโป้ต้องการเน้นย้ำความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนยกย่องในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันเหลือหลายไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนสบายใจได้ในจุดนี้
ในทั้งหมดนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบอกเล่าว่ามีภาพรวมและภาพภายนอกที่ดี ปูพื้นฐานและมีความเป็นมาที่น่าไว้วางใจมาระดับสูง ผ่านการวัดใจตรวจสอบกฏเกณฑ์แสนวิเศษ เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและพนักงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยรายงานไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในความน่าไว้วางใจของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป มูลค่าแต่ละรุ่นที่ออกราคามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีวันได้เจอของดีมูลค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
oppoTags : oppo