ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 12 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Posthizzt555
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12778


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: มีนาคม 09, 2019, 06:11:01 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้ถ่ายภาพ, เครื่องเล่นเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนถึงเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้และความเข้าใจถึงหลักการที่เกี่ยวเนื่องและทราบถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายกว่า เนื่องมาจากเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้ฐานรากที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ดี การเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความต่างที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น นักเรียนต้องเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มเติมไปที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนด้วยการฟังเล่าหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่เราอยากได้หาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล แล้วหลังจากนั้นจึงบันทึกและก็สรุปผลการทดลองออกมา
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ โรงเรียนควรต้องมีเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นต้องสำหรับกระทำทดลองให้อาจารย์อาจารย์แล้วก็เด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดสำหรับการศึกษา อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากขึ้นเรื่อยๆและช่วยให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติทำให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นกรรมวิธีที่ไม่สิ้นสุดจากการตั้งปัญหาหรือข้อสมมติแล้วกระทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การประยุกต์ใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาเบื้องต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับเปลี่ยนแปลง พ.ศ.2560) ตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ในการสอนที่แตกต่างออกไป ตามแบบอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจึงควรใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยทำให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น เช่น กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารแล้วก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละประเภทจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี อย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกนั้นต้องมีอุปกรณ์ทั่วๆไปที่ใช้ในการทำการทดสอบฐานราก ยกตัวอย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ รวมทั้งอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเล่าเรียนธรรมชาติทั้งข้างในและภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับศึกษาเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่างเช่น เครื่องตวงคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าหากจะเรียนรู้วัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล เป็นต้นว่า นก หรืออยู่ภายนอกโลก อาทิเช่น ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องที่มีไว้ส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา ดังเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจกฎหรือแนวคิดต่างๆจำต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับแสดงให้เห็นภาพ ยิ่งกว่านั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นเป็นอย่างมากในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ โดยเหตุนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องในการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จำเป็นต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีความชำนาญทางด้านเลขคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการดีไซน์หรือปรับปรุงในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีมาแล้ว การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มศึกษา (STEM Education) เป็นการประสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และก็คณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการค้นคว้ารูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับแก้หรือหัวข้อที่อยากได้เรียนรู้ แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้งยัง 4 เพื่อที่จะหาผลสรุปออกมา การเรียนในรูปแบบนี้อาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักศึกษาดีไซน์หุ่นยนต์จากตัวต่อรวมทั้งเขียนคำสั่งให้ทำตามอย่างที่ต้องการเพื่อขจัดปัญหาหรือประพฤติตามแผนการที่อยาก
.
ประโยช์จากการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้มีโอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้เกิดความคุ้นเคยรวมทั้งสามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ถัดไปในภายหน้าตอนที่จำต้องใช้สำหรับการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือแล้วก็เครื่องมือได้อย่างมีคุณภาพ เพราะวัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้ในการทำการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่แตกต่างออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย จะต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อมีความแม่นยำสูงที่สุด รวมถึงมีความสามารถสำหรับในการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกประเภทรวมทั้งมีความตระหนักถึงความปลอดภัยขณะที่ทำการศึกษาทำการค้นคว้าและทำการวิจัยทดลอง
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนนับได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถแล้วก็มีประสบการณ์สำหรับในการกระทำทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การศึกษานอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม โดยเหตุนั้นผู้เกี่ยวข้องควรจะเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้แล้วก็ติดตามข้อมูลความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของวัสดุอุปกรณ์และสื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจำเป็นต้องนำมาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ