Advertisement
ในความคิดเห็นเหล่าคนไทยหลายๆคน หากเล่าถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายท่านก็คงรู้จักกันดีในนามมือถือที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และสะดุดตาทั้งด้านการออกแบบและฟังค์ชั่นคุณภาพภายใน หลายๆคนเป็นไปได้ว่าจะติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนปรกติ แต่หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับระดับโลกทื่นับวันทะยานทั้งยอดขายและความเลื่องลือ มาตรฐานการผลิตก็ดีกรีเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ขึ้นนั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและก่อตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
เริ่มแรก ทุกคนจะรู้กันไหมว่า ผลิตภัณฑ์ประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันสุดยอดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในเมืองเค้า OPPO ประสบผลสำเร็จอย่างใหญ่โตในตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ท้องตลาดสมาร์ทโฟน OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟีเจอร์ Smiley Face เมื่อปี 2008
ต่อไป OPPO ก็ได้เปิดตัวลุยตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกโดยเริ่มต้นจากที่เมืองไทยเป็นแดนแรกสุดในการเปิดฉาก ยี่ห้อ ออปโป้ ข้างนอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ตามคาดว่าคนไทยให้การขานยี่ห้อของเมืองนอกอย่างล้น เติมกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO ตั้งต้นสร้างโทรศัพท์มากมายรุ่นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งปี 2016 OPPO เปิดตัวโทรศัพท์รุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเดบิวต์นวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย เล่นเอาค่ายมือถือหลายเจ้าเหลียวมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนเรื่องที่ว่า ออปโป้เป็นยี่ห้อสัญชาติจีน คงจะดูไม่ไฮ ไม่มีราคา และกลัวไม่ได้หลักเกณฑ์นั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้ศึกษาให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์อินเตอร์หลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ก่อกำเนิดโทรศัพท์ที่หลายๆคนบอกว่าเพอร์เฟคที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง ส่วนต่างๆในโทรศัพท์มือถือหลายอย่างก็มีที่รองรับการผลิตที่จีน เช่นนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้หมายความว่าของซื้อของขายต่ำคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน กำเนิดก็คือจีนเหมือนกัน จริงๆก็ไม่ใช่เรื่องน่าพิศวงหรือเสียหายอะไร แล้วผลิตที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลลัพธ์ให้ของแปรไปตรงไหนเลยสำหรับในสายตาส่วนตัวของผู้เขียน ส่วนแบรนด์อื่นถึงผลิตที่จีน แต่ QC มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้อุ่นใจได้
ออปโป้มีหลักการทำตลาดที่ถือว่าดีเลิศพอตัว โดยเน้นวางขายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะออกตัวผ่านร้านนายหน้าจำนวนมาก Oppo กลับใช้ระบบนายหน้าแบบ exclusive ที่จำนวนรวมอาจน้อยกว่า แต่ราคาไม่ตกหรือพุ่งลงในระยะยาวอย่างแน่ๆ และรับรองส่วนต่างกำไรให้นายหน้าได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังมุ่งเน้นไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นฟังค์ชั่นเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังย้ำที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ลือชื่อในเรื่องการปรับแต่งความสวยงามของพื้นผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากนี้การโฆษณายังมีการลงทำสื่อประชาสัมพันธในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ปล่อยปละละเลยการท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งควรเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีเงินรายได้เพิ่มขึ้นอย่างฉับไวอีกเช่นกัน
ส่วนการยินยอมและทางจากผู้ใช้ของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีศูนย์บริการมีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการเน้นย้ำความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนชมชอบในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันเหลือเฟือไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นนิมิตหมายอันงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนใจชื้นได้ในจุดนี้
ในทั้งมวลนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอแจ้งให้ทราบว่ามีทั้งหมดและจินตภาพที่ดี ปูพื้นฐานและมีความเป็นมาที่น่าไว้เนื้อเชื่อใจมาระดับสูง ผ่านการลองเชิงตรวจสอบหลักเกณฑ์เยี่ยม เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและพนักงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยพูดไว้ว่า “โปรดักส์ของ
ออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” โดยเหตุนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในความไว้วางใจของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งลำเอียงด่วนตัดสินไป ค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเดิมๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีวันได้เจอของดีราคาโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
มือถือ oppoTags : oppo,ออปโป้,มือถือ oppo