Advertisement
ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อาทิเช่น เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายสำหรับภาพ, เครื่องเล่นเกมส์, ทีวี ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ โดยที่เราไม่จำเป็นที่ต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ ผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้และความเข้าใจถึงแนวทางที่เกี่ยวพันและก็รู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายเสียยิ่งกว่า เนื่องจากเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้รากฐานที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.
.
อย่างไรก็ตาม การศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความไม่เหมือนด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น นักเรียนจะต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มอีกไปจากการเรียนด้วยการฟังเล่าหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์[/url]เพื่อดูสิ่งที่พวกเราอยากหาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล ต่อจากนั้นก็เลยบันทึกและสรุปผลการทดสอบออกมา
.
.
ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานที่เรียนจำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นต้องสำหรับทำทดลองให้ทั้งยังครูอาจารย์และก็นักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับการเรียนรู้ วัสดุ
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมถึง
สื่อการเรียนการสอนจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจเยอะขึ้นแล้วก็ช่วยทำให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติส่งผลให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นแนวทางการที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการตั้งคำถามหรือข้อสมมติแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.
.
การปรับใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการเรียนรู้พื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุงแก้ไข พ.ศ.2560) เป็นต้นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป ตามแบบอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและชีววิทยา: เป็นการเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งควรต้องใช้เครื่องมือที่ช่วยให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น อย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์รวมทั้งกล้องสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารแล้วก็คุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละประเภทจะต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับห้องทดลองเคมี ตัวอย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงอุปกรณ์สำหรับวัดค่าต่างๆเป็นต้นว่า pH meter, Refractometer ยิ่งกว่านั้นควรมีเครื่องใช้ไม้สอยทั่วไปที่ใช้ทำการทดสอบฐานราก ได้แก่ เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.
.
- วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาเล่าเรียนธรรมชาติด้านในและด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจะต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเรียนรู้สิ่งแวดล้อม อย่างเช่น เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าเกิดจะศึกษาเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่นว่า นก หรืออยู่ด้านนอกโลก อาทิเช่น ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องที่เอาไว้ส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา ดังเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นรวมทั้งเสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวความคิดต่างๆจำต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับชี้ให้เห็นภาพ ยิ่งกว่านั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมากในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุดังกล่าวเครื่องมือวัดค่าต่างๆได้แก่ มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง และอื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการถัดไป
.
.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีทักษะทางด้านคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการออกแบบหรือพัฒนาในทางของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีก่อนหน้านี้ การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเรียนรู้ (STEM Education) เป็นการผสานการศึกษาแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งเลข (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาเล่าเรียนระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษารูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นมากที่จะต้องให้นักเรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการแก้ไขหรือหัวข้อที่ต้องการศึกษาเล่าเรียน แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้งยัง 4 เพื่อจะหาข้อสรุปออกมา การเรียนในรูปแบบนี้บางครั้งอาจจะให้ผู้เรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง นอกนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อผู้เรียนดีไซน์หุ่นยนต์จากตัวต่อและเขียนคำบัญชาให้กระทำตามที่อยากได้เพื่อแก้ไขหรือทำตามอย่างเป้าหมายที่ต้องการ
.
ประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากการมีเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์และ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน
การที่ผู้เรียนได้มีโอกาสใช้เครื่องมือรวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้กำเนิดความคุ้นเคยแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามจุดประสงค์ ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อไปในภายภาคหน้าในช่วงเวลาที่จะต้องใช้ในการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือแล้วก็อุปกรณ์ได้อย่างมีคุณภาพ เหตุเพราะอุปกรณ์ส่วนมากที่ใช้ในการทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อมีความเที่ยงตรงสูงที่สุด รวมทั้งมีความรู้และมีความเข้าใจสำหรับการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกชนิดและก็มีความเข้าใจถึงความปลอดภัยขณะที่ทำการค้นคว้าทดลอง
.
.
ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนถือว่าเป็นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับการกระทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเรียนรู้นอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจัดเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการและก็ติดตามข้อมูลความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือรวมทั้งสื่อการเล่าเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะจะต้องนำมาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website เครื่องมือวิทยาศาสตร์
http://intereducation.co.th/th/Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน