ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 13 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SEO.No1
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14253


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2019, 11:32:33 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว อาทิเช่น เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในทุกวันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆสะสมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้ถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ ผู้ที่มีความรู้และมีความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการที่เกี่ยวโยงและก็รู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายกว่า เนื่องจากว่าเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้พื้นฐานที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ดี การเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความต่างที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น เด็กนักเรียนจะต้องเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มเติมอีกไปด้านการเรียนด้วยการฟังเล่าหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะควรจะมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใชสื่อการเรียนการสอน[/url]เพื่อมองสิ่งที่พวกเราต้องการหาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล หลังจากนั้นก็เลยบันทึกแล้วก็สรุปผลการทดลองออกมา
.

.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ โรงเรียนจะต้องมีวัสดุอุปกรณ์อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นต้องสำหรับกระทำการทดสอบให้คุณครูคุณครูและก็เด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดในการเรียนรู้ เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเยอะขึ้นเรื่อยๆและช่วยทำให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติก่อให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับในการต่อยอดการศึกษาไปเป็นกรรมวิธีที่ไม่จบไม่สิ้นจากการตั้งคำถามหรือข้อสมมติแล้วกระทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การประยุกต์ใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนรู้พื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับเปลี่ยนแปลง พุทธศักราช2560) ดังเช่นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์สำหรับการสอนที่แตกต่างกันออกไป เหมือนตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพแล้วก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยที่ช่วยให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น ดังเช่น กล้องจุลทรรศน์รวมทั้งกล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารแล้วก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละชนิดจำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องทดลองเคมี อย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆยกตัวอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกนั้นควรจะมีเครื่องไม้เครื่องมือทั่วๆไปที่ใช้สำหรับในการทำการทดลองพื้นฐาน ได้แก่ เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนธรรมชาติภายในแล้วก็ภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจะต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม ดังเช่น เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าเกิดจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อาทิเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็จำเป็นต้องใช้กล้องที่มีไว้ส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา ดังเช่นว่า ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนรู้เรื่องกฎหรือทฤษฎีต่างๆจะต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับชี้ให้เห็นภาพ นอกจากนี้การคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมากในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆอาทิเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำเป็นต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่มีความต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีความถนัดทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการวางแบบหรือปรับปรุงในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเรียนรู้ (STEM Education) เป็นการผสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ดังเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามทาง STEM จำเป็นมากที่จำต้องให้นักศึกษาได้มีการเรียนรู้แบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการแก้ไขหรือหัวข้อที่ต้องการศึกษาเล่าเรียน แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อที่จะหาบทสรุปออกมา การเรียนในลักษณะนี้อาจจะให้เด็กนักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักศึกษาดีไซน์หุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำสั่งให้ทำตามที่อยากเพื่อแก้ไขปัญหาหรือเอาอย่างเป้าหมายที่อยากได้
.
คุณประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้มีโอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความสนิทสนมและสามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ถัดไปในวันข้างหน้าตอนที่จะต้องใช้สำหรับการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือและวัสดุได้อย่างมีคุณภาพ เนื่องมาจากเครื่องไม้เครื่องมือส่วนมากที่ใช้เพื่อทำการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อให้มีความเที่ยงตรงเยอะที่สุด รวมทั้งมีความรู้และมีความเข้าใจสำหรับเพื่อการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกจำพวกและมีความตระหนักถึงความปลอดภัยระหว่างทำการค้นคว้าทดลอง
.

.
สำหรับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนถือว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้และมีความเข้าใจแล้วก็มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการกระทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเล่าเรียนนอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม ด้วยเหตุนั้นผู้เกี่ยวข้องควรจะจัดแจงสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการรวมทั้งติดตามข้อมูลความรู้ใหม่ๆเพื่อให้ทราบถึงการพัฒนาของวัสดุอุปกรณ์รวมทั้งสื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะจำต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ