Advertisement
ในความคิดเห็นบรรดาชาวไทยบางคน หากเล่าถึงแบรนด์ OPPO แล้วล่ะก็ หลายท่านก็คงคุ้นเคยกันดีในนามโทรศัพท์ที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และโดดเด่นทั้งด้านดีไซน์และฟังค์ชั่นคุณภาพด้านใน หลายๆท่านคงติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนทั่วๆ ไป แต่หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับสากลทื่นับวันทะยานทั้งยอดจำหน่ายและความเลื่องลือ มาตรฐานการผลิตก็ขั้นเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว ยี่ห้อ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
แรกๆ ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า สินค้าประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเจ๋งขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO ประสบความสำเร็จอย่างเกรียงไกรในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟน OPPO รุ่นแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟีเจอร์ Smiley Face เมื่อปี 2008
แล้ว OPPO ก็ได้เริ่มต้นลุยตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกโดยตั้งต้นจากที่ไทยเป็นประเทศแรกสุดในการเบิกฤกษ์ แบรนด์ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นไปตามคาดว่าคนไทยให้การฟีดแบ็คแบรนด์ของเมืองนอกอย่างล้นหลาม ผนวกกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อประชาสัมพันธ์ก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เปิดตัวสร้างโทรศัพท์มือถือนานารุ่นทวีคูณเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2016 OPPO เปิดฉากโทรศัพท์มือถือรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดเผยเทคโนโลยีชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย เล่นเอาค่ายมือถือหลายเจ้าแลมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนเรื่องที่ว่า ออปโป้เป็นยี่ห้อสัญชาติจีน เป็นไปได้ว่าจะดูไม่ไฮ ไม่แพงมาก และกลัวไม่ได้เกณฑ์นั้น ตรงจุดนี้ก็อยากให้ศึกษาให้ตรงกันก่อนว่า ยี่ห้ออินเตอร์เนชั่นแนลหลายๆยี่ห้อใช้จีนเป็นฐานผลิตสินค้า กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่บางคนบอกว่าเพอร์เฟคที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ กระทั่ง ส่วนมากมายในโทรศัพท์มือถือหลายอย่างก็มีที่ตั้งการผลิตที่จีน เพราะฉะนี้แล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้หมายความว่าสินค้าต่ำต้อยคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน ผลิตก็คือจีนเหมือนกัน แท้จริงก็ไม่ใช่เรื่องแผลงหรือเสียหายอะไร แล้วผลิตที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลลัพธ์ให้ของเป็นอื่นตรงไหนเลยสำหรับในสายตาส่วนตัวของผู้เขียน ส่วนยี่ห้ออื่นถึงผลิตที่จีน แต่ QC มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้แน่ใจได้
ออปโป้มีอุบายการทำตลาดที่ถือว่ายอดเยี่ยมพอตัว โดยเน้นออกตัวผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะค้าขายผ่านร้านตัวแทนขายจำนวนมาก Oppo กลับใช้ระบบผู้แทนการค้าแบบ exclusive ที่จำนวนอาจน้อยกว่า แต่มูลค่าไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างแท้จริง และรับประกันส่วนต่างกำไรให้ผู้แทนการค้าได้ด้วย การตลาดของแบรนด์ยังมุ่งเน้นไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากจะเน้นฟังค์ชั่นเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังย้ำที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ลือชื่อในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการแพร่ผ่านสื่อยังมีการลงโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ทอดทิ้งการตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าเป็นอีกส่วนใดส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีเงินรายได้เพิ่มขึ้นอย่างเร่งด่วนอีกเช่นกัน
ส่วนการยินยอมและกระแสจากผู้ใช้ของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีศูนย์บริการมีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนชมชอบในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันเพียบไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นนิมิตหมายอันงามว่า
ออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนเบาใจได้ในจุดนี้
ในทั้งมวลนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบอกให้ทราบว่ามีทั้งมวลและภาพลักษณ์ที่ดี ปูพื้นฐานและมีประวัติที่น่าไว้วางใจมาระดับสูง ผ่านการแข่งขันตรวจสอบกฏเกณฑ์เลอเลิศ เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยกล่าวไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” ดังนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในความเชื่อถือได้ของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป ราคาแต่ละรุ่นที่ออกราคามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่มีเหตุผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
มือถือ oppoTags : ออปโป้,มือถือ oppo