ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี  (อ่าน 21 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
promiruntee
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19636


ดูรายละเอียด










« เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2019, 10:10:17 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในตอนนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายสำหรับรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ ผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการที่เกี่ยวแล้วก็รู้ถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายยิ่งกว่า เนื่องด้วยเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้ฐานรากที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความต่างด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น เด็กนักเรียนจะต้องเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มเติมไปที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนด้วยการฟังเล่าหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อดูสิ่งที่พวกเราต้องการหาคำตอบจากการตั้งเรื่องที่น่าสงสัยหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วหลังจากนั้นก็เลยบันทึกและสรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานศึกษาจึงควรมีวัสดุอุปกรณ์อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่ต้องสำหรับทำการทดลองให้อีกทั้งอาจารย์คุณครูและก็นักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดในการศึกษา วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแล้วก็ช่วยทำให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำมาซึ่งความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานในการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นวิธีการที่ไม่สิ้นสุดจากการตั้งข้อซักถามหรือสมมติฐานแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การปรับใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการเล่าเรียนขั้นต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับแก้ พุทธศักราช2560) ตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, แล้วก็อวกาศ แล้วก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่ต่างกันออกไป ตามตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพแล้วก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตซึ่งจำต้องใช้เครื่องมือที่ช่วยทำให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น อาทิเช่น กล้องจุลทรรศน์รวมทั้งกล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละชนิดจึงควรใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับห้องทดลองเคมี ได้แก่ ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงวัสดุสำหรับวัดค่าต่างๆอาทิเช่น pH meter, Refractometer นอกจากนั้นควรมีเครื่องใช้ไม้สอยทั่วๆไปที่ใช้เพื่อทำการทดสอบเบื้องต้น ได้แก่ เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ รวมทั้งอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนรู้ธรรมชาติข้างในรวมทั้งข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจะต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเรียนรู้สิ่งแวดล้อม ดังเช่น เครื่องวัดประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าจะเรียนรู้วัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ได้แก่ นก หรืออยู่ข้างนอกโลก เช่น ดวงดาว ก็จำต้องใช้กล้องโทรทรรศน์หรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา ตัวอย่างเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นรวมทั้งเสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเรียนการสอนที่จะทำให้นักเรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวความคิดต่างๆจะต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับชี้ให้เห็นภาพ นอกเหนือจากนั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ โดยเหตุนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง รวมทั้งอื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรมีทักษะทางด้านเลขคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการวางแบบหรือปรับปรุงในทางของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีล่วงมาแล้ว การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการศึกษาแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ดังเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และก็เลข (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษารูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้แก้ไขหรือหัวข้อที่อยากได้ศึกษาเล่าเรียน แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อจะหาบทสรุปออกมา การเล่าเรียนในลักษณะนี้บางครั้งก็อาจจะให้เด็กนักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรืออาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง นอกจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักศึกษาวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำบัญชาให้เอาอย่างที่ต้องการเพื่อจัดการกับปัญหาหรือประพฤติตามเป้าหมายที่อยากได้
.
คุณประโยชน์ที่ได้รับมาจากการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้ได้โอกาสใช้อุปกรณ์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์[/b]หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้เกิดความใกล้ชิดและสามารถใช้งานได้ตามจุดประสงค์ ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ถัดไปในภายหน้าตอนที่จำต้องใช้ในการทำงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือและเครื่องไม้เครื่องมือได้อย่างมีคุณภาพ เนื่องจากเครื่องมือส่วนใหญ่ที่ใช้สำหรับทำการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อให้มีความแม่นยำสูงที่สุด รวมทั้งมีความรู้และมีความเข้าใจในการเลือกใช้วัสดุให้ถูกจำพวกและมีความตระหนักถึงความปลอดภัยขณะที่กำลังทำการศึกษาค้นคว้าวิจัยทดสอบ
.

.
สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนถือว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับในการทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนนอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะเตรียมการสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้แล้วก็ติดตามข่าววิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้ทราบถึงการพัฒนาของเครื่องมือรวมทั้งสื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ