Advertisement
ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ได้แก่ เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้อง, เครื่องเล่นเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความรู้และมีความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้และมีความเข้าใจถึงแนวทางที่เกี่ยวและรู้ถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายกว่า เหตุเพราะเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้เบื้องต้นที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อคิดค้นของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.
![](http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/Motic-D-EL4-BTU8-Blue-600x600.jpg)
.
อย่างไรก็แล้วแต่ การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความแตกต่างที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักศึกษาจะต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มเติมไปด้านการเรียนด้วยการฟังนำเสนอหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้
เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่พวกเราอยากหาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล หลังจากนั้นจึงบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดสอบออกมา
.
![](http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/DSCN4247-600x684.jpg)
.
สำหรับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานที่เรียนจึงควรมีเครื่องใช้ไม้สอยอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นต้องสำหรับกระทำการทดสอบให้อีกทั้งอาจารย์คุณครูและนักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเหมาะให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดสำหรับในการเรียนรู้
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจเยอะขึ้นเรื่อยๆและช่วยทำให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติกระตุ้นให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นขั้นตอนการที่ไม่สิ้นสุดจากการเสนอคำถามหรือข้อสมมติแล้วกระทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.
![](http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/motic-sk-223-btu10.jpg)
.
การปรับใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการศึกษาเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนรู้พื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช2560) เป็นต้นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำต้องใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป เหมือนตัวอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยที่ช่วยทำให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น ยกตัวอย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์และกล้องสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาสารแต่ละชนิดจำเป็นจะต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี เป็นต้นว่า ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่นว่า pH meter, Refractometer นอกจากนี้ควรมีเครื่องมือทั่วๆไปที่ใช้ในการทำการทดสอบเบื้องต้น ตัวอย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ
.
![](http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/FSCN4261-600x659.jpg)
.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเล่าเรียนธรรมชาติภายในและก็ภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเล่าเรียนสภาพแวดล้อม เป็นต้นว่า เครื่องวัดประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น หากจะเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่น นก หรืออยู่ด้านนอกโลก เช่น ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องที่มีไว้ส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและเสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจกฎหรือแนวคิดต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบ่งบอกถึงภาพ นอกเหนือจากนี้การคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการค้นคว้าวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุผลดังกล่าวเครื่องมือวัดค่าต่างๆเป็นต้นว่า มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จะต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการถัดไป
.
![](http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/product657_product_image0_20170109055850.jpg)
.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ จะต้องมีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการวางแบบหรือพัฒนาในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีที่ผ่านเลยมา การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการค้นคว้ารูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องให้ผู้เรียนได้มีการเรียนรู้แบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากแก้ไขหรือหัวข้อที่ต้องการเรียน แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้ง 4 เพื่อที่จะหาผลสรุปออกมา การเล่าเรียนในลักษณะนี้บางครั้งก็อาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง ยิ่งกว่านั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้ผู้เรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำสั่งให้ทำตามที่ต้องการเพื่อแก้ไขหรือทำตามแผนการที่อยาก
.
คุณประโยช์จากการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน
การที่เด็กนักเรียนได้ได้โอกาสใช้เครื่องใช้ไม้สอยและเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้กำเนิดความใกล้ชิดแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะมีประโยชน์ถัดไปในภายหน้าขณะที่จะต้องใช้สำหรับในการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องใช้ไม้สอยแล้วก็อุปกรณ์ได้อย่างมีคุณภาพ เนื่องจากอุปกรณ์ส่วนมากที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อมีความแม่นยำมากที่สุด รวมถึงมีความรู้ความสามารถในการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกจำพวกและก็มีความตระหนักถึงความปลอดภัยระหว่างที่ทำการศึกษาเรียนรู้วิจัยทดสอบ
.
![](http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2017/01/69e5b8475f637ea6b58ea0782df627d1.jpg)
.
ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมถึง
สื่อการเรียนการสอน[/b]ถือว่าเป็นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้นักเรียนมีความรู้และมีความเข้าใจและมีประสบการณ์ในการทำทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเรียนนอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม โดยเหตุนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องควรจัดแจงสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากรวมทั้งติดตามข่าวสารวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือแล้วก็สื่อการเล่าเรียนต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจะต้องเอามาดัดแปลงในอนาคต
.
สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
http://intereducation.co.th/th/Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน