Advertisement
ในมุมมองเหล่าชาวไทยหลายๆท่าน หากคุยถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายท่านก็คงรู้จักกันดีในฐานะสมาร์ทโฟนที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และโดดเด่นทั้งด้านดีไซน์และฟังค์ชั่นคุณภาพด้านใน หลายๆท่านคงจะติดภาพว่าออปโป้เป็นแบรนด์จีนปรกติ แต่หาได้เป็นอย่างนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับอินเตอร์ทื่นับวันพุ่งสูงทั้งยอดจำหน่ายและเกียรติศักดิ์ มาตรฐานการผลิตก็สภาพเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ควบเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและก่อตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
เริ่มแรก ใครๆจะรู้กันไหมว่า ของซื้อของขายประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเจ๋งขนาดไหน และแบรนด์เค้าใหญ่แค่ไหนในเมืองเค้า OPPO บรรลุผลอย่างมโหฬารในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อไปก็เริ่มเข้าสู่ตลาดมือถือ OPPO รุ่นแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008
ต่อจากนั้น OPPO ก็ได้บุกเบิกลุยตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกโดยเปิดฉากจากที่เมืองไทยเป็นชาติแรกสุดในการเปิดตัว แบรนด์ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ตามคาดว่าคนไทยให้การขานแบรนด์ของเมืองนอกอย่างเหลือเฟือ เพิ่มกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีโฆษณาก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO ริเริ่มสร้างมือถือหลากหลายรุ่นเพิ่มพูนเรื่อยๆ กระทั่งปี 2016 OPPO เริ่มโทรศัพท์รุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดเผยนวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ถึงกับค่ายมือถือหลายเจ้าเหลียวมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนเรื่องที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน อาจจะดูไม่ไฮ ไม่แพง และกลัวไม่ได้เกณฑ์นั้น ตรงจุดนี้ก็อยากให้เรียนรู้ให้ตรงกันก่อนว่า ยี่ห้อระดับโลกหลายๆยี่ห้อใช้จีนเป็นฐานผลิตสินค้า กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ก่อกำเนิดสมาร์ทโฟนที่บางคนบอกว่าเพอร์เฟคที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง อะไหล่มากมายในโทรศัพท์มือถือหลายอย่างก็มีที่ตั้งการผลิตที่จีน ด้วยเหตุนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้สื่อว่าของซื้อของขายต่ำต้อยคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน สร้างก็คือจีนเหมือนกัน โดยแท้ก็ไม่ใช่เรื่องประหลาดหรือเสียหายอะไร แล้วผลิตที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลลัพธ์ให้ของเปลี่ยนไปตรงไหนเลยสำหรับในสายตาส่วนตัวของคนเขียน ส่วนแบรนด์อื่นถึงผลิตที่จีน แต่ QC มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้เชื่อมั่นได้
ออปโป้มีกุศโลบายการทำตลาดที่ถือว่าเยี่ยมพอตัว โดยเน้นซื้อขายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่ก็ไม่ได้ออกตัวผ่านร้านค้าผู้จำหน่ายมากมาย Oppo กลับใช้ระบบผู้แทนการค้าแบบ exclusive ที่จำนวนอาจไม่มากเท่า แต่ค่าไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างมั่นใจ และรับประกันส่วนต่างกำไรให้ผู้แทนจำหน่ายได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังเจาะไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังมุ่งเน้นที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ขึ้นชื่อในเรื่องการปรับแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการแพร่ผ่านสื่อยังมีการลงโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ไม่เอาธุระการท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าเป็นอีกส่วนหนึ่งส่วนใดที่ทำให้ออปโป้มีเงินรายได้เพิ่มขึ้นอย่างทันทีทันใดอีกเช่นกัน
ส่วนปฏิกิริยาและทางจากผู้บริโภคของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังกล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการมุ่งเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนชื่นชมยินดีในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันล้นเกล้าล้นกระหม่อมไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันงดงามว่า
ออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนเบาใจได้ในจุดนี้
ในภาพรวมนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอแจ้งให้ทราบว่ามีทั้งหมดและจินตภาพที่ดี ปูพื้นฐานและมีความเป็นมาที่น่าไว้เนื้อเชื่อใจมาระดับสูง ผ่านการตรวจสอบตรวจสอบหลักเกณฑ์เยี่ยม เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยพูดไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในความน่านับถือของแบรนด์นี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป มูลค่าแต่ละรุ่นที่ออกราคามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ยึดติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีมูลค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
oppoTags : oppo