Advertisement
ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังเช่นว่า พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายสำหรับภาพ, เครื่องวีดีโอเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นแบงค์ให้เราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ ผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความสามารถถึงหลักการที่เกี่ยวและก็รู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายเสียยิ่งกว่า ด้วยเหตุว่าเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้รากฐานที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.
.
อย่างไรก็ตาม การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความต่างด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น เด็กนักเรียนต้องเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มเติมไปที่เกิดจากการเรียนด้วยการฟังนำเสนอหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อดูสิ่งที่เราอยากหาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วต่อจากนั้นจึงบันทึกและสรุปผลการทดสอบออกมา
.
.
ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานที่เรียนจำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์
สื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นต้องสำหรับทำการทดสอบให้อาจารย์อาจารย์แล้วก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดในการเรียนรู้
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆและช่วยทำให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับในการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นกระบวนการที่ไม่จบไม่สิ้นจากการตั้งข้อซักถามหรือข้อสมมติแล้วกระทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.
.
การปรับใช
เครื่องมือวิทยาศาสตร์[/url]และเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการศึกษาเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนขั้นต้น พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับแก้ พ.ศ.2560) ดังเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ และสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่แตกต่างกันออกไป เหมือนตามตัวอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น อย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์รวมทั้งกล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารแล้วก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาสารแต่ละชนิดจำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับห้องทดลองเคมี เป็นต้นว่า ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆได้แก่ pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนั้นควรจะมีเครื่องมือทั่วไปที่ใช้เพื่อทำการทดลองเบื้องต้น เช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.
.
- วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ รวมทั้งอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาธรรมชาติอีกทั้งด้านในและก็ข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจะต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเรียนสิ่งแวดล้อม ดังเช่นว่า เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก ตัวอย่างเช่น ดวงดาว ก็จำต้องใช้กล้องโทรทรรศน์หรือกล้องส่องทางไกล ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา เป็นต้นว่า ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวคิดต่างๆจำต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับแสดงให้เห็นภาพ นอกเหนือจากนั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุผลดังกล่าวเครื่องมือวัดค่าต่างๆดังเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสงสว่าง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จะต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่มีความต้องการถัดไป
.
.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีความถนัดทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับการดีไซน์หรือพัฒนาในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นมากที่จำต้องให้นักเรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับปรุงหรือหัวข้อที่ต้องการเรียน แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อหาบทสรุปออกมา การศึกษาในรูปแบบนี้บางครั้งก็อาจจะให้นักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งต้องมีการสร้างข้าวของขึ้นมาเอง ยิ่งกว่านั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักศึกษาวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและเขียนคำสั่งให้กระทำตามที่อยากเพื่อแก้ไขหรือประพฤติตามเป้าหมายที่อยาก
.
คุณประโยชน์ที่ได้รับมาจากการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้มีโอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้กำเนิดความสนิทสนมและก็สามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะมีประโยชน์ถัดไปในอนาคตข้างหน้าในช่วงเวลาที่จำเป็นต้องใช้เพื่อการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้เครื่องใช้ไม้สอยรวมทั้งวัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุว่าอุปกรณ์ส่วนมากที่ใช้สำหรับทำการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อมีความเที่ยงตรงเยอะที่สุด รวมทั้งมีความรู้และความเข้าใจสำหรับเพื่อการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกประเภทแล้วก็มีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยขณะทำการศึกษาเรียนรู้วิจัยทดสอบ
.
.
สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนถือได้ว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้เด็กนักเรียนมีความรู้แล้วก็มีประสบการณ์ในการทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนนอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรเตรียมพร้อมสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากและติดตามข่าวสารความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือและสื่อการเรียนรู้ต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจำต้องเอามาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website เครื่องมือวิทยาศาสตร์
http://intereducation.co.th/th/Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน