Advertisement
งานออกแบบโลโก้ดีเลิศจำเป็นต้องเข้าทำงานหาได้.. ไม่ใช่เช่นนั้นแค่พิไลโลโก้ยังไม่ตายกราฟฟิกร่างกายเล็ก ๆ ที่ทั้งปวงธุรกิจต้องมี ไม่ว่าเป็นธุรกิจเล็กหรือไม่ก็ใหญ่ ทั้งมวลแม้กระนั้นต้องมีการทำโลโก้ขึ้นมาตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการสร้างหุ้นส่วน แต่เพราะด้วยความที่สัดส่วนสิ่งของโลโก้นั้น มากคนชะม้ายตาว่าคือกราฟฟิกกำเล็ก ๆ เป็นร่างกายวงมั่ง สี่เหลี่ยมบ้าง หรือไม่ก็มีตัวอักษรน้อย การจัดแจงโลโก้แล้วก็ “ไม่น่ายาก” ด้วยกัน “ใช้กาลเวลาไม่มาก” เช่นนั้นราคาการจัดแจงโลโก้ก็ “ไม่น่าจะจะแพง” ยิ่งพอได้เห็นร้านกราฟฟิกบางร้านค้าที่สมรรถ
ออกแบบโลโก้เหตุด้วยราคา 500–1,000 ตีน ล้ำทำให้เห็นประจักษ์เป็นมั่นเหมาะว่าการทำโลโก้นั้น…
ต่อจากนั้นออกแบบโลโก้จะถูกต้องหรือมีราคาอยู่ที่ที่ใด?ทรงไว้ที่การให้จุดสำคัญ คงที่ว่าข้าพเจ้าจะเอื้ออำนวยมูลค่ากับสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าสิ่งของที่เรามองดูว่าไร้ค่า อย่างนั้นค่าของโลโก้แล้วจึงอยู่กับความหมายที่เรามอบ มากกว่าชุดเพลาที่ทำหรือไม่ขนาดสิ่งของหัวมัน
หลังจากนั้นความสำคัญข้าวของงานออกแบบโลโก้หมายถึงกระไร?นัยสิ่งของโลโก้.. ถ้าหากให้เปรียบเปรย.. โลโก้ก็ถ่ายแบบ “เค้าหน้ามนุช” พิสูจน์คาดคะเนดูว่า มีอยู่กี่มานพที่เราจำพักตร์จำตาเค้าได้ อย่างไรก็ตามจำชื่อไม่ได้? โลโก้ก็มีกิจธุระเช่นกัน โลโก้เว้นเสียแต่จะต้องทำให้ดูดีดูน่าสนใจ แต่โลโก้ที่ดีจงมีเอกลักษณ์ มีคาแร็คเตอร์ที่เป็นหน้าของแบรนด์ ทำให้คน “จดจำ” ได้ แม้ว่าเป็นครั้งเป็นคราวระแคะระคายจักลืมชื่อสิ่งของเราก็ไล่ตาม เป็นต้นว่า กองกลางขนย้าย “เหมียวดำ” จะกอบด้วยใครเป็นได้จำชื่อจริง ๆ ได้รับว่าคือ Kuroneko Yamato ต่อจากนั้น ถ้าโน๊ส อุดมสมบูรณ์ จะให้ใครๆจดจำเค้าได้ที่นัตถุ์.. เสนาหอยจะมัดผมหมายความว่ารูปร่างเดียวล้วนเวลา.. ติ๊ก ชิโร่ จะจำเป็นสวมหมวกพร้อมกับเสื้อขาวทุกที หรือแม้แต่ไมเคิล แจ๊คสันจักสวมถุงมือเพียงโดด ด้วยว่าให้คนจดจำเป็นลักษณะเฉพาะได้หลังจากนั้นล่ะก็.. การบำเพ็ญ
ออกแบบโลโก้ที่มีลักษณะเฉพาะส่วนตัวที่เป็นหน้าเป็นตาและไม่เหมือนใครก็คงมีนัยไม่ไม่เหมือนกัน ถ้าเราหมายคนจดจำแบรนด์ หรือไม่รู้สึกกับแบรนด์เราประการใด โลโก้นั้นลุ้นได้ ทั้งนี้ “เวทนา” ของผู้คนที่มีกับแบรนด์นั้น ตัวโลโกต้องรอบรู้ “สื่อสาร”ให้กำเนิดมาได้เองเลย โดยไม่สัมผัสให้ลูกค้ามานั่งอ่านคำนำเสนอใช่ไหม concept design เครื่องใช้โลโก้นั้น ๆ
แล้วจะเกริ่นลงมือออกแบบโลโก้ทรงไรดีเลิศ?
โลโก้มีจำแนกแยกแยะออกมีชีวิตหลายชนิด อย่างไรก็ตามวันนี้ชิมมารู้จักกับโลโก้สองจำพวกง่าย ๆ โน่นคือโลโก้ที่เอ่ยตำหนิติเตียน “Word Mark” และ “Symbol”
- โลโก้ชนิด “Word Mark” แปลความหมายตรงตัวคือโลโก้ฝ่ายที่มี “คำ” พักในนั้น เหมือน โลโก้เครื่องใช้ Coke, FedEx, Google, Visa, Disney มีข้อดีคือผู้ที่พบเห็นเก่งอ่าน รู้ความหมายได้ง่าย จำขึ้นใจได้แน่ชัด การติดต่อเพียงครั้งเดียวก็ศักยทำให้ผู้ที่พบเห็นไม่ทำผิดทั้งชื่อและเครื่องหมาย สำหรับกิจการค้าใหม่ที่เพิ่งเริ่ม ชี้แนะให้ทำโลโก้ชนิด Word mark เพราะว่าแบรนด์ใหม่โลภให้ผู้คนได้รับรู้ ทั้งตัวโลโก้พร้อมทั้งชื่อในเวลาเดียวกัน เช่นใดก็ตาม ถึง Word Mark จะดำรงฐานะออกแบบโลโก้แบบตัวพิมพ์ พิมพ์ง่าย ก็ใช่ว่าควรจะทำเอาง่ายเทียมไป ถ้าดีฉันไม่เลือนว่าโลโก้ จำเป็นต้องมีลักษณะเฉพาะยังมีชีวิตอยู่ของตนเองต่อจากนั้นล่ะก็ การทำของที่ดู “คล่อง” ให้มีลักษณะเฉพาะ ดูจะเป็นเรื่องหาใช่เช่นนั้นไม่กับคำว่า “หญ้าปากคอก” ไปพ้นเชียว
- โลโก้ประเภท “Symbol” หมายความว่าโลโก้ที่มีสัณฐานครอบครองรหัส ราว Apple, Nike, Shell, Toyota, Pepsi
โลโก้แผนกนี้หลายครั้งจะออกลูกถิ่น Abstract คือทัศนาแล้วไม่รู้ว่าครอบครองรูปไหน ประหนึ่งโลโก้ Toyota ไม่ก็ Nike แต่แบบ Apple ไม่ใช่หรือ Shell
ออกแบบโลโก้นั้นศักยไขความคำนิยามได้จากรูปลักษณ์เครื่องใช้ตัวโลโก้เองเลย จุดแข็งของโลโก้แบบ Symbol ลงความว่า ห้วน คล่อง กระชับ พาไปใช้ได้นักที่ พร้อมด้วยบางครั้งสามารถใช้ประโยชน์ร่วมมือกับงานออกแบบของผลเก็บเกี่ยวได้เนื่องด้วย
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง :
[url]http://regservice.buu.ac.th/forum/index.php?topic=505975.new#new[/url]
Tags : ออกแบบโลโก้,ออกแบบโลโก้