Advertisement
ในความคิดเห็นเหล่าคนไทยหลายๆคน หากพูดถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายๆท่านก็คงรู้จักมักคุ้นกันดีในนามสมาร์ทโฟนที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง และสะดุดตาทั้งด้านดีไซน์และคุณสมบัติคุณภาพภายใน หลายคนอาจจะติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนธรรมดา แต่หาได้เป็นเยี่ยงนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับอินเตอร์ทื่นับวันพุ่งสูงทั้งยอดขายและความโด่งดัง คุณภาพการผลิตก็ดีกรีเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว ยี่ห้อ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ขึ้นนั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
โดยแรกๆ ใครๆจะรู้กันไหมว่า ของซื้อของขายประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเจ๋งขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO ประสบความสำเร็จอย่างเลิศในตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ท้องตลาดสมาร์ทโฟน OPPO รุ่นแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟีเจอร์ Smiley Face เมื่อปี 2008
ต่อจากนั้น OPPO ก็ได้เปิดฉากลุยตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลกโดยเริ่มต้นจากที่ไทยเป็นประเทศแรกสุดในการเปิดฉาก ยี่ห้อ ออปโป้ ข้างนอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ตามคาดว่าคนไทยให้การตอบยี่ห้อของต่างแดนอย่างเหลือล้น เสริมกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีโฆษณาก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เริ่มต้นผลิตโทรศัพท์มือถือนานารุ่นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งปี 2016 OPPO เบิกฤกษ์โทรศัพท์มือถือรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดตัวเทคโนโลยีชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ถึงกับค่ายมือถือหลายเจ้าเหลียวมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนเรื่องที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน อาจดูไม่ไฮ ไม่หรูหรา และกลัวไม่ได้มาตรฐานนั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้ศึกษาให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลหลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า แม้เเต่ Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ประดิษฐ์โทรศัพท์มือถือที่บางคนบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง อะไหล่หลากหลายในโทรศัพท์หลายอย่างก็มีฐานการผลิตที่จีน เพราะฉะนี้แล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้หมายความว่าผลิตภัณฑ์ต่ำต้อยคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน เกิดก็คือจีนเหมือนกัน จริงจังก็ไม่ใช่เรื่องแตกต่างหรือเสียหายอะไร แล้วเกิดที่อื่น มันก็ไม่ได้มีผลให้ของเปลี่ยนไปตรงไหนเลยสำหรับในสายตาส่วนตัวของคนเขียน ส่วนตราอื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้เชื่อมั่นได้
ออปโป้มีแผนการการทำตลาดที่ถือว่าแน่จริงพอตัว โดยเน้นค้าผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะจัดจำหน่ายผ่านร้านผู้แทนจำหน่ายปริมาณมาก Oppo กลับใช้ระบบตัวแทนจำหน่ายแบบ exclusive ที่จำนวนอาจน้อยกว่า แต่ราคาไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างแน่แท้ และการันตีส่วนต่างกำไรให้ผู้แทนการค้าได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังเจาะไปที่ฟีเจอร์เด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากจะเน้นฟังค์ชั่นเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังตอกย้ำที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ขึ้นชื่อในเรื่องการปรับแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการโฆษณายังมีการลงสื่อโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ทิ้งขว้างการตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าจะเป็นอีกส่วนหนึ่งส่วนใดที่ทำให้ออปโป้มีเงินได้เพิ่มขึ้นอย่างกรากอีกเช่นกัน
ส่วนการตอบสนองและทางจากผู้ซื้อของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีศูนย์บริการมีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการมุ่งเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนยกย่องในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันคับคั่งไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันดีงามว่า
ออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนสบายใจได้ในจุดนี้
ในภาพรวมนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอพูดว่ามีทั้งมวลและจินตภาพที่ดี ปูพื้นฐานและมีเรื่องราวที่น่าไว้ใจมาระดับสูง ผ่านการวัดใจตรวจสอบหลักเกณฑ์พันเลิศ เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งจำกัดความใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและบุคลากรออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยรายงานไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในความน่าเชื่อถือของแบรนด์นี้ อย่าเพิ่งลำเอียงด่วนตัดสินไป ค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ยึดติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
มือถือ oppoTags : มือถือ oppo