ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 2 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ManUThai2017
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16265


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: ตุลาคม 22, 2018, 12:26:28 pm »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว ได้แก่ พวกเราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูป, เครื่องเล่นเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นแบงค์ให้เราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความรู้และความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์จะมีความเข้าใจถึงหลักการที่เกี่ยวข้องรวมทั้งรู้ถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายยิ่งกว่า เนื่องจากว่าเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้พื้นฐานที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ดี การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีไม่เหมือนกันจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักเรียนจะต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มอีกไปด้านการเรียนด้วยการฟังเล่าหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อมองสิ่งที่เราอยากได้หาคำตอบจากการตั้งเรื่องที่น่าสงสัยหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วหลังจากนั้นก็เลยบันทึกแล้วก็สรุปผลการทดลองออกมา
.

.
ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานที่เรียนควรต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นต้องสำหรับกระทำทดสอบให้ทั้งยังอาจารย์คุณครูแล้วก็นักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอดีให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับการศึกษา เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเยอะขึ้นเรื่อยๆและช่วยทำให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำมาซึ่งความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นขั้นตอนที่ไม่สิ้นสุดจากการเสนอคำถามหรือสมมติฐานแล้วกระทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การประยุกต์ใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเล่าเรียนพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับแก้ พุทธศักราช2560) ได้แก่ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ แล้วก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใชเครื่องมือวิทยาศาสตร์[/url]ในการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป ตามแบบดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยที่ช่วยทำให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ยกตัวอย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและก็คุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละประเภทต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับห้องทดลองเคมี ดังเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่น pH meter, Refractometer ยิ่งไปกว่านี้ควรมีวัสดุอุปกรณ์ทั่วๆไปที่ใช้สำหรับทำการทดลองรากฐาน ได้แก่ เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาเล่าเรียนธรรมชาติอีกทั้งด้านในรวมทั้งข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเรียนรู้สภาพแวดล้อม ตัวอย่างเช่น เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าเกิดจะเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ยกตัวอย่างเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก ดังเช่น ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา อาทิเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นรวมทั้งเสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวคิดต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบ่งบอกถึงภาพ ยิ่งกว่านั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมากในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆอาทิเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำเป็นต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรจะมีความชำนาญทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับการออกแบบหรือพัฒนาในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีมาแล้ว การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และเลข (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงเรียนรู้ระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามทาง STEM จำเป็นมากที่จำเป็นต้องให้นักเรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้ปรับปรุงหรือหัวข้อที่ต้องการเล่าเรียน แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ 4 เพื่อที่จะหาบทสรุปออกมา การศึกษาในลักษณะนี้อาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งอาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการสร้างข้าวของขึ้นมาเอง นอกจากนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้เด็กนักเรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและเขียนคำบัญชาให้ทำตามที่ต้องการเพื่อแก้ไขปัญหาหรือกระทำตามแผนการที่ต้องการ
.
คุณประโยชน์ของการมีวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่นักเรียนได้มีโอกาสใช้เครื่องใช้ไม้สอยและก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความคุ้นเคยและสามารถใช้งานได้ตามจุดประสงค์ ซึ่งจะมีประโยชน์ถัดไปในอนาคตข้างหน้าในช่วงเวลาที่จำเป็นต้องใช้สำหรับการดำเนินงานจริง โดยสามารถใช้อุปกรณ์และก็เครื่องไม้เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องมาจากเครื่องไม้เครื่องมือส่วนมากที่ใช้สำหรับในการทำการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่แตกต่างออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อมีความแม่นยำเยอะที่สุด รวมถึงมีความรู้และมีความเข้าใจสำหรับการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกชนิดแล้วก็มีความเข้าใจถึงความปลอดภัยระหว่างทำการศึกษาเรียนรู้วิจัยทดสอบ
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอถือได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความสามารถและมีประสบการณ์ในการทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการศึกษานอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม ด้วยเหตุนั้นผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจะตระเตรียมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากและติดตามข้อมูลความรู้ใหม่ๆเพื่อรู้ถึงการพัฒนาของอุปกรณ์รวมทั้งสื่อการเรียนรู้ต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจำเป็นต้องเอามาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ