ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี  (อ่าน 11 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Puttichai9876
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25904


ดูรายละเอียด










« เมื่อ: ตุลาคม 31, 2018, 02:09:36 pm »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเร็ว ดังเช่น พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่เอาไว้ถ่ายรูป, เครื่องเล่นเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่มีความจำเป็นต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์จะมีความเข้าใจถึงวิธีการที่เกี่ยวข้องแล้วก็ทราบถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายกว่า เนื่องด้วยเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้เบื้องต้นที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความไม่เหมือนที่เกิดจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น เด็กนักเรียนต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆเพิ่มเติมอีกไปด้านการเรียนด้วยการฟังชี้แจงหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะควรมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อมองสิ่งที่เราต้องการหาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล จากนั้นจึงบันทึกและก็สรุปผลการทดลองออกมา
.

.
ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานศึกษาจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือสื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นต้องสำหรับทำการทดสอบให้ทั้งอาจารย์คุณครูและก็นักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับการศึกษา เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจมากขึ้นแล้วก็ช่วยทำให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำมาซึ่งความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานในการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นขั้นตอนที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการถามหรือข้อสมมติแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การปรับใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการศึกษาเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการเรียนเบื้องต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุงแก้ไข พุทธศักราช2560) อาทิเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ และสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่แตกต่างกันออกไป ตามแบบอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์ที่ช่วยให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น ดังเช่นว่า กล้องจุลทรรศน์รวมทั้งกล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเรียนสารแต่ละจำพวกจำเป็นจะต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี เป็นต้นว่า ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงอุปกรณ์สำหรับวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนั้นต้องมีวัสดุอุปกรณ์ทั่วๆไปที่ใช้เพื่อทำการทดลองฐานราก ดังเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาเล่าเรียนธรรมชาติภายในแล้วก็ข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจะต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเรียนสภาพแวดล้อม ดังเช่น เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าเกิดจะเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อย่างเช่น นก หรืออยู่ด้านนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็จำต้องใช้กล้องที่มีไว้ส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา เป็นต้นว่า ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับบ่งบอกถึงภาพ ยิ่งไปกว่านี้การคำนวณนับว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ โดยเหตุนี้เครื่องมือวัดค่าต่างๆเป็นต้นว่า มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสง, เสียง และอื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความจำเป็นถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีความชำนาญทางด้านเลขคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้เพื่อการวางแบบหรือปรับปรุงในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีที่ผ่านมา การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มศึกษา (STEM Education) เป็นการประสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ดังเช่นว่า วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษารูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นมากที่จะต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับปรุงหรือหัวข้อที่ต้องการเล่าเรียน แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อจะหาผลสรุปออกมา การเรียนในรูปแบบนี้บางทีก็อาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง นอกจากนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักเรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและเขียนคำบัญชาให้ทำตามที่อยากเพื่อแก้ไขหรือปฏิบัติตามแผนการที่ต้องการ
.
คุณประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน
การที่เด็กนักเรียนได้มีโอกาสใช้เครื่องไม้เครื่องมือแล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความคุ้นเคยและสามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ถัดไปในวันข้างหน้าในตอนที่จำเป็นต้องใช้เพื่อการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องมือรวมทั้งอุปกรณ์ได้อย่างมีคุณภาพ เหตุเพราะวัสดุโดยมากที่ใช้เพื่อทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย จะต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อมีความแม่นยำมากที่สุด รวมทั้งมีความสามารถสำหรับการเลือกใช้วัสดุให้ถูกจำพวกรวมทั้งมีความเข้าใจถึงความปลอดภัยขณะทำการศึกษาเรียนรู้วิจัยทดลอง
.

.
สำหรับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอถือว่าเป็นมีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้เด็กนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีประสบการณ์สำหรับการกระทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การศึกษานอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม ฉะนั้นผู้เกี่ยวข้องควรจัดแจงสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากรวมทั้งติดตามข่าววิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องใช้ไม้สอยแล้วก็สื่อการเรียนรู้ต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะต้องนำมาดัดแปลงในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ