Advertisement
ในสายตาบรรดาคนไทยหลายๆคน หากกล่าวถึงแบรนด์ OPPO แล้วล่ะก็ หลายท่านก็คงคุ้นเคยกันดีในนามมือถือที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และสะดุดตาทั้งด้านออกแบบและฟังค์ชั่นคุณภาพภายใน หลายๆท่านอาจจะติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนปกติ แต่หาได้เป็นดังนั้นไม่ ออปโป้เป็นแบรนด์ระดับอินเตอร์ทื่นับวันขึ้นสู่จุดสูงทั้งยอดจำหน่ายและชื่อเสียง คุณภาพการผลิตก็สถานะเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว ยี่ห้อ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง นั่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและจัดตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
โดยแรกๆ ใครๆจะรู้กันไหมว่า สินค้าประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเจ๋งขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO ประสบความสำเร็จอย่างมหึมาในตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ตลาดมือถือ OPPO รุ่นแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008
หลังจากนั้น OPPO ก็ได้บุกเบิกลุยตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกโดยเริ่มต้นจากที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกสุดในการเริ่ม ยี่ห้อ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นตามคาดการณ์ว่าคนไทยให้การขานรับยี่ห้อของต่างชาติอย่างล้นหลาม เติมกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อประชาสัมพันธ์ก็ยิ่งได้ใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เปิดฉากผลิตโทรศัพท์นานารุ่นพอกพูนเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2016 OPPO เริ่มโทรศัพท์รุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดเผยนวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ทำเอาค่ายมือถือหลายเจ้าแลมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนประเด็นที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน เป็นไปได้ว่าจะดูไม่ไฮ ไม่มีราคา และกลัวไม่ได้หลักเกณฑ์นั้น ตรงจุดนี้ก็อยากให้เรียนรู้ให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลหลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นฐานผลิตสินค้า กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ก่อตั้งโทรศัพท์ที่หลายๆคนบอกว่าเพอร์เฟคที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้แต่ องค์ประกอบหลายในสมาร์ทโฟนหลายอย่างก็มีฐานการผลิตที่จีน โดยเหตุนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้สื่อว่าผลิตภัณฑ์ต่ำกว่าคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน เกิดก็คือจีนเหมือนกัน แท้จริงก็ไม่ใช่เรื่องน่าพิศวงหรือเสียหายอะไร แล้วสร้างที่อื่น มันก็ไม่ได้มีผลให้ของเปลี่ยนไปตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของคนเขียน ส่วนแบรนด์อื่นถึงผลิตที่จีน แต่ QC มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้มั่นใจได้
ออปโป้มีกลเม็ดการทำตลาดที่ถือว่าเด็ดพอตัว โดยเน้นออกตัวผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะขายผ่านร้านค้าตัวแทนค้าต่างมากมาย Oppo กลับใช้ระบบผู้แทนจำหน่ายแบบ exclusive ที่จำนวนรวมอาจไม่มากเท่า แต่ค่าไม่ตกหรือพุ่งลงในระยะยาวอย่างแท้จริง และการันตีส่วนต่างกำไรให้ผู้แทนการค้าได้ด้วย การตลาดของแบรนด์ยังมุ่งเน้นไปที่ฟีเจอร์เด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังเน้นที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ลือชื่อในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการโฆษณายังมีการลงสื่อโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ไม่เอาธุระการท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าเป็นอีกส่วนหนึ่งส่วนใดที่ทำให้ออปโป้มีเงินได้เพิ่มขึ้นอย่างไวอีกเช่นกัน
ส่วนการยอมรับและแนวทางจากผู้ใช้ของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการมุ่งเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนชื่นชมในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันมหาศาลไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันดีงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนสบายใจได้ในจุดนี้
ในทั้งหมดนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอเล่าว่ามีภาพรวมและภาพภายนอกที่ดี ปูพื้นฐานและมีความเป็นมาที่น่าเชื่อใจมาระดับสูง ผ่านการทดสอบตรวจสอบกฏเกณฑ์พันเลิศ เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งจำกัดความใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยพูดไว้ว่า “ผลิตภัณฑ์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” ดังนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในความน่าเชื่อถือของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป ค่าแต่ละรุ่นที่ออกราคามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเดิมๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีมูลค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
oppoTags : oppo,ออปโป้,มือถือ oppo