ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 11 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
promiruntee
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19636


ดูรายละเอียด










« เมื่อ: มกราคม 27, 2019, 07:27:30 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว ยกตัวอย่างเช่น เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในตอนนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายสำหรับภาพ, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้และมีความเข้าใจถึงวิธีการที่เกี่ยวข้องแล้วก็ทราบถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายเสียยิ่งกว่า เนื่องด้วยเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้รากฐานที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ตาม การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความไม่เหมือนจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น นักเรียนต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มไปด้านการเรียนด้วยการฟังเล่าหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่พวกเราต้องการหาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วหลังจากนั้นก็เลยบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานที่เรียนจำเป็นจะต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยสื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นจะต้องสำหรับทำทดสอบให้อาจารย์อาจารย์แล้วก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเหมาะให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดในการเรียนรู้ เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากขึ้นแล้วก็ช่วยทำให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติส่งผลให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการศึกษาไปเป็นขั้นตอนที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการถามหรือข้อสมมติแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การปรับใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาเล่าเรียนขั้นต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) อาทิเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และก็อวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป ตามแบบดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการศึกษาเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งควรต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น อาทิเช่น กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารแล้วก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาสารแต่ละชนิดจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี ได้แก่ ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่น pH meter, Refractometer นอกนั้นจะต้องมีวัสดุอุปกรณ์ทั่วๆไปที่ใช้ในการทำการทดลองฐานราก ตัวอย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนธรรมชาติด้านในและด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจะต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม ดังเช่น เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าเกิดจะเรียนรู้วัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ยกตัวอย่างเช่น นก หรืออยู่ด้านนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา อย่างเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและเสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาการสอนที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจกฎหรือแนวคิดต่างๆจะต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับชี้ให้เห็นภาพ นอกเหนือจากนี้การคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ ฉะนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำเป็นต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่มีความต้องการต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีความสามารถทางด้านเลขคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการดีไซน์หรือพัฒนาในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มศึกษาเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการศึกษาแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) แล้วก็เลขคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการค้นคว้ารูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำต้องให้ผู้เรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับแก้หรือหัวข้อที่ต้องการเล่าเรียน แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อที่จะหาข้อสรุปออกมา การศึกษาในรูปแบบนี้อาจจะให้นักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง นอกจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อเด็กนักเรียนดีไซน์หุ่นยนต์จากตัวต่อรวมทั้งเขียนคำบัญชาให้ทำตามที่อยากเพื่อจัดการกับปัญหาหรือกระทำตามแผนการที่อยาก
.
ประโยชน์ซึ่งมาจากการมีเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่นักเรียนได้ได้โอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้กำเนิดความคุ้นเคยรวมทั้งสามารถใช้งานได้ตามเป้าหมาย ซึ่งจะมีประโยชน์ถัดไปในภายภาคหน้าขณะที่จะต้องใช้เพื่อการทำงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องใช้ไม้สอยและก็อุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเครื่องมือโดยมากที่ใช้เพื่อทำการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย จะต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อมีความเที่ยงตรงเยอะที่สุด รวมถึงมีความรู้สำหรับการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกประเภทแล้วก็มีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยขณะที่ทำการศึกษาทำการค้นคว้าและวิจัยทดสอบ
.

.
สำหรับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนถือได้ว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้นักเรียนมีความรู้และมีความเข้าใจแล้วก็มีประสบการณ์สำหรับในการกระทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการศึกษานอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน ด้วยเหตุนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะตระเตรียมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากแล้วก็ติดตามข่าวสารความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องมือแล้วก็สื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะจำต้องนำมาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : เครื่องมือวิทยาศาสตร์



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ