Advertisement
ในมุมมองเหล่าคนไทยหลายๆคน หากเอ่ยปากถึงแบรนด์ OPPO แล้วล่ะก็ หลายๆท่านก็คงคุ้นเคยกันดีในฐานะมือถือที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง และโดดเด่นทั้งด้านการออกแบบและฟังค์ชั่นคุณภาพข้างใน หลายๆคนอาจจะติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนสามัญ แต่หาได้เป็นดังนั้นไม่ ออปโป้เป็นแบรนด์ระดับสากลทื่นับวันพุ่งขึ้นสูงทั้งยอดจำหน่ายและชื่อเสียง คุณภาพการผลิตก็ระดับเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 โดยมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและจัดตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
โดยเริ่มแรก ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า ผลิตภัณฑ์ประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเก๋กู้ดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในเมืองเค้า OPPO ประสบความสำเร็จอย่างเลิศในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ท้องตลาดโทรศัพท์มือถือ OPPO รุ่นแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008
จากนั้น OPPO ก็ได้ตั้งต้นลุยตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลกโดยเริ่มจากที่ไทยเป็นแดนแรกสุดในการวางจำหน่าย แบรนด์ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ตามคาดว่าคนไทยให้การตอบรับแบรนด์ของต่างประเทศอย่างมากมาย ผนวกกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีโฆษณาก็ยิ่งได้ใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เริ่มผลิตโทรศัพท์หลายหลากรุ่นเติบโตเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2016 OPPO ออกจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเผยโฉมเทคโนโลยีชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ทำเอาค่ายมือถือหลายเจ้าแลมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนเรื่องที่ว่า
ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน คงจะดูไม่ไฮ ไม่แพงโคตร และกลัวไม่ได้เกณฑ์นั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้เรียนรู้ให้ตรงกันก่อนว่า ยี่ห้ออินเตอร์หลายๆยี่ห้อใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า แม้เเต่ Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ประดิษฐ์มือถือที่หลายๆท่านบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง ส่วนต่างๆในมือถือหลายอย่างก็มีที่รองรับการผลิตที่จีน เพราะเช่นนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้หมายความว่าผลิตภัณฑ์ลดลงคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน ผลิตก็คือจีนเหมือนกัน โดยแท้ก็ไม่ใช่เรื่องแผลงหรือเสียหายอะไร แล้วสร้างที่อื่น มันก็ไม่ได้มีผลกระทบให้ของเป็นอื่นตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของผู้เขียน ส่วนตราอื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้ชัวร์ได้
ออปโป้มีกลอุบายการทำตลาดที่ถือว่าเฉียบพอตัว โดยเน้นขายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะค้าขายผ่านร้านตัวแทนค้าต่างจำนวนมาก Oppo กลับใช้ระบบตัวแทนค้าต่างแบบ exclusive ที่ปริมาณอาจไม่มากเท่า แต่ค่าไม่ตกหรือพุ่งลงในระยะยาวอย่างเที่ยงแท้ และรับรองส่วนต่างกำไรให้ผู้แทนจำหน่ายได้ด้วย การตลาดของแบรนด์ยังมุ่งเน้นไปที่ฟีเจอร์เด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นฟังค์ชั่นเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังย้ำที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่มีชื่อเสียงในเรื่องการปรับแต่งความสวยงามของพื้นผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการโฆษณายังมีการลงสื่อโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้เพิกเฉยการตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งควรเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีเงินได้เพิ่มขึ้นอย่างฉับไวอีกเช่นกัน
ส่วนการตอบรับและทางจากผู้ซื้อของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีศูนย์บริการมีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการเน้นหนักความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนตรึงใจในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันเหลือแสนไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันงดงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนเบาใจได้ในจุดนี้
ในทั้งหมดนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอพูดว่ามีทั้งหมดและภาพลักษณ์ที่ดี ปูพื้นฐานและมีเรื่องราวที่น่าไว้เนื้อเชื่อใจมาระดับสูง ผ่านการแข่งขันตรวจสอบหลักเกณฑ์ดีที่สุด เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยกล่าวไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” ดังนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่แน่ใจในความไว้วางใจของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งลำเอียงด่วนตัดสินไป ค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่มีเหตุผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเดิมๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
oppoTags : oppo