Advertisement
ปฎิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันนี้ มือถือจากยี่ห้อโทรศัพท์เคลื่อนที่แดนมังกรมาแรงมากจริงๆ และเชื่อว่าในณ เวลานี้หลายๆ คนคงจะคุ้นชื่อกับ
Xiaomi (เสี่ยวมี่)หนึ่งในแบรนด์มือถือลำดับต้นๆ ของจีนที่ข้ามน้ำมาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว ด้วยจุดเด่นในเรื่องสมรรถนะการใช้งาน ในราคาถูก แถมมาในดีไซน์พรีเมี่ยมอีกต่างหาก ทั้งๆ ที่จะเปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นแรกมาไม่นานก็ถือได้ว่าประสบผลสำเร็จและที่สำคัญยังทำให้ดีขึ้นไปในสินค้าเทคโนโลยีอื่น ๆ อีกด้วย พวกเราไปทำความรู้จักกับ Xiaomi ให้มากขึ้นดีกว่า
ย่างก้าวเริ่มแรกของ Xiaomi เปิดม่านในเดือน เมษายนปี 2010 โดย Lei Jun (เหลย จุน) อดีตซีอีโอของ Kingsoft ที่เป็นบริษัทที่พัฒนาแอพพลิเคชั่นทางด้านเอกสารออฟฟิศเหล่า Word, Excel และ PowerPoint ตอนแรกเริ่ม
เสี่ยวหมี่ ยังไม่ได้ทำฮาร์ดแวร์ของตัวเอง แต่ว่าเริ่มจากเป็นกลุ่มทำรอมแบบ After Market ให้มือถือแอนดรอยด์ในนาม MIUI (อ่านว่า "Me You I")
ปี 2011 Xiaomi ริเริ่มขยายตัวเองจากการทำรอม มาเป็นการผลิตฮาร์ดแวร์ของตัวเองด้วยการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ Mi One ออกจำหน่ายในเมืองจีนและสร้างความฮือฮา เพราะเป็นสมาร์ทโฟนสเปกสูงในราคาย่อมเยา จนกวาดยอดขายได้กว่า 7 ล้านเครื่อง เกินเป้าที่ตั้งไว้แค่หลักแสนเครื่องเท่านั้น
ในปีต่อมาก็ปล่อย Mi2 ก็พบกับยอดขายล็อตแรก 50,000 เครื่องในเมืองจีนหมดเกลี้ยงใน 3 นาที จนทำให้ทางบริษัทรู้ตัวว่าผลิตผลของตัวเองนั้นถูกชะตาผู้ใช้ในวงกว้างแค่ไหน
และในปี 2014 Xiaomi ก้าวข้ามแนวคิดว่าโทรศัพท์มือถือจีนทำเพื่ออาหมวยอาตี๋เท่านั้น โดยบุกเบิกออกไปทำตลาดโลก ซึ่งบุกเบิกจากประเทศสิงคโปร์ ด้วยการเปิดประวัติศาตร์ในการขายโทรศัพท์มือถือบนระบบ E-commerce ที่สามารถจำหน่ายหมดเกลี้ยงได้เพียงสองนาทีแรกของการเปิดขาย เมื่อได้รับการตอบสนองเกินการคาดการณ์ Xiaomi ไม่เพียงย่างก้าวต่อไปเรื่อยๆ เหมือนกับแผนธุรกิจของหลายๆแบรนด์ในสมัยนี้ที่มุ่งหวังการเป็นเจ้าของตลาดเฉพาะภายในประเทศและประเทศใกล้เคียงเท่านั้น เช่น ประเทศในอาณาบริเวณทวีปเอเชีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ประเทศไต้หวัน ประเทศอินเดีย อย่างไรก็ตามยังอยากไปถึงการครองตลาดโลกอย่าง ตุรกี รัสเซีย บราซิล พร้อมทั้ง แม็กซิโก เพื่อตอกย้ำว่าสินค้าจากจีนก็มีคุณภาพที่ระดับโลกยกนิ้วให้
ข้อดีของมือถือ แท็บเล็ต และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของทาง เสี่ยวหมี่ จะอยู่ที่สเปกของฮาร์ดแวร์พอเปรียบกับราคาแล้วคุ้มมาก ตัวอย่างเช่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ Mi8 ตัวตัวหลักช่วงนี้ คุณจะได้มือถือ ชิป Snapdragon Snapdragon845, RAM 6/8 GB, ROM 64/128/256 GB กล้องถ่ายรูปหลังคู่ความละเอียด 12 + 12 MP พร้อมทั้งระบบถ่ายด้วย AI ด้านกล้องถ่ายรูปข้างหน้า 20 MP รองรับสแกนลายนิ้วมือและ 3D Face Unlock รวมทั้งมี Dual GPS เพื่อความแม่นยำ และเร็ว ส่วนแบตเตอรี่ขนาด 3400mAh ในราคาราวๆหมื่นบาทกลาง ๆ เท่านั้น
ในส่วนฮาร์ดแวร์ Xiaomi จัดทำไปไกลกว่าสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมาก บริษัททยอยเปิดตัวสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อีกหลายตัว เช่น
Mi TV 2 เป็นสมาร์ททีวี 4K ขนาด 49 นิ้ว ราคา 3,999 หยวน (ประมาณ 21,000 บาท) พร้อมทั้งชิปประมวลผลและกราฟิกในตัว เพื่อใช้เล่นเกม เชื่อมต่อบริการคอนเทนต์สนุกสนานต่างๆ
อุปกรณ์สุขภาพ Xiaomi ก็ขอติดสอยห้อยตามสมัยนิยม Wearable Device ด้วย Mi Band ที่เป็นเครื่องมือวัดค่าสุขภาพประเภทสวมใส่ติดตัว เพื่อตรวจดูหลักการดำเนินชีวิตในแต่ละวันในราคาไม่ถึงพันบาท
และอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ อุปกรณ์อย่างหูฟัง, เครื่องชั่งน้ำหนัก, กล้องแอ๊กชั่นแคม (Yi), แบตเตอรี่สำรอง, เครื่องฟอกอากาศ ฯลฯ
ปี 2017 ที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นปีที่ดีของ เสี่ยวหมี่ ก็เพราะว่าในระยะเวลาไตรมาสตอนท้ายของปี แม้ยอดจำหน่าย ลดน้อยลงทั่วโลก 6.3% แต่ถ้าเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า Xiaomi มียอดจำหน่ายเพิ่มถึง 96.9% เลยทีเดียว โดยมียอดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นถึง 75% และขยายตลาดสู่ระดับสากลด้วยการหนุนเข้าสู่ตลาดสเปน และสร้างยอดจำหน่ายมากมายในตลาดอินเดีย อินโดนีเซีย และสหภาพโซเวียต โดยในปี 2017 นี้ Xiaomi เป็นผู้ประกอบการอันดับ 5 ของโลกที่ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่มากที่สุด และเป็นอันดับ 4 ของโลกในด้านยอดขาย ด้วยการทำยอดสุทธิมากกว่า 1แสนล้านหยวน เลยเชียว
โดย Lei Jun ผู้บุกเบิก และ CEO ของ Xiaomi ป่าวร้องว่าพันธกิจสำหรับปี 2018 นี้ จะเป็นผู้ก่อกำเนิดในตลาดโลกและดำรงฐานะอันดับ 1 ในถิ่นฐานอย่างสาธารณรัฐประชาชนจีนภายใน 30 เดือน
จะเห็นได้ว่าโมเดลการทำธุรกิจของ Xiaomi นั้น ไม่เคยที่จะอยู่นิ่งและพึงใจกับความสำเร็จในปัจจุบัน แต่กลับยังคงก้าวหน้าเพื่อจะปฏิรูปสินค้าใหม่ๆ ที่มิใช่แค่ไลน์ของโทรศัพท์เคลื่อนที่ แต่ยังรวมไปถึงสมาร์ทแก็ดเจ็ตอื่น ๆ ด้วย หวังว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งหลักการให้ท่านผู้อ่านที่กำลังประกอบกิจการค้านำไปเป็นแรงบันดาลใจและประยุกต์ใช้กันนะครับ
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
ราคา XiaomiTags : Xiaomi,ราคา Xiaomi,เสี่ยวหมี่