Advertisement
สร้างความแตกต่างแล้วก็บวกค่าให้สินค้าอีกด้วยกล่องบรรจุภัณฑ์ รอบตัวเราล้วนเต็มไปด้วยบรรจุภัณฑ์ ไม่ว่าพวกเราเดินห้างสรรพสินค้า ร้านสบายซื้อ ร้านโชว์แย่ หรือไม่ก็จนกระทั่งในบ้านของเราเองเราก็จะพบบรรจุภัณฑ์เยอะไปหมด กล่องบรรจุภัณฑ์กลุ่มนี้มาในหลายแบบอย่างหลายปริมาตร ตั้งแต่ลังสี่เหลี่ยมปกติของบะหมี่ครึ่งสำเร็จรูปไปจนถึงขวดเครื่องแต่งตัวไฮโซที่มีทรงซับซ้อน เรามองเห็นพวกมันพวกนี้จนเกิดความเคยชินตา แต่เคยทราบหรือเปล่าว่ากว่าที่จะออกมาเป็นบรรจุภัณฑ์ให้พวกเราได้ใช้กันนั้นผู้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้ผ่านขั้นตอนการดีไซน์และกรรมวิธีการคิดอะไรมาบ้าละโมบว่าจะได้ออกลงมาทั้งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ “ดี” สักชิ้นหนึ่ง
- ปัญหาที่สำคัญสรรพสิ่งกล่องบรรจุภัณฑ์อุปสรรคที่มีความสำคัญของบรรจุภัณฑ์เป็นบรรจุภัณฑ์หลายแบบมีคุณภาพต่ำและถูกวางแบบมาอย่างไม่ถูกๆไม่ว่าจะโดยดีไซน์เนอร์มือสมัครเล่นที่ไม่มีความรู้รวมทั้งประสบการณ์หรือนักออกแบบฟรีแลนซ์บางคนที่สักแต่ว่าวางแบบไปวันๆเพื่อหาเงินประทังชีพ บางรายท่าทางหนักถึงกับขนาดหลงผิดว่าการวางแบบ
กล่องบรรจุภัณฑ์คือการทำกราฟิกลวดลายเพื่อติดบนกล่องหรือขวดเพียงแค่นั้น ทำเอามีบรรจุภัณฑ์ประเภทที่ว่านี้ออกสู่ท้องตลาดเต็มไปหมด ได้แก่พวกครีมทาหน้ากวนเองที่มีฉลากดูไม่มีคุณภาพแปะอยู่ ใช่ไหมเหยื่อเสริมที่ใส่ในขวดหรือไม่กล่องที่ดูไม่ได้เกณฑ์ หรือกระทั่งผลิตภัณฑ์บางชนิดในห้างสรรพสินค้าชั้นแนวหน้าก็ตาม พวกเราในฐานะผู้ใช้ก็ถูกบังคับให้จำเป็นต้องดำรงชีวิตอยู่กั
กล่องบรรจุภัณฑ์[/url]เหล่านั้นจนกระทั่งชินโดยไม่ได้คาดคิดรวมทั้งแทบจะไม่มีทางเลือก เป็นการบ่อนทำลายคุณภาพชีวิตอย่างที่เราไม่ได้นึกฝันและพวกเรามักจะมองข้ามไปทุกครั้ง
กิจธุระเอ้ที่สุดของบรรจุภัณฑ์ก็คือการคุ้มครองผลิตภัณฑ์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ตั้งแต่พ้นจากอ้อมอกของผู้สร้างจนมาทั้งๆ ที่มือผู้ใช้อย่างพวกเราๆดีไซน์เนอร์บรรจุภัณฑ์ที่ดีจึงควรพิจารณาถึงจุดนี้เป็นหัวใจสำคัญที่สุด แม้กล่องบรรจุภัณฑ์ไม่สามารถคุ้มครองป้องกันผลิตภัณฑ์ด้านในให้อยู่ในสภาพดีได้ โน่นก็ไม่ใช่บรรจุภัณฑ์ที่ดี รวมทั้งถือเป็นการวางแบบที่ล้มเหลวด้วยเหตุว่าบรรจุภัณฑ์ไม่อาจจะปฏิบัติภารกิจแต่กำเนิดของมันได้ พูดได้ว่าหมายความว่าบรรจุภัณฑ์ทุพพลภาพ แม้กระนั้นเมื่อเราทดลองมองดูรอบๆตัวเรากลับทำให้พบว่ามีบรรจุภัณฑ์ลักษณะนี้อยู่เยอะไปหมด โดยเฉพาะเราจะเห็นได้แจ่มแจ้งจากสินค้าที่แตกหักเสียหายได้ง่ายดังเช่นของกินประเภทของหวานกรุบกรอบ ซึ่งโดยมากขนมภายในชอบแตกหักก่อนที่พวกเราจะได้กัดมันให้แตกด้วยปากเพื่อลิ้มชิมรสอันโอชาของมัน หรือจนถึงกล่องบรรจุภัณฑ์สิ่งเครื่องใช้ไม้สอยอิเล็กทรอนิกส์ราคาไม่แพงบางชนิด เมื่อแกะออกมามักจะพบว่าสินค้าข้างในได้รับความทรุดโทรมเหรอดำรงฐานะรอยบุบ เป็นต้น
ข้อสงสัยพวกนี้มีต้นเหตุที่เกิดจาก “ผู้ผลิต” สินค้าจำพวกนั้นๆต้องการลดทุนในการผลิตให้ต่ำที่สุด เพื่อจะจะได้มีผลกำไรจากแนวทางการขายให้เยอะที่สุด ก็เลยบีบให้นักออกแบบกล่อง
บรรจุภัณฑ์แทบจะจนตรอกด้วยงบประมาณสำหรับการดีไซน์แล้วก็ปรับปรุงบรรจุภัณฑ์อันแสนจำกัด แล้วก็ยังมีการกำหนดทุนต่อชิ้นข้าวของเครื่องใช้บรรจุภัณฑ์ไว้ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ทำให้นักออกแบบเกือบจะไม่มีทางออกสำหรับเพื่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพเลย บางครั้งย่ำแย่สัดส่วนจำต้องจับเอาบรรจุภัณฑ์ของสินค้าเอ็ดมาใส่สินค้าอีกชนิดหนึ่ง คำตอบก็เลยออกมาเป็นบรรจุภัณฑ์คุณภาพไม่ดีอย่างที่พวกเรามองเห็นกัน ดังเช่นคุกกี้บางยี่ห้อที่ใช้ซองพลาสติกปกติมาห่อไว้ ทันทีที่แกะออกมาทีไรก็เจอแม้กระนั้นชิ้นที่แตกก่อนที่จะได้กินทุกครั้ง
เว้นแต่ผู้ผลิตบางรายจะละเลยจุดสำคัญของกล่องบรรจุภัณฑ์ไปแล้ว ยังกลับไปทุ่มงบประมาณอย่างมากมายไปกับวิธีการทำการตลาดให้แก่ผลิตภัณฑ์ของตน ได้แก่ว่าจ้างดารานางแบบค่าตัวแพงลิบตามาคือพรีเซ็นเตอร์ รอบรู้ซื้อสื่อ ซื้อพื้นที่ในการข้อมูลประชาสัมพันธ์ให้โลกรับรู้ว่าผลิตภัณฑ์นี้มีตัวตนอยู่ มีดีอย่างโน้นอย่างนี้ได้โดยไม่ต้องรอให้คนซื้อพิสูจน์ถึงคุณภาพผลิตภัณฑ์และก็แสดงต่อ ถ้าหากมีทุนหนาแบบงั้นก็ช่างเถอะ แต่ว่าถ้าเกิดเป็นผู้ประกอบการรายเล็กที่ขาดเงินถุงเงินถังให้ใช้แบบงั้นล่ะจะทำยังไงจึงจะสามารถมีจุดยืนในกลุ่มตลาดร่วมเข้ากับกับกองกลางยักษ์ใหญ่เหล่านั้นได้
- การสร้างความต่างการผลิตความไม่เหมือนเป็นวิสัชนา ด้วยเหตุว่าเมื่อใดก็ตามที่ผลิตภัณฑ์สองยี่ห้อมีราคาใกล้เคียงกัน มีคุณภาพไม่ต่างอะไรกัน หรือบางทีเป็นสินค้าจากโรงงานเดียวกันแม้กระนั้นติดป้ายคนละยี่ห้อ ผู้ใช้จะตกลงใจซื้อสินค้าโดยเลือกที่ออกแบบข้าวของเครื่องใช้บรรจุภัณฑ์หมายความว่าหลัก กล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีดีไซน์แปลกใหม่กว่า มีคุณประโยชน์ใช้สอยมากยิ่งกว่า เปิดปิดสะดวกกว่า สวยสดงดงามกว่า มองดูมีคุณภาพมากกว่าก็จะสื่อเป็นนัยๆถึงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ภาพในว่าดีมากยิ่งกว่าของคู่แข่งขัน บริษัทผู้ผลิตเชื่อถือได้ ซึ่งบางทีอาจจะเป็นไหมเป็นความจริงก็ได้ แม้กระนั้นการที่ผู้บริโภคมีทัศนคติเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเราไปในทางที่ดีมากกว่าของคู่ปรับก็ย่อมเป็นการเพิ่มค่ารวมทั้งภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้มากเพิ่มขึ้น แล้วก็ยิ่งหากสินค้าด้านในมีคุณภาพด้วยและก็จะมีการบอกต่อๆกันไปจากปากของผู้บริโภค ทำให้พวกเราไม่ต้องทุ่มงบประมาณมากมายก่ายกองไปกับการทำการตลาด แต่ว่าเอางบประมาณเหล่านั้นมาพัฒนาบรรจุภัณฑ์และสินค้าให้มีคุณภาพยิ่งๆขึ้นไปจะดีมากกว่า
Tags : กล่องบรรจุภัณฑ์,บรรจุภัณฑ์,กล่องบรรจุภัณฑ์