ปมปัญหาที่มักพบเจอได้บ่อยมากในการทำเสาเข็มเจาะแบบแห้ง ที่เจาะด้วยเครื่องจักรต่างๆ เช่

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปมปัญหาที่มักพบเจอได้บ่อยมากในการทำเสาเข็มเจาะแบบแห้ง ที่เจาะด้วยเครื่องจักรต่างๆ เช่  (อ่าน 65 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Navaphon11991
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35359


ดูรายละเอียด










« เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2015, 04:26:19 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ปัญหาที่มักพบเจอได้หลายครั้งในการทำเสาเข็มเจาะแบบแห้ง  ที่เจาะด้วยเครื่องกลไกต่างๆ  เช่นสามขา หรือ Tripod Rig  รถเจาะล้อยาง(รถเจาะเสาไฟฟ้า)    โดยมากมีมูลเหตุมาจาก การกำหนดปลายเสาเข็มเจาะอยู่บนชั้นดินทราย หรือชั้นดินที่มาทรายผสมอยู่มาก   ซึ่งเจาะดินจนไปจนถึงชั้นทราย หรือชั้นดินผสมทรายนั้น     น้ำใต้ดินจะไหลผ่านชั้นทราย เข้าสู่หลุมเจาะ มา   ทำให้ดินทรายภายใต้ปลายเสาเข็มเจาะสูญเสียสภาพความแน่นตัว หรือเรียกอีกอย่างว่า ทรายหลวม  หรือทรายฟุ้ง      ทำให้การคำนวณน้ำหนัก ที่ปลายเสาเข็มเจาะหรือเรียกว่า   End Bearing  สูญเสียไป หรือไม่มีค่าเลยก็เป็นไปได้       เข็มเจาะอาจจะกลายเป็นเสาเข็มที่คำนวณจาก  Friction Pile เท่านั้น  ทำให้การน้ำหนักได้น้อยลงไปมาก            ตึกที่วางบนเสาเข็มเจาะประเภทนี้ส่วนใหญ่มีโอกาสจะทรุดตัว เพราะรับน้ำหนักได้ไม่ถึงตามการดีไซน์     อาจจะเอียงไปทางด้านสิ่งก่อสร้างที่มีน้ำหนักมากกว่า   ดังนั้นมูลเหตุจึงไม่ได้มีมูลเหตุที่เกิดจากการเยื้องศูนย์ของเสาเข็มเจาะ  เสาเข็มเจาะหัก   หรือเสาเข็มรับน้ำหนักได้ไม่พอเพียง  เสมอไป 

วิธีตรวจสอบก้นหลุมทำได้หลายทาง   ใช้หินดินโยนลงหลุมเจาะเพื่อฟังเสียง  ใช้กระดาษจุดไฟแล้วโยนลงไป  หรือวิธีการที่เป็นที่นิยมที่สุด  คือให้ใช้กระจกเงา  ส่องกับพระอาทิตย์ให้แสงส่องลงไปที่ก้นหลุมเจาะเพื่อมองดู  ว่าก้นหลุมเจาะมีกระแสน้ำไหลเข้าหรือไม่ 

การแก้ปมปัญหานี้ มีด้วยกัน  3 วิธีคือ
1   ตีท่อปลอกเหล็กกันดิน  ให้ลงลึกทะลุไปถึงชั้นดินทรายชั้นแรก  ต่อให้ปลายท่อปลอกเหล็ก (Casing)   ลงไปในชั้นดินเหนียวอย่างน้อย 0.50- 1.00 ม.  แล้วเจาะดินลงไปเรื่อยๆ  ให้เลยปลายท่อปลอกเหล็ก (Casing)       แต่ที่สำคัญคือ   ปลายเสาเข็มเจาะ จำเป็นต้องอยู่ในชั้นดินเหนียวแข็ง หรือชั้นดินดาน เท่านั้น   เสาเข็มเจาะแบบแห้ง    ที่ทำด้วยเครื่องจักรสามขา หรือ Tripod Rig  รถเจาะล้อยาง(รถเจาะเสาไฟฟ้า)       ควรจะออกแบบให้วางปลายเสาเข็มเจาะ อยู่ในชั้นดินเหนียวแข็ง หรือชั้นดินดาน เท่านั้น      เพราะถ้าปลายเสาเข็มอยู่ในชั้นดินทรายจะทำให้มีน้ำไหลเข้ารูหลุมเจาะ    ทำให้สูญเสียการรับน้ำหนักดังข้างต้นที่นำเสนอไว้แล้ว      หากต้องการให้วางปลายเข็มเจาะไว้บนชั้นทรายจริงๆ หรือหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะสภาพพื้นดินในหน่วยงานนั้นๆพบแต่ชั้นดินทรายทุกระดับความลึก(เช่นพื้นที่ โซนจรัญสนิทวงศ์  ท่าพระ )ควรออกแบบให้ใช้เข็มเจาะระบบเปียกดีกว่า   โดยใช้สารเคมีต่างๆช่วยในการเจาะ    อาจใช้  สามขา หรือ Tripod Rig เจาะหรือใช้รถเจาะตีนตะขาบเจาะก็ได้  แต่แบบ สามขา หรือ Tripod Rig นั้น มีข้อจำกัดบางประการ เช่น ความลึก หรือความเสี่ยงในการถอนท่อปลอกเหล็ก (Casing) ไม่ขึ้น
2  ให้ถมดินในหลุมเจาะนี้ให้มากที่สุด แล้ว ถอนท่อปลอกเหล็ก (Casing)     ในตำแหน่งหลุมเจาะนั้นๆ  แล้วรอเวลาในดินคืนซัก2-3 วัน  ก่อนแล้วค่อยย้อนมาเจาะหลุมเก่า    โดยที่ให้กำหนดความลึกในการเจาะใหม่ ในต้นต่อไป    ให้ลดความลึกจากที่เคยเจาะเจอชั้นดินทราย ลงมา     ให้มีความลึกที่จะเจาะ  ให้ถึงก่อนหรือ อยู่เหนือชั้นทราย   ประมาณ 1.5-2 เท่าของเส้นผ่านศูนย์กลางเสาเข็มเจาะ    เพราะฉะนั้น ปลายเสาเข็มเจาะจะอยู่บนชั้นดินเหนียวหรือดินดาน  เช่นเจาะเสาเข็มขนาด 50 ซม.เจอะชั้นดินทรายที่ 20 เมตร  ควรจะลดความลึก เป็น ที่ 19 เมตร เพื่อให้ปลายเข็มเจาะอยู่บนชั้นดินแข็งหรือดินดาน     แต่การแก้ไขวิถีทางนี้จำเป็นต้อง คำนวณการรับน้ำหนักของเข็มเจาะประกอบด้วยว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่   หรืออาจต้องเพิ่มหน้าตัดเสาเข็มเจาะให้ใหญ่ขึ้นประกอบกันด้วย   หรืออาจใช้วิธีเพิ่มจำนวณเสาเข็มเจาะก็ได้  ตามแต่วิศวกรผู้ออกแบบคำนวณ        และควรที่จะคำนึงถึงการทรุดตัวของเข็มเจาะ     ทำให้การคำนวณน้ำหนัก ที่ปลายเข็มเจาะหรือเรียกว่า   End Bearing  สูญเสียไป หรือไม่มีค่าเลยก็ได้       เข็มเจาะอาจจะกลายเป็นเสาเข็มที่คำนวณจาก  Friction Pile เท่านั้น  ทำให้การน้ำหนักได้น้อยลงไป
3  โดยยังคงให้เจาะเสาเข็มในความลึกนั้นโดยให้ปลายเข็มเจาะวางอยู่บนชั้นดินทราย   แต่ต้องเปลี่ยนกรรมวิธีหรือเครื่องจักรเจาะเสาเข็ม ด้วยระบบเปียก   ซึ่งเครื่องจักรชนิดสามขาหรือ Tripod Rig    สามารถทำได้เหมือนกัน   แต่ความลึกที่เจาะได้นั้นอาจจะลึกไม่เท่ากับ  เสาเข็มเจาะในระบบรถเจาะเครน        การทำเสาเข็มเจาะระบบเปียกคือการใช้สารเคมีช่วย ประกอปกับใช้แรงดันจากการเติมสารเคมีจนถึงระดับปากหลุมเจาะ    โดยทำให้ผนัง ดินทรายไม่พังทลายเข้าหลุมเจาะ   ทำให้สามารถเจาะเสาเข็ม ให้ปลายเสาเข็มอยู่ในชั้นดินทรายได้      เสาเข็มเจาะที่ทำด้วยวิถีทางนี้จะทำให้มีค่าที่ End Bearing  สูงกว่าการเจาะด้วยแบบแห้ง เพราะปลายเสาเข็มในชั้นดินทรายจะมีค่าที่ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก            บริการเสาเข็มเจาะราคาถูกติดต่อได้คะ


 



 
 

Tags : เสาเข็มเจาะ,เสาเข็มเจาะราคา,เข็มเจาะ



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ