Advertisement
เทคนิคสำคัญ 7 ข้อในการบริหารธุรกิจอาหารให้ประสบความสำเร็จเชื่อได้ว่าธุรกิจอาหารเป็นธุรกิจในฝันของใครๆ หลายๆ คน ซึ่งจะพบได้ว่ามีร้านอาหารที่เกิดขึ้นมากมายในแต่ละปี แต่มีร้านที่สามารถอยู่รอดได้เพียงจำนวนหนึ่งสาเหตุอาจเกิดจาก การเลือกทำเลไม่เหมาะสม หรือไม่มีความรู้ในการดำเนินธุรกิจ มีเงินทุนสำรองไม่เพียงพอ และมีรายได้ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง วันนี้ทางบริษัทธนทิพย์ฟู้ดส์อยากเสนอกลยุทธ์จากประสบการณ์ตรงของเจ้าของกิจการบริษัทธนทิพย์ฟู้ดส์นั่นเอง คุณอภิชาต ทิพย์พญาชัย จบปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์การอาหาร และในระหว่างที่ทำงานได้ศึกษาปริญญาโทต่อทางด้านการบริหารธุรกิจสาขาการตลาด มีประสบการณ์ทำงานด้านวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร การตลาด จนดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป ซึ่งมีประสบการณ์ในธุรกิจอาหารมา 20 ปี จึงได้ริเริ่มทำ
บริษัทธนทิพย์ฟู้ดส์ เนื่องจากมองเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจอาหารในประเทศ โดยมีความคิดว่า
เราคือ บริษัทเล็กที่มีความคิด “ใหญ่” มีความตั้งใจที่จะส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพในราคาเหมาะสมให้กับลูกค้าร้านอาหารต่างๆได้ ซึ่งหลักการบริหารธุรกิจอาหารให้ประสบความสำเร็จนั้นควรประกอบด้วย1.ทำเลที่ตั้งร้านอาหารทำเลเป็นสิ่งที่สำคัญควรเลือกทำเลที่เดินทางสะดวกและที่จอดรถหรืออยู่ใกล้แหล่งชุมชน ร้านที่มีทุนมากหน่อยอาจเลือกเปิดร้านในห้างสรรพสินค้า นอกจากนี้ต้องวิเคราะห์เรื่องค่าเช่า ด้วยว่าร้านคุณจะต้องขายได้ยอดเท่าไหร่ถึงจะมีผลกำไร
2.วิเคราะห์ความต้องการลูกค้าและความถนัดของตัวคุณเองควรสังเกตดูว่าคนที่อยู่ในแถวทำเลร้านอาหารที่คุณสนใจนั้นเป็นลูกค้ากลุ่มไหน?
ออฟฟิต , โรงงาน หรือแหล่งชุมชน และควรทำร้านอาหารอะไรเพื่อตอบโจทย์กับลูกค้ากลุ่มนั้นๆ เช่น ถ้าอยู่ใกล้ออฟฟิตมากๆ ก็ดูว่าแถวนั้นมีร้านอะไรบ้างและยังขาดร้านอะไร เช่น ถ้ายังไม่มีร้านบุฟเฟ่ต์คุณอาจต้องทำคำนึงถึงร้านบุฟเฟ่ต์ด้วย
3.สินค้าที่ขายต้องมีจุดเด่นคุณต้องหาจุดขายและจุดเด่นเพื่อสร้างความแตกต่างจากร้านอื่นๆ เช่น อาจนำเสนออาหารในรูปแบบที่น่าสนใจ เช่น เลือกภาชนะที่แตกต่าง เช่น เสิรฟ์เนื้อหมูสไลด์ในภาชนะจานรูปตัวหมู พร้อมสไลด์เนื้อหมูจากส่วนต่างๆวางตามชิ้นส่วนที่เป็นตัวหมู เพื่อให้เวลาที่ลูกค้าคีบชิ้นหมูสไลด์รับประทานจะทำให้ทราบว่า เป็นหมูสไลด์ส่วนไหนซึ่งช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับประทานของลูกค้า หรือนำเสนอให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการรับประทาน เช่น อาจมีภาชนะให้ลูกค้าเลือกว่า ลูกค้าต้องการภาชนะแบบไหน ระหว่างหม้อต้ม,กระทะย่าง หรือกระทะที่สามารถผัดได้ ลูกค้าจะรู้สึกว่าได้มีส่วนร่วมในการทำอาหารเองและยังได้ความสนุกในการรับประทานอาหารอีกด้วย
4.ราคาสินค้าและการเลือกวัตถุดิบอาจต้องดูร้านคู่แข่งที่เปิดบุฟเฟ่ต์แบบเดียวกับเราว่า ร้านนั้นตั้งราคา/ท่าน เป็นเท่าไหร่ นอกจากนี้คุณจะต้องดูว่าเราจะเสนออะไรให้กับลูกค้าที่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งถ้าคู่แข่งใช้วัตถุดิบพรีเมี่ยมนำเข้าแต่มีคนทานน้อย เราอาจเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพคงที่ เช่น เนื้อโคขุนในประเทศและ
อาหารทะเลแช่แข็งมาใช้เพราะเก็บรักษาง่าย ควรเลือกบริษัทที่มีช่องทางการจัดส่งสินค้าให้ร้านคุณได้บ่อย เนื่องจากทางร้านคุณจะได้ไม่ต้องซื้อสินค้าจำนวนมากเกินไป เพื่อให้คุณไม่ต้องไปเสียเงินกับสต็อคสินค้าในร้านเยอะเกินไป
5.ควบคุมรสชาติและมาตรฐานของร้านอาหารให้มีความคงที่รสชาติเป็นสิ่งที่สำคัญจะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและกลับมารับประทานอีกครั้ง ในกรณีที่ร้านคุณมีคนทำอาหารหลายคน คุณจะต้องหาวิธีที่จะทำให้คนที่ทำอาหารในครัวสามารถทำอาหารที่มี ลักษณะหน้าตาและรสชาติที่ใกล้เคียงกันให้มากที่สุด อาจติดสูตรไว้ที่กำแพงห้องครัวและควรใช้ช้อนมาตรฐานในการตวงเหมือนกันทุกคน หรือบางร้านอาจมีซอสสูตรพิเศษของร้านที่ผสมไว้แล้วใช้ในการราดเนื้อสไลด์ก่อนเสิรฟ์ให้ลูกค้าเป็นต้น นอกจากเครื่องปรุงในร้านแล้วยังต้องทำให้น้ำจิ้ม, เครื่องดื่มและวัตถุดิบที่ใช้ในร้านมีมาตรฐานอีกด้วย
6.บุคคลากรในร้านอาหารเจ้าของร้านอาหารควรมีความรู้ในสินค้าและการจัดการเบื้องต้นก่อนเปิดร้าน ในกรณีที่เจ้าของกิจการทำงานประจำไม่สามารถดูแลกิจการของตนเองได้ อาจต้องหาบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญในการบริหารงานแทน นอกจากนี้ยังต้องใช้เทคโนโลยีในการจัดการร้านอาหารด้วย เพื่อป้องกันการคิดบัญชีผิดพลาดหรือทอนเงินลูกค้าผิด บางร้านเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการคีย์สินค้า ราคาและทำบิลเงินสดให้ลูกค้า นอกจากนี้ตำแหน่งพนักงานรับออเดอร์ก็มีความสำคัญไม่น้อย เพราะต้องคอยสื่อสารกับลูกค้า เจ้าของกิจการอาจหมั่นคอยดูจากกล้องวงจรปิดในร้าน และอาจมีการประชุมกับบุคลากรภายในร้านถึงปัญหาและข้อเสนอแนะในการทำงานในแต่ละสัปดาห์ นอกจากนี้ควรให้พนักงานในร้านที่ผ่านการอบรมแล้วสอนพนักงานที่เข้ารุ่นต่อๆไป
7.การตลาดและการส่งเสริมการขายการทำการตลาดในปัจจุบันนอกจากจะเริ่มจากการตกแต่งร้านอาหาร ทำป้ายร้านค้า แล้วในปัจจุบันเจ้าของร้านอาหารยังใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยทำให้ลูกค้ารู้จักร้านเราได้ง่ายขึ้น เช่น ทำเพจร้านค้าแนะนำร้านและโปรโมชั่นต่างๆให้ลูกค้าทราบ
การใช้ line@ เพื่อให้ลูกค้าที่ใช้ไลน์ได้เห็นสินค้าในร้านคุณ หรือให้ลูกค้าที่เข้ามารับประทานใหม่เพิ่มเพื่อนทางไลน์หรือเช็คอิน เพื่อให้เพื่อนหรือคนรู้จักของลูกค้าสามารถมองเห็นร้านคุณด้วย บางร้านใช้ดาราหรือเน็ตไอดอลมาช่วยถ่ายรูปหรือรีวิวร้านค้าให้ หรือให้รายการเกี่ยวกับร้านอาหารเข้ามาถ่ายทำเพื่อแนะนำร้านเปิดใหม่ นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีการบริการส่งอาหารให้กับลูกค้าที่สามารถสั่งอาหารจากร้านดังๆ มาทานที่ไหนก็ได้ เช่น สั่งให้อาหารมาส่งที่บ้าน หรือออฟฟิต ได้แก่ lineman , Grabfood , Foodpanda , UberEats เป็นต้น
บริษัทธนทิพย์ฟู้ดส์จำกัด เราบริการจัดส่งวัตถุดิบให้กับลูกค้าทั้งกลุ่มร้านอาหาร โรงแรม ธุรกิจจัดเลี้ยง โต๊ะจีน โรงเรียน [url=https://www.tanatipfoods.com/product-category/type-of-store/japanese-food/]ร้านอาหารญี่ปุ่
อาหารทะเลแช่แข็ง สำหรับร้านปิ้งย่าง ชาบู ทะเลเผา ได้แก่ ปลาแซลมอนแช่แข็ง
กุ้งขาวแกะเปลือก หมึกวง หมึกบั้ง ดอรี่ หอยนิวซีแลนด์ หอยแมลงภู่ชิลี
วัตถุดิบชาบู เช่น หมูคุโรบุตะ เนื้อหมูแท่ง หมูสไลด์ เนื้อโคขุนแท่ง โคขุนสไลด์
วัตถุดิบสเต็ก เช่น พอรค์ชอป สันคอหมูสเต็ก ทีโบน ริบอายสเต็ก สันนอกสเต็ก ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งสเต็กตามน้ำหนักที่ต้องการได้ รวมถึงวัตถุดิบอาหารญี่ปุ่นนำเข้าเช่น หมึกยักษ์ทาโกะญี่ปุ่น ทูน่าซากุ ไข่ปลาแซลมอน เอ็นกาวะ หอยปีกนก
วัตถุดิบซูชิ เช่น ยำสาหร่าย ปูอัด ไข่กุ้ง แมงกะพรุนกิมจิ ครีบหอยเชลล์ และอาหารแปรรูปต่าง ๆ เช่น เกี๊ยวซ่า ทาโกะยากิ ไก่คาราเกะ ชีสบอล เฟรนฟราย และอื่นๆ มากกว่า 200 รายการ สินค้าที่จำหน่ายผ่านขั้นตอนการผลิตและกระบวนการควบคุมคุณภาพที่ได้มาตราฐาน หากท่านกำลังทำธุรกิจอาหารและกำลังมองหาแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพ หรือต้องการที่ปรึกษา ติดต่อเรา 082-4909786
Hot line 081-6230968 เราจะทำให้งานจัดซื้อของท่านเป็นเรื่องง่าย ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย
Tags : หมูอัดแท่ง,อาหารทะเลแช่แข็ง,วันถุดิบซูชิ