Advertisement
เมื่อโลกมีการปฏิวัติทางเทคโนโลยี และมีอินเทอร์เนตขึ้นมา จนถึงเป็นโลกที่เราสามารถความเกี่ยวข้องผ่านโลกออนไลน์กันได้อย่างเร็ว ทำให้เรามีหนทางการสื่อสารแบบใหม่ และทำให้นักการตลาดมีวิถีทางใหม่ จนคำว่า Digital Marketing นั้นเกิดขึ้นมา ในห้วงเวลาที่ผ่านมา สิ่งที่เกิดขึ้นคือคำว่า Digital, Digital Agency และ Digital Guru นั้นเกิดกันมากมาย และโลก Digital ก็แปลงเป็นเหมือนทองคำในโลกของการทำการตลาดทันที
การเป็น Digital ในช่วงเวลา 10-15 ปีที่ผ่านมาทำให้ผู้บริโภค หรือคนที่เข้ามาจับพื้นที่แห่งใหม่ตรงนี้คิดว่าโลก Digital นั้นคือพื้นที่บันดาลสุข การทำ Digital Marketing จะ เป็นกระสุนเงินที่จะทำให้ครองการตลาดได้ แต่ในความจริงแล้วมันเป็นเช่นนั้นจริงไหม ?? เราลองมามองย้อนอดีตกันสักเล็กน้อย โลกของการทำการตลาดและโฆษณาอย่าง google wadords นั้น เริ่มต้นกับโฆษณาที่เป็นสื่อนอกบ้านหรือ OOH ต่อมาจึงพัฒนาเป็นสิ่งพิมพ์ตามด้วยวิทยุและวิทยุโทรทัศน์ แต่ตอนสื่อพวกนี้เกิดขึ้นมา โลกเรานั้นไม่เคยมี Outdoor Agency ที่ทำการตลาดผ่าน Outdoor โลกเราไม่เคยมี Print Agency ที่ทำงาน Print และโลกเราก็ไม่เคยมี Radio หรือ TV Agency ที่ทำการผ่านสื่อพวกนี้ แล้ว Digital Agency นั้นเกิดมา ได้อย่างไร เมื่อ Digital นั้นมาถึง
โลกของ Digital Agency นั้นเกิดขึ้นในรอบ 10-15 ปีได้ทั้งนี้เพราะ Advertising Agnecy นั้นยังไม่เข้าใจโลก Digital ยังไม่ามารถคิดหรือค้นหาความคิดต่อสื่อใหม่ที่เกิดขึ้นมา และ พฤติกรรมผู้ซื้อที่เปลี่ยนไปอย่างเร็วจากการแค่เป็นผู้รับสาร กลายมาเป็นผู้รับและส่งสารหรือมีความสัมพันธ์กับแบรนด์หรือของซื้อของขายได้ Advertising Agency และกลุ่ม ผู้บริโภคจึงได้หาความช่วยเหลือจากกลุ่มคนที่ปรับพฤติกรรมเข้าสู่สื่อใหม่ได้ก่อนนั้นคือคนที่โตมาพร้อม Digital แล้วกลายเป็น Digital Agency นั้นเอง
เป็นเวลาหลายปีที่ผ่านมา ที่นักการตลาดและนักโฆษณาไม่ว่าจะเป็นนัก seo หรือแม้แต่ google wadords รวมถึงบรรดา Advertising Agency นั้นพยายามเข้าใจโลก Digital และที่ผ่านมานั้นเราทำการตลาดที่แยก Communication กันระหว่างโลกออฟไลน์ กับ โลกOnline ทำให้ Message ที่จะสื่อสารกันนั้นไปกันคนละทิศคนละทาง จาก Big Idea ที่จะเป็น Effective Idea กลายเป็นความคิดนั้น ๆ ต้องสูญเสียศักยภาพไปเนื่องด้วยการที่ Message หรือ Communication ไม่เกี่ยวโยงกันระหว่าง 2 โลก
ยิ่งไปกว่านี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือการที่แบรนด์หรือลูกค้านั้นต้องทำการหา Agency ที่เข้ามาทำแยกเป็นส่วน ๆ ได้แก่ Creative Agency ทำโฆษณา Media Agency ซื้อสื่อ Digital Agency ทำOnline หรืออาจจะมี Below the line Agency อื่น ๆ อีก การทำงานของทุกที่รวมกันหนึ่งเคมเปญนั้นลูกค้าหรือแบรนด์หวังว่าเกี่ยวกัน แต่ปรากฏว่าจริง ๆ แล้วต่างคนต่างทำงาน ต่างคนต่างคิดว่าจะยกประเด็นหรือ Concept อะไรมาพูด ทำให้ไม่เชื่อมโยงกันเลย
จนในที่สุดโลกนักโฆษณาและการตลาด ก็เข้าใจแล้วว่า Digital ก็แค่โอกาสหนึ่งของสื่อที่มีอยู่มากมายนั้นเอง จาก 10-15 ปีที่ผ่านมา จนมาถึงล่าสุดทำให้เรารู้แล้วว่า การ ทำการตลาดและสื่อโฆษณานั้นไม่ใช่แค่ทำทางเลือกใด ลู่ทางหนึ่ง แต่ต้องคิดให้รอบด้านและทำสื่อที่เชื่อมโยงกัน ในเดี๋ยวนี้ Digital นั้นเปลี่ยนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต และไม่ ใช่เรื่องใหม่อย่างที่เคยเป็นมาในสมัยเก่า สิ่งที่เกิดขึ้นกลายเป็นเรื่องธรรมดาและส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราแล้ว ทำให้เรื่อง Digital นั้นกลายเป็นเรื่องที่ไม่มีใครไม่รู้ หรือ มิใช่เรื่องที่แบรนด์และผู้บริโภคนั้นไม่เข้าใจ ไม่รู้หรือทำเองไม่ได้อีกต่อไป
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
tel : 026420450
website :
www.netdesignrank.co.th